Ủy ban Châu Âu công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam

Châu Như Quỳnh| 12/05/2022 18:53

Tính đến nay, Việt Nam đã ký được với 20 nước công nhận lẫn nhau về hộ chiếu vaccine. Ngày 11/5, Ủy ban Châu Âu (EC) cũng đã ban hành quyết định công nhận hộ chiếu vaccine điện tử của Việt Nam.

Thông tin trên được ông Đoàn Khăc Việt - phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - nêu ra tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 12/5.

Ủy ban Châu Âu công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam - 1

Ông Đoàn Khắc Việt thông tin về hộ chiếu vaccine tại cuộc họp báo (Ảnh: Minh Nhật).

Ông Việt cho biết, tính đến nay Việt Nam đã ký được với 20 nước về công nhận lẫn nhau về hộ chiếu vaccine, bao gồm: Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran, Malaysia và Cộng hòa Dominica.

"Ngày 11/5 vừa qua, Ủy ban Châu Âu (EC) cũng đã ban hành quyết định công nhận hộ chiếu vaccine điện tử của Việt Nam. Như vậy, hộ chiếu vaccine của Việt Nam sẽ được 27 nước trong Liên minh Châu Âu (EU) công nhận, mã QR của hộ chiếu này cũng được xác thực, kiểm tra trên lãnh thổ của 39 đối tác có tham gia hệ thống hộ chiếu vaccine điện tử của EU" - ông Việt thông tin.

Theo phó phát ngôn Bộ Ngoại giao, tính đến nay hộ chiếu vaccine của Việt Nam có thể được sử dụng tại 81 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là kết quả nỗ lực phối hợp, trao đổi giữa Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Thông tin Truyền thông cũng như đàm phán với các nước đối tác.

Trước đó, Ủy viên châu Âu phụ trách tư pháp Didier Reynders cho biết, với sự gia nhập của Việt Nam, Indonesia và Seychelles, số quốc gia và vùng lãnh thổ kết nối với hệ thống chứng chỉ kỹ thuật số của EU đã tăng lên 67. Chứng chỉ của EU sẽ tạo điều kiện cho người dân châu Âu dễ dàng đi lại trong EU và tại nhiều quốc gia khác.

Hộ chiếu vaccine là chứng nhận tiêm chủng Covid-19 điện tử do các cơ sở tiêm chủng và Bộ Y tế ký số xác nhận dựa trên thông tin tiêm chủng Covid-19 của người dân, được sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh Châu Âu ban hành. Hộ chiếu vaccine được hiển thị trên ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, PC-Covid. Người dân vào các ứng dụng này để kiểm tra tình trạng cấp hộ chiếu vaccine của cá nhân.

Bộ Y tế Việt Nam thông tin, đến thời điểm này, khoảng hơn 10 triệu người Việt Nam đã có xác nhận hộ chiếu vaccine điện tử. Sắp tới, người dân có thể kiểm tra trên trang tra cứu Bộ Y tế đang thực hiện xây dựng và sẽ công bố trên ứng dụng VNEID. Do đó người dân cần vào các ứng dụng trên để kiểm tra xem mình đã có hộ chiếu vaccine hay chưa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Châu Âu công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO