Vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu sẽ giảm 30% do dịch bệnh

23/05/2021 07:58

Lượng thương nhân Trung Quốc được cấp thị thực sang thu mua vải thiều vẫn chưa sang vì những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trong khi mùa vải thiều Lục Ngạn sắp vào vụ thu hoạch.

Hiện tại huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) chỉ có một lượng nhỏ vải chín sớm được thu hoạch, vải thiều còn khoảng 10 ngày nữa mới vào vụ. Năm nay, trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh UBND huyện Lục Ngạn đã đưa ra các phương án tiêu thụ vải. Trong đó, vải thiều sẽ được tập trung chính là tiêu thụ nội địa, sấy khô, việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sẽ khó khăn, lượng vải xuất khẩu sẽ ít hơn mọi năm.

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, Lục Ngạn đang tập trung công tác phòng dịch để đảm bảo vùng vải thiều không có ca bệnh, các chốt kiểm soát được lập tại các tuyến đường liên huyện, liên xã và liên thôn. Người nơi khác đến và ra vào vùng vải sẽ được kiểm soát chặt chẽ theo quy định phòng, chống dịch Covid-19, sẽ cấp giấy cho để vào vùng vải để thu hoạch, mua bán vải thiều.

“Khi vải thiều được đóng thùng sẽ được phun thuốc khử khuẩn, có tem truy xuất nguồn gốc và sẽ được cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn để đưa đi tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Dự kiến, xuất khẩu vải thiều sang thị trường Trung Quốc năm nay là trên 30.000 tấn, khoảng 40% tổng sản lượng và thấp hơn năm 2020 là 45.000 tấn vải thiều xuất khẩu” - ông Nguyễn Thế Thi nói.

Để đảm bảo đầu ra cho quả vải trong dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, giải pháp UBND huyện Lục Ngạn năm nay là thúc đẩy thị trường trong nước, trong đó đưa vải thiều về tiêu thụ tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM… phân phối tại các siêu thị bán lẻ như Co.opmart, Vinmart, BigC để tiêu thụ.

Thị trường xuất khẩu lớn của quả vải là Trung Quốc thì đang khó khăn, 190 thương nhân Trung Quốc đã được chấp thuận cấp thị thực để vào thu mua vải nhưng hiện nay chưa sang do lo ngại dịch bệnh. Tuy nhiên, vẫn có một số thương nhân Trung Quốc đã vào từ trước khi có dịch để thu mua xoài và thanh long trong miền Nam, họ sẽ trở ra thu mua vải thiều khi vào vụ, đây hầu hết là đại diện đầu mối thu mua lớn của Trung Quốc, điều này giảm bớt áp lực trong tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều, ông Nguyễn Thế Thi cho biết thêm.

Dự báo giá vải thiều năm nay khoảng trên 20.000 đồng/kg giảm 30% so với năm trước (năm 2020 giá vải thiều trung bình 30.000 đồng/kg)./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu sẽ giảm 30% do dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO