Vắc xin ung thư cá nhân hóa - phương pháp điều trị ung thư mới đầy hứa hẹn

Trà My| 19/04/2021 10:35

Các nhà nghiên cứu cho biết đây có thể là một loại vắc xin ung thư an toàn, có thể được sử dụng để điều trị một loạt các loại khối u.

Các nhà nghiên cứu cho biết một loại vắc xin ung thư được cá nhân hóa đã được chứng minh là dung nạp tốt trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I sớm, Web MD đưa tin.

Vắc xin có tên PGV-001 đã được tiêm cho 13 bệnh nhân có khối u đặc hoặc đa u tủy xương có nguy cơ tái phát cao sau phẫu thuật hoặc ghép tế bào gốc.

Vào lần theo dõi mới nhất, 4 bệnh nhân vẫn còn sống mà không có dấu hiệu của ung thư và không cần tiếp tục điều trị, 4 người còn sống và đang được điều trị, 3 người đã chết và 2 người không liên lạc được để theo dõi.

Bác sĩ Thomas Marron đến từ New York (Mỹ) đã trình bày những kết quả này tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ gần đây.

[Đọc thêm: Căn bệnh ung thư không chừa một ai, kể cả người trẻ: 5 dấu hiệu nhận biết]

"Trong khi liệu pháp miễn dịch ung thư là một cuộc cách mạng trong việc điều trị ung thư, nhưng chúng tôi biết rằng phần lớn bệnh nhân không đạt được phản ứng lâm sàng đáng kể", bác sĩ Marron nói trong bài thuyết trình của mình. Ông nói thêm rằng vắc xin cá nhân hóa có thể giúp cải thiện phản ứng miễn dịch.

Vắc xin ung thư cá nhân hóa - phương pháp điều trị ung thư mới đầy hứa hẹn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Với suy nghĩ này, Marron và các đồng nghiệp đã phát triển PGV-001, một loại vắc xin bao gồm các peptit (một loại axit amin) tùy chỉnh - được tiêm cho bệnh nhân cùng với quá trình điều trị ban đầu.

Tính khả thi và an toàn của vắc xin ung thư cá nhân hóa

Vắc xin đã được tiêm cho 13 bệnh nhân. 6 người bị ung thư đầu và cổ, 3 người bị đa u tủy xương - 1 loại ung thư bạch cầu, 2 người bị ung thư phổi, 1 người bị ung thư vú và 1người bị ung thư bàng quang.

[Đọc thêm: Say rượu khiến quý ông chao đảo: 5 cách làm dịu cơn say]

Trong số 13 người, 11 bệnh nhân đã nhận được tất cả 10 liều vắc xin dự định, 2 bệnh nhân nhận được ít nhất 8 liều.

Marron cho biết: "Vắc xin được dung nạp tốt, chỉ một nửa số bệnh nhân gặp các tác dụng phụ cấp 1 nhẹ".

4 bệnh nhân có phản ứng tại chỗ tiêm và 1 bệnh nhân bị sốt nhẹ.

Sau trung bình 880 ngày, 4 bệnh nhân không có dấu hiệu của ung thư và không cần điều trị thêm, trong đó bao gồm 1 bệnh nhân bị ung thư phổi giai đoạn III, 1 người bị ung thư vú giai đoạn IV, 1 người bị ung thư bàng quang giai đoạn II và 1 người bị đa u tủy xương.

4 bệnh nhân còn sống và đang tiếp tục được điều trị với các phương thức khác. 3 bệnh nhân đã tử vong, trong số này, 2 người tái phát ung thư.

"Kết quả của chúng tôi chứng minh rằng đây là một cách tiếp cận khả thi để tạo ra một loại vắc xin ung thư an toàn, được cá nhân hóa, có thể được sử dụng để điều trị một loạt các loại khối u", Bhardwaj nói.

(Nguồn: Web MD)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vắc xin ung thư cá nhân hóa - phương pháp điều trị ung thư mới đầy hứa hẹn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO