Vaccine Pfizer-BioNTech mang lại hiệu quả gì trong phòng chống dịch COVID-19?

Võ Thanh Bình| 06/07/2021 11:54

Đạt hiệu quả 95% trong việc ngăn ngừa lây truyền virus gây bệnh COVID-19, vaccine Pfizer-BioNTech mở ra cơ hội cao cho nhiều quốc gia hạn chế lây nhiễm cộng đồng.

Trong các thử nghiệm lâm sàng, vaccine của Pfizer-BioNTech đã đạt hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa lây nhiễm bệnh COVID-19 được phòng thí nghiệm xác nhận ở trẻ vị thành niên trong độ tuổi 12-15 và phản ứng miễn dịch ở những người thuộc nhóm tuổi 12-15 ít nhất cũng mạnh như phản ứng miễn dịch ở những người trong độ tuổi 16-25 tuổi.

Vaccine Pfizer-BioNTech và những thử nghiệm lâm sàng đáng giá

Bên cạnh đó, vaccine cũng có hiệu quả cao trong các thử nghiệm lâm sàng giúp ngăn ngừa COVID-19 ở những người ở nhiều độ tuổi, giới tính, chủng tộc và dân tộc cũng như những người có sẵn bệnh nền.

vac-xin-pfizer-biontech-mang-lai-hieu-qua-gi-trong-phong-chong-dich-covid-19.jpg

Trang BBC thông tin, đến thời điểm hiện tại, vaccine của Pfizer-BioNTech dường như chưa có bất kỳ biến chứng nặng nào sau khi triển khai.

Một vài trường hợp ghi nhận tại Mỹ cũng đang được điều tra để minh bạch thông tin. Song song với việc nghiên cứu thêm những tác dụng phụ nếu có, vaccine Pfizer-BioNTech hiện đang trở thành loại dược phẩm được chấp nhận tại nhiều quốc gia vì những hiệu quả mà nó mang lại trong việc chống lại dịch bệnh COVID-19.

Ai nên chủng ngừa và ai không nên tiêm vaccine Pfizer-BioNTech?

Là loại vaccine mRNA được CDC khuyên dùng cho những người từ 12 tuổi trở lên, điều này cho thấy sự phổ dụng của loại này khi hiện đã được nhiều quốc gia áp dụng và thấy hiệu quả tích cực.

Mặc dù vậy, CDC cũng khuyến cáo với người dân có phản ứng dị ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ hoặc phản ứng dị ứng tức thì (dù không nghiêm trọng) với bất kỳ thành phần nào của vaccine ngừa COVID-19 mRNA (như polyethylene glycol) thì không nên tiêm ngừa.

vac-xin-pfizer-biontech-mang-lai-hieu-qua-gi-trong-phong-chong-dich-covid-19-1.jpeg

Theo giải thích, phản ứng dị ứng nghiêm trọng là phản ứng cần được điều trị bằng epinephrine hoặc EpiPen hoặc cần chăm sóc y tế. Phản ứng dị ứng tức thì là phản ứng trong vòng 4 giờ kể từ khi phơi nhiễm, bao gồm các triệu chứng như phát ban, sưng tấy hoặc thở khò khè (suy hô hấp).

Bên cạnh đó, nếu không thể tiêm vaccine mRNA COVID-19, người dân vẫn có thể tiêm một loại vaccine ngừa COVID-19 khác dành cho người bị dị ứng.

Những tác dụng phụ có thể xảy ra

Sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, trên cánh tay nơi được tiêm sẽ có biểu hiện đau và mẫn đỏ, hoặc sưng tấy. Trong khi đó, trên các phần còn lại của cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt và buồn nôn.

Các biểu hiện này, theo CDC sẽ xảy ra trong vòng 1 hoặc 2 ngày kể từ khi tiêm vaccine. Đó là dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể đang tạo hàng rào bảo vệ và sẽ biến mất trong vòng vài ngày.

Lô vaccine Pfizer đầu tiên đang trên đường về Việt Nam

Theo thông tin mới nhất về vaccine Pfizer đầu tiên về Việt Nam, lô hàng có số lượng 97.000 liều sẽ cập bến Việt Nam vào ngày 7/7, sau đó được chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương bảo quản.

Sau lô đầu tiên, vaccine Pfizer dự kiến sẽ được chuyển về Việt Nam hằng tuần, để đảm bảo trong quý 3/2021 đủ 3 triệu liều. Sang quý 4/2021 Việt Nam sẽ nhận 28 triệu liều Pfizer, đảm bảo tổng số lượng 31 triệu liều mà Việt Nam đã đàm phán và đặt mua.

Đây là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 được chuyển về Việt Nam, sau vaccine của AstraZeneca và Sinopharm, nhưng có yêu cầu bảo quản đặc biệt (bảo quản ở nhiệt độ âm sâu từ -75 đến -85 độ C).

Được biết, vaccine của hãng Pfizer đã được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt có điều kiện vào ngày 12/6 vừa qua cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19.

Theo VNVC, vaccine phòng COVID-19 tên mã BNT162b2 là sản phẩm của Tập đoàn dược phẩm Pfizer, New York (Mỹ) và Công ty công nghệ sinh học BioNTech ở Mainz (Đức) hợp tác phát triển. Tại Việt Nam, Pfizer Thái Lan (trực thuộc Tập đoàn Pfizer) có mặt từ năm 2004 với văn phòng đại diện tại TP.HCM và Hà Nội, hoạt động với cam kết hỗ trợ sự phát triển của ngành dược và y tế Việt Nam.

Trước đó, FDA đã cấp Giấy phép Sử dụng Khẩn cấp đầu tiên cho vaccine phòng COVID-19 BNT162b2 khi cho phép phân phối tại Hoa Kỳ cho những người từ 16 tuổi trở lên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vaccine Pfizer-BioNTech mang lại hiệu quả gì trong phòng chống dịch COVID-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO