USAID đồng hành cùng Bộ TN&MT giải quyết các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu

Tống Minh| 20/10/2021 05:34

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành vừa tiếp và làm việc với bà Ann Marie Yastishock – Tổng Giám đốc Cơ quan hỗ trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Hai bên cùng trao đổi, thảo luận, đề xuất những sáng kiến, cơ hội thúc đẩy hợp tác sâu, rộng trong thời gian tới.

Thứ trưởng Lê Công Thành (bên trái) trao đổi với đại diện ASAID

Được biết hiện nay, USAID đang hỗ trợ và phối hợp với Tổng cục Môi trường triển khai dự án giảm thiểu ô nhiễm, nhằm giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề về ô nhiễm nước, ô nhiễm không khí và quản lý chất thải rắn, bao gồm chất thải nhựa. Dự án này được thực hiện từ năm 2021 – 2026.

Trân trọng cảm ơn hỗ trợ từ USAID, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị, thông qua dự án này, USAID giúp Việt Nam tăng cường tính minh bạch trong báo cáo dữ liệu môi trường và huy động đầu tư của khu vực tư nhân để cải thiện quản lý môi trường ở Việt Nam.

Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ TN&MT và USAID mở rộng tiềm năng hợp tác trong việc thúc đẩy thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu. Là quốc gia tích cực ứng phó biến đổi khí hậu, Việt Nam là một trong các quốc gia đã đệ trình Bản cập nhật Đóng góp do quốc gia tự quyết định sớm cho Ban thư ký các bên tham gia Công ước Khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, trong đó thể hiện rõ nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.

Cụ thể, bằng nguồn lực trong nước, đến năm 2030 Việt Nam sẽ giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với Kịch bản phát triển thông thường (BAU) quốc gia, tương đương 83,9 triệu tấn CO2tđ. Mức đóng góp 9% này có thể được tăng lên thành 27% so với BAU quốc gia (tương đương 250,8 triệu tấn CO2tđ) khi nhận được hỗ trợ quốc tế thông qua hợp tác song phương, đa phương và các cơ chế trong khuôn khổ Thỏa thuận Paris vềbiến đổi khí hậu.

Đồng thời, để bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, Việt Nam cũng định hướng việc giảm phát thải khí metan. Thứ trưởng mong muốn USAID sẽ giúp Việt Nam xây dựng kế hoạch quốc gia về giảm phát thải khí metan quốc gia nhằm góp phần đạt được mục tiêu giảm phát thải khí metan toàn cầu đến năm 2030.

BàAnn Marie Yastishock – Tổng Giám đốc Cơ quan hỗ trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ khẳng định sẽ mở rộng hợp tác với Bộ TN&MT trên một số lĩnh vực

Bên cạnh đó, USAID có thể hỗ trợ kỹ thuật áp dụng phương pháp kiểm kê khí nhà kính đối với khí metan ở bậc cao nhất theo hướng dẫn của Ban liên chính phủ về bđkh, kiểm kê các nguồn phát thải metan lớn nhằm định lượng chính xác phát thải metan toàn quốc. Cải thiện tính chính xác, minh bạch, nhất quán, khả năng so sánh được và tính hoàn chỉnh của kiểm kê quốc gia khí nhà kính.

Trên hành trình giảm phát thải khí metan, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, Việt Nam cần có cơ chế khuyến khích sự tham gia của các bên liên quan, khu vực tư nhân, tổ chức tài chính, tổ chức phi chính phủ; đổi mới chính sách trong nước về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, trong đó có giảm phát thải khí metan.

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng, bà Ann Marie Yastishock - đại diện USAID cũng đề nghị đưa các nội dung này vào Bản ghi nhớ hợp tác nhằm cụ thể hóa quan hệ đối tác hai bên trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong 5-10 năm tới./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
USAID đồng hành cùng Bộ TN&MT giải quyết các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO