USGA và R&A giảm chiều dài tối đa cán gậy driver ở golf chuyên nghiệp

Thanh Bình| 13/10/2021 10:25

Từ đầu năm tới, các hệ thống giải nhà nghề có thể giới hạn người chơi dùng gậy driver với cán dài tối đa 46 inch trong một luật địa phương (local rule), thay vì quy chuẩn 48 inch.

Hàng rào mới về thiết bị (MLR G-10) được Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) cùng Royal & Ancient (R&A) - hai tổ chức quản lý và phát triển golf thế giới công bố hôm 12/10, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Đề xuất thay đổi này được thông báo lần đầu hồi tháng 2 và được coi là động thái phản ứng với việc đánh xa gần đây của Bryson DeChambeau, dù USGA và R&A cho biết họ đã nghiên cứu chủ đề khoảng cách từ năm 2014. Hai năm sau, một đề xuất giảm chiều dài tối đa cán gậy driver đã được dự thảo nhưng bị hoãn lại một năm, khi hai tổ chức quản lý bắt tay vào Báo cáo chuyên sâu về khoảng cách (Distance Insights Project).

DeChambeau từng thử nghiệm driver 48 inch nhằm tranh The Masters 2020 song không thành.

DeChambeau từng thử nghiệm driver 48 inch nhằm tranh The Masters 2020 song không thành. "Lực sĩ golf" thường dùng mẫu 45,5 inch

“Dựa trên bối cảnh hiện tại bộ môn và xu hướng của những golfer ở cấp độ cao nhất đã bắt đầu thử nghiệm khoảng cách hay nới chiều dài gậy, chúng tôi cho rằng đã đến lúc thích hợp để tiếp tục vấn đề này và cho phép áp dụng một luật địa phương chỉ với riêng sân đấu nhà nghề hay giải nghiệp dư trình độ cao”, Giám đốc cấp cao của USGA Thomas Pagel nói với Golf Channel.

Pagel cũng khẳng định, hàng rào trang bị mới trong điều MLR G-10 sẽ không ảnh hưởng đến người chơi ở trình nghiệp dư giải trí hay tác động đến số đông Tour pro bởi thống kê cho thấy, chỉ 3% golfer chuyên nghiệp đã hoặc đang sử dụng gậy phát bóng chuyên dụng có cán dài hơn 46 inch. Số này gồm Phil Mickelson, Bryson DeChambeau và Dylan Frittelli. Ngoài ra, đây không phải là động thái duy nhất nhằm hạn chế khoảng cách. Pagel xác nhận USGA vẫn đang tích cực thảo luận với cộng đồng golf về các khía cạnh như làm đầu gậy driver nhỏ hơn và quy cách bóng.

Giám đốc điều hành R&A Martin Slumbers làm rõ thêm: “Chúng tôi đã dành thời gian để tham khảo ý kiến đa chiều từ ngành công nghiệp golf, với các golfer, đấu trường nhà nghề, nhà sản xuất thiết bị và đánh giá phản hồi một cách kỹ lưỡng. Chúng tôi tin rằng đây là quyết định đúng cho môn golf vào thời điểm này và giúp đơn vị tổ chức giải đấu linh hoạt hơn trong khuôn khổ luật”.

PGA Tour cũng cho biết Hội đồng tư vấn golfer thành viên đã xem xét vấn đề này và đặt mốc áp dụng luật địa phương MLR G-10 ở đấu trường golf nam hấp dẫn nhất thế giới từ ngày 1/1/2022.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    USGA và R&A giảm chiều dài tối đa cán gậy driver ở golf chuyên nghiệp
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO