Vaccine mRNA COVID-19 không gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

10/09/2021 19:43

Một nghiên cứu diễn ra trên hơn 6 triệu người Mỹ không tìm thấy tác dụng phụ nghiêm trọng nào liên quan đến vaccine mRNA COVID-19...

Vaccine mRNA là gì?

Vaccine mRNA là một loại vaccine mới nhưng không theo cách thức giúp cơ thể tạo ra kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm như các loại vaccine cổ điển. Thay vào đó, loại vaccine này "dạy" các tế bào của cơ thể con người cách tạo ra một loại protein - hoặc thậm chí chỉ là một phần của protein kích hoạt phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể con người. Phản ứng miễn dịch đó sẽ tạo ra kháng thể giúp bảo vệ cơ thể không bị nhiễm bệnh nếu virus thực sự xâm nhập vào cơ thể con người.

photo-1631071458288

Nghiên cứu theo dõi trên hơn 6 triệu người không cho thấy tác dụng phụ nghiêm trọng nào trên vaccine mRNA COVID-19

Không có tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến vaccine mRNA COVID-19

TS.Nicola Klein, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vaccine Kaiser Permanente cho biết: Nghiên cứu không tìm thấy ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe có thể liên quan đến vaccine Pfizer/BioNTech hoặc Moderna COVID-19. Nghiên cứu này rất quan trọng vì thế giới đang dựa vào vaccine an toàn và hiệu quả để chấm dứt đại dịch COVID-19.

Những phát hiện này đến từ việc đánh giá hệ thống giám sát liên kết dữ liệu an toàn vaccine (VSD) của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), một tổ chức nghiên cứu hồ sơ bệnh nhân của hơn 10 triệu người đủ điều kiện nhận vaccine COVID-19 ở Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh các tác dụng phụ cụ thể trong 3 tuần đầu tiên sau khi tiêm vaccine mRNA với 3 đến 6 tuần sau đó. Nghiên cứu bao gồm 11.845.128 liều vaccine mRNA được tiêm cho 6.2 triệu người. Trong đó, 57% là liều Pfizer/BioNTech và 43% là tiêm vaccine Moderna.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện 23 vấn đề sức khỏe tiềm ẩn đã xảy ra sau các đợt tiêm chủng khác nhau hoặc đã được bệnh nhân báo cáo. Chúng bao gồm các rối loạn thần kinh như viêm não và viêm tủy, co giật và hội chứng Guillain-Barré, cũng như các vấn đề tim mạch như đau tim cấp tính, đột quỵ và thuyên tắc phổi.

Những tác dụng phụ khác được kiểm tra bao gồm viêm ruột thừa, sốc phản vệ và hội chứng viêm đa hệ thống. Tuy nhiên, các phân tích cho thấy, không có trường hợp nào tăng đến mức có ý nghĩa thống kê sau khi tiêm vaccine mRNA.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh phát hiện của họ về các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim đã được xác nhận ở những người trẻ tuổi, vốn đã trở thành một vấn đề đáng quan tâm.

Nghiên cứu cho thấy 34 trường hợp như vậy ở bệnh nhân từ 12 đến 39 tuổi - 85% là nam giới và 82% nhập viện trong thời gian trung bình là một ngày. Các nhà nghiên cứu cho biết, gần như tất cả đều được phục hồi vào thời điểm quá trình xem xét diễn ra.

Ở nhóm tuổi từ 12-39 tuổi, có nguy cơ mắc thêm 6,3 trường hợp viêm cơ tim trên một triệu người trong tuần đầu tiên sau khi tiêm chủng. Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng con số này ít hơn đáng kể so với các nguy cơ liên quan đến COVID-19.

Các điểm mạnh của nghiên cứu này bao gồm đánh giá trên một số lượng lớn các cá nhân, đa dạng về địa lý và được cập nhật hàng tuần.

Hiện nay, việc thu thập và nghiên cứu dữ liệu của VSD vẫn đang được tiến hành. Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục theo dõi tính an toàn của tất cả các loại vaccine bảo vệ chống lại COVID-19.

Vaccine mRNA COVID-19 an toàn ở người mang thaiVaccine mRNA COVID-19 an toàn ở người mang thai

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vaccine mRNA COVID-19 không gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO