Ủy ban Đối ngoại chính quyền St. Petersburg kỷ niệm 30 năm thành lập

Duy Trinh (TTXVN/Vietnam+)| 29/06/2021 10:15

Thúc đẩy quan hệ với Việt Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu của Ủy ban Đối ngoại thành phố St. Petersburg.

Uy ban Doi ngoai chinh quyen St. Petersburg ky niem 30 nam thanh lap hinh anh 1Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, Ủy ban Đối ngoại chính quyền thành phố St. Petersburg ngày 28/6 đã kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.

Đúng vào ngày 28/6/1991, Thị trưởng Leningrad (nay là St. Petersburg) khi đó, ông Anatoly Sobchak, đã ký lệnh thành lập Ủy ban Đối ngoại.

Ông Vladimir Putin, Tổng thống Nga hiện nay, khi đó được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban và được giao trách nhiệm xây dựng các quy định, hình thành cơ cấu và thành phần nhân sự.

Nhân sự kiện này, tại cuộc họp báo đặc biệt ở trụ sở của hãng thông tấn TASS ở St. Petersburg ngày 28/6, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại đương nhiệm, ông Yevgeny Grigoriev giới thiệu cuốn sách các tư liệu lưu trữ và hồi ký của các cựu lãnh đạo và nhân viên của ủy ban.

Theo ông Grigoriev, cuốn sách công phu này cho thấy rất nhiều hướng đi mà Ủy ban Đối ngoại đã thực hiện, kể cả lĩnh vực du lịch, nhập khẩu trang thiết bị mà trước tiên là thiết bị y tế.

[Đặt phiến đá tại vị trí dự kiến xây tượng đài Bác Hồ ở St. Petersburg]

Ông Grigoriev cho biết thời điểm thành lập Ủy ban Đối ngoại, tại thành phố St. Petersburg có 11 cơ quan lãnh sự. Hiện nay con số này đã tăng gấp 7 lần, với 73 văn phòng lãnh sự được công nhận và có quan hệ thường xuyên với Ủy ban Đối ngoại.

Cũng nhân dịp này, tại công viên lịch sử "Nước Nga-Lịch sử của tôi" đã khai trương triển lãm "Ngoại giao Petersburg” nhằm giới thiệu các mối quan hệ quốc tế đã ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của thủ đô phương Bắc nước Nga.

Các màn hình đa phương tiện tại triển lãm cho phép du khách xem 800 minh họa về những người nước ngoài nổi tiếng và mối quan hệ hữu nghị của St. Petersburg với các nước. Ngoài tư liệu đa phương tiện, triển lãm còn giới thiệu những món quà mà phái đoàn các nước đã tặng các Thống đốc của St.Petersburg.

Thúc đẩy quan hệ với Việt Nam cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Ủy ban Đối ngoại thành phố St. Petersburg. Cho đến nay, Ủy ban đã thực hiện được 4 dự án về quan hệ với Việt Nam, hai dự án cuối cùng là dự án "Hồ Chí Minh. Chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế. 100 năm cùng nhau” và dự án “Hai thế kỷ hữu nghị, hai thập kỷ đối tác chiến lược;” đồng thời, Ủy ban đang nghiên cứu triển khai dự án thứ 5 với Việt Nam./.

Duy Trinh (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Đối ngoại chính quyền St. Petersburg kỷ niệm 30 năm thành lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO