Ung thư hậu môn có thể được phát hiện sớm không?

13/11/2021 11:52

Nhiều trường hợp mắc ung thư hậu môn có thể được phát hiện sớm. Ung thư hậu môn giai đoạn đầu thường có các dấu hiệu và triệu chứng khiến mọi người phải đi khám.

Thật không may, trong một số trường hợp ung thư hậu môn có thể không gây ra các triệu chứng cho đến khi chúng chuyển sang giai đoạn nặng. Các trường hợp khác bệnh có thể gây ra các triệu chứng giống như các bệnh khác ngoài ung thư. Điều này có thể trì hoãn chẩn đoán của bệnh nhân.

Ung thư hậu môn có thể được phát hiện sớm không? - 1

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư hậu môn phát triển trong một phần của đường tiêu hóa mà bác sĩ có thể dễ dàng nhìn thấy và tiếp cận. Khám trực tràng kỹ thuật số (DRE) có thể phát hiện sớm một số trường hợp ung thư hậu môn. Trong bài kiểm tra này, bác sĩ sẽ đưa một ngón tay có đeo găng, được bôi trơn vào hậu môn để cảm nhận các cục u hoặc khối u bất thường. Xét nghiệm này đôi khi được sử dụng để tìm ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới (vì có thể sờ thấy tuyến tiền liệt qua trực tràng). Khám trực tràng cũng được thực hiện thường xuyên như một phần của khám phụ khoa ở phụ nữ.

Tỷ lệ ung thư hậu môn có thể được phát hiện sớm phụ thuộc vào vị trí và loại ung thư. Các khối ung thư bắt đầu cao hơn trong ống hậu môn ít có khả năng gây ra các triệu chứng và được phát hiện sớm. Các khối u ở hậu môn có xu hướng lây lan sớm hơn các loại ung thư khác nên khó chẩn đoán sớm hơn.

Sàng lọc những người có nguy cơ cao

Tuy nhiên, một số người có nguy cơ cao mắc tân sinh nội biểu mô hậu môn (AIN, một tình trạng tiền ung thư tiềm ẩn) và ung thư hậu môn có thể được hưởng lợi từ việc tầm soát. Điều này bao gồm nam quan hệ tình dục đồng giới (bất kể tình trạng nhiễm HIV), phụ nữ đã bị ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo hoặc ung thư âm hộ, bất kỳ ai dương tính với HIV và bất kỳ ai bị suy giảm miễn dịch (chẳng hạn như những người đã nhận nội tạng cấy ghép hoặc đang sử dụng steroid dài hạn).

Một số chuyên gia cũng khuyên bạn nên sàng lọc bất kỳ ai có tiền sử mắc bệnh sùi mào gà ở hậu môn và phụ nữ trên 45 tuổi có HPV 16 dương tính.

Đối với những người này, một số chuyên gia khuyên bạn nên tầm soát bằng xét nghiệm tế bào học hậu môn thường xuyên (còn được gọi là xét nghiệm Pap hậu môn hoặc phết tế bào cổ tử cung vì nó giống như xét nghiệm Pap cho ung thư cổ tử cung).

Xét nghiệm Pap qua đường hậu môn vẫn chưa được nghiên cứu đủ để biết tần suất nên thực hiện, hoặc liệu nó có thực sự làm giảm nguy cơ ung thư hậu môn bằng cách bắt AIN sớm hay không.

Những bệnh nhân có kết quả dương tính với xét nghiệm Pap qua đường hậu môn nên được giới thiệu để làm sinh thiết. Nếu AIN được tìm thấy trên sinh thiết, nó có thể cần được điều trị (đặc biệt nếu nó ở mức cao).

Hà An

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ung thư hậu môn có thể được phát hiện sớm không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO