Vaccine COVID-19 tiêm cho trẻ em có ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản không?

Đặng Chung| 10/11/2021 14:33

Thông tin tại phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội vào sáng 10.11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, mọi vaccine Việt Nam sử dụng tiêm cho trẻ đều an toàn, được WHO khuyến cáo sử dụng.

Vaccine COVID-19 có an toàn cho trẻ em không?

Quan tâm đến vấn đề tiêm vaccine cho trẻ, đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Trần Hữu Hậu (Tây Ninh) cho biết, một số cử tri lo lắng vaccine chế tạo công nghệ mới liệu có ảnh hưởng vấn đề sinh sản, sức khỏe của trẻ.

“Bộ trưởng cung cấp cơ sở khoa học Bộ triển khai đại trà tiêm vaccine cho trẻ để cử tri yên tâm”- đại biểu Trần Hữu Hậu đề nghị.

Đại biểu Trần Hữu Hậu - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đặt câu hỏi chất vấn.
Đại biểu Trần Hữu Hậu - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời, đây là vấn đề nhiều cử tri quan tâm. Việc tổ chức tiêm trẻ em, đã tổng kết, đánh giá, nghiên cứu, trao đổi với WHO, Quỹ Nhi đồng, CDC Hoa Kỳ, các nhà khoa học… cho phép tiêm mRNA cho trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, vaccine đã tiêm gần 40 nước, quốc gia, tiêm từ lứa tuổi cao xuống thấp, ở nhóm có bệnh lý nền.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện vaccine duy nhất được sử dụng cho trẻ em tại Việt Nam là Pfizer-BioNTech.

“Cơ chế tác động vaccine này, khi vào cơ thể không xâm nhập vào hệ gene, chỉ xâm nhập vào bào tương, kết hợp tạo ra kháng thể, không xâm nhập trực tiếp vào các ADN nên WHO, FDA khẳng định không gây đột biến, không gây ảnh hưởng sinh sản. Tuy nhiên, chúng ta cần tiếp tục theo dõi” - Bộ trưởng nói

Vaccine thứ hai được đánh giá an toàn với trẻ là vaccine công nghệ bất hoạt Sinopharm. Bộ trưởng khẳng định lại, mọi vaccine Việt Nam sử dụng tiêm cho trẻ đều an toàn, được WHO khuyến cáo sử dụng. Bộ Y tế cũng tham khảo WHO trước khi sử dụng vaccine này cho trẻ em.

Tranh luận có nên bắt buộc F1 tiêm đủ 2 mũi vaccine phải cách ly tập trung

Cũng liên quan đến các nhóm vấn đề phòng chống dịch bệnh, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Hiện nhiều cử tri sống tại chung cư rất lo lắng về chính sách của một số địa phương trong đó có TP.Hà Nội bắt buộc đưa F1 phải đi cách ly tập trung mà không xem xét theo trường hợp cụ thể.

 
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình).  Ảnh: Quốc hội

Theo đại biểu Cường, chẳng hạn như người đã tiêm đủ hai mũi vaccine, đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm túc 5K nhưng chỉ cần đi chung thang máy với F0 trong khoảng vài chục giây là đã trở thành F1 và bị bắt buộc đưa đi cách ly tập trung trong thời gian khoảng 14 ngày.

Trong khi đó, họ hoàn toàn có đủ điều kiện để tự cách ly tại căn hộ và cam kết thực hiện việc cách ly. Cách làm này gây lãng phí về nguồn lực, dễ gây tổn hại về tinh thần, dễ lây nhiễm chéo và không phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

“Với trách nhiệm thống nhất quản lý nhà nước về y tế, đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết ý kiến về vấn đề này?” – Đại biểu Cường chất vấn.

Trả lời vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ đã trao đổi với TP. Hà Nội trong những trường hợp như vậy thì không bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày và trong hướng dẫn của Bộ Y tế đã nêu rất rõ trường hợp như vậy chỉ cách ly tại nhà 7 ngày.

Đồng thời, Bộ Y tế đã có văn bản đưa ra các mức độ về những đối tượng tiêm 2 mũi vaccine, 1 mũi vaccine, người chưa tiêm và người đã khỏi bệnh thì như thế nào.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương cần thống nhất trong vấn đề thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ. Bởi vì hiện nay đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả, thì phải quản lý những rủi ro và làm tốt trên bình diện chung của tất cả các địa phương để tạo sự thống nhất, đồng bộ.

Bài liên quan
  • Thành phố Hồ Chí Minh được phân bổ 13.000 liều vaccine 5 trong 1
    Ngày 22/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia (Bộ Y tế) vừa phân bổ cho Thành phố 13.000 liều vaccine 5 trong 1. Đây là loại vaccine liên tục rơi vào tình trạng khan hiếm trong thời gian qua.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vaccine COVID-19 tiêm cho trẻ em có ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO