USD tăng nhẹ, giá vàng khó đoán: Nhà đầu tư bất an

22/05/2022 18:53

Giá vàng thế giới đã phục hồi khi quay đầu tăng nhẹ 1,8% so với phiến cuối tuần trước, hiện giao dịch quanh ở mức 1.846 USD/ ounce. Tuy nhiên diễn biến tài chính khó lường khiến nhà đầu tư vàng trở lên lạc quan kèm theo nhiều lo lắng.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần ngày 20/5, giá vàng châu Á duy trì ổn định, có dấu hiệu tạo đà cho những phiên tăng giá tiếp theo, nhờ sự suy yếu của đồng USD đã thiết lập mức cao nhất trong hai thập kỷ và quan ngoại về phục hồi kinh tế Mỹ, điều đó làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng, trở thành một kênh đầu tư trú ẩn an toàn trong giai đoạn bất ổn.

Đồng USD chưa có dấu hiệu ngừng suy yếu cho dù đã tăng nhẹ trong phiên ngày hôm qua 21/5, bên cạnh đó lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng trượt xa khỏi mốc 3% và đứng ở mức 2,837% trong phiên cuối tuần, thêm vào đó, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn đỏ lửa, khiến vàng bật tăng sau 4 tuần giảm giá.

Tuy nhiên, dấu hiệu tích cực trong phiên cuối tuần qua của đồng USD cho thấy, sự  phục hồi của đồng bạc xanh đã quay trở lại sau một thời gian dài suy yếu nay đã tăng nhẹ ở mức 0,3% khi nhà đầu tư tiếp tục trở nên lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế do tác động từ những nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm kiềm chế lạm phát, làm suy yếu tâm lý thèm muốn tài sản rủi ro trên Phố Wall.

Quỹ đầu tư vàng quốc tế VanEck (INIVX) nhận định, thị trường vàng vẫn trong đà tăng giá dài hạn, sự phục hồi của đồng USD đang giữ cho giá kim loại quý ở trong một môi trường hoàn hảo.

Stephen Innes, quản lý đối tác tại công ty quản lý tài sản SPI Asset Management (Thụy Sỹ) phân tích, những bất an hiện hữu về nguy cơ suy thoái hiện đang nhường chỗ cho những lo ngại về tăng trưởng kinh tế Mỹ, qua đó hỗ trợ giá vàng. Tuy nhiên, ngày sau đó ông cảnh báo, xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ vẫn đặt ra một thách thức lớn đối với vàng.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) - ông Jerome Powell - nói tại một sự kiện của The Wall Street Journal rằng FED sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ qua tăng lãi suất nếu lạm phát không giảm. Đó là lời tuyên bố không đem lại cho triển vọng giá vàng trong thời gian sắp tới vì vàng được coi là tài sản lưu trữ giá trị trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, nhưng thường trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư khi lãi suất của Mỹ cao hơn

Hiện tại tâm lý lo ngại cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài vẫn tiếp tục bao trùm lên thị trường vàng, thêm vào đó, tình hình Covid-19 tại Trung Quốc và lạm phát toàn cầu gia tăng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lại hướng sự quan tâm nhiều hơn đến biến động của đồng USD, dẫn đến thị trường vàng trở lên bất lợi.

Biểu đồ giá vàng thế giới

Đồng USD đã được hỗ trợ bởi các chính sách tiền tệ từ Fed để chống lại lạm phát tăng cao tại Mỹ. Tuy nhiên, sự biến động gia tăng trên thị trường tài chính toàn cầu, cùng với mức tăng cao mà đồng USD đã đạt được trong những tháng gần đây, khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn khác như đồng yên và đồng franc Thụy Sĩ.

Cụ thể, so với đồng USD mức tăng trong tuần đối với các đồng đồng franc Thụy Sĩ đang đạt mức tăng gần 3% đồng yên Nhật tăng gần 1%; đồng bảng Anh, tăng 0,1% .

Vàng, vốn được coi như một “thiên đường trú ẩn an toàn” trong các cuộc khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên những biến động tài chính toàn cầu gần đây, thêm vào đó, bối cảnh lạm phát gia tăng Mỹ chưa dừng lại khiến vàng phải chia sẻ cho các kênh đầu tư an toàn khác.

Ngọc Cương

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
USD tăng nhẹ, giá vàng khó đoán: Nhà đầu tư bất an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO