Uống nhiều nước có ngừa được COVID-19 không?

ANH ĐÀO| 27/07/2021 17:10

Hiện nay, có rất nhiều thông tin lan truyền uống nước giúp phòng ngừa COVID-19. Một số người tin rằng uống 1 cốc nước mỗi 15-20 phút là cách hữu hiệu để “rửa trôi” COVID-19 xuống dạ dày để cho acid trong dạ dày tiêu diệt virus.

new_york_post.jpeg
Uống đủ nước giúp cơ thể luôn khoẻ mạnh - Ảnh: New York Post

Bác sĩ  Trần Thị Ngọc Châu - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3, cho biết trong cơ thể con người, nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể.

Ai cũng biết, nước có vai trò rất quan trọng, và việc uống nước không đủ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên, thiếu nước hay thừa nước đều là nguyên nhân của rất nhiều bệnh lý thường gặp.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đưa ra khuyến nghị trung bình 1 người trưởng thành nên uống 8 ly nước (với thể tích ~250ml/ ly), tức là khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, nhu cầu nước còn phụ thuộc nhiều yếu tố như tuổi, nhiệt độ môi trường sống, cường độ vận động hàng ngày, tình trạng bệnh lý...

Các nghiên cứu tổng hợp đều cho thấy, uống đủ nước mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, có thể kể đến như sau:

- Duy trì độ tươi nhuận của da, giúp da không bị khô.

- Uống đủ nước giúp tăng oxy hóa chất béo. Uống 500ml nước trước mỗi bữa ăn sẽ giúp giảm cân tốt hơn.

- Giúp cải thiện cảm xúc, tăng sự tập trung chú ý.

- Giảm nguy cơ sỏi thận cũng như ngăn ngừa sỏi thận tái phát, cải thiện tình trạng nhiễm trùng tiểu.

- Tăng lượng nước uống giúp cải thiện tình trạng táo bón.

uong_nuoc_khi_an.jpeg
Nếu để cơ thể mất nước khoảng 10% trọng lượng cơ thể có thế gây tử vong - Ảnh: Theonlyhealth

Hậu quả của việc mất nước

- Mất nước khoảng 1-2% trọng lượng cơ thể: ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý và cảm xúc, giảm khả năng vận động.

- Mất nước khoảng  4% cân nặng: gây đau đầu, vật vã kích thích,mất ngủ, tăng nhịp thở…

- Mất nước nặng, khoảng 10% trọng lượng cơ thể có thể gây tử vong.

Thừa nước có thể dẫn đến quá tải dịch, tạo thêm áp lực cho tim và thận, gây hạ Natri máu, mất cân bằng nước- điện giải của cơ thể.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng tại Việt Nam cũng như trên thế giới, có rất nhiều thông tin lan truyền rộng rãi, rằng cách uống nước giúp phòng ngừa COVID-19.

Một số người tin rằng uống 1 cốc nước mỗi 15-20 phút là cách hữu hiệu để “rửa trôi” Sars-CoV-2 xuống dạ dày để cho acid trong dạ dày tiêu diệt virus. Trên thực tế, virus xâm nhập cơ thể qua đường thở, khi bạn hít phải các giọt bắn chứa virus từ người bệnh. Cách uống nước như trên, hoàn toàn không ngăn ngừa được virus xâm nhập.

Nhiều người khác lại nghĩ rằng, lỡ bị bệnh thì phải uống thật nhiều nước thì sẽ nhanh chóng khỏi bệnh. Thật ra, chỉ nên uống đủ nước cho nhu cầu cơ thể, để tránh tình trạng thừa nước.

Phần lớn bệnh nhân COVID-19 không có biểu hiện triệu chứng. Một số bệnh nhân có thể xuất hiện sốt, ho, giảm hoặc mất khứu giác, đau họng, khó thở…

Sốt khá phổ biến trong nhóm các bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng. Khi sốt, bạn sẽ được khuyên uống nước nhiều hơn để bù lại lượng nước cơ thể bị mất do sốt. Ngoài sốt, các triệu chứng có thể gây mất nước ở người bệnh COVID-19 còn có tiêu chảy, vã mồ hôi, nôn ói, thở nhanh…

Các dấu hiệu của cơ thể cho biết bạn cần bổ sung nước:

- Cảm giác khát nước. Đặc biệt cảm giác khát nước khi bạn thức dậy vào sáng sớm là 1 dấu hiệu báo động cơ thể đang rất cần bổ sung nước.

- Khô miệng, môi khô.

- Da khô.

- Lượng nước tiểu ít, hoặc giảm số lần đi tiểu so với bình thường.

- Màu sắc nước tiểu: Màu nước tiểu rất nhạy với tình trạng dịch trong cơ thể. - Nước tiểu có màu vàng sậm, mùi nồng cho thấy cơ thể đang thiếu nước. Nếu nước tiểu của bạn không màu trong 2-3 lần đi tiểu liên tiếp, thì đây là gợi ý cơ thể đang thừa nước.

Bác sĩ Ngân khuyến cáo người dân, hãy đảm bảo cơ thể bạn được bổ sung đủ nước theo nhu cầu, dù có mắc COVID-19 hay không.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Uống nhiều nước có ngừa được COVID-19 không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO