Ung thư đại trực tràng: Dấu hiệu cảnh báo từ 6 thay đổi này

09/11/2021 16:39

Có máu trong phân, táo bón dai dẳng hay phân lỏng hơn… đều có thể là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng.

Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng thứ 5 sau ung thư dạ dày, phổi, vú, vòm. Theo thống kê của Bệnh viện K, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng là 9% tổng số bệnh nhân ung thư.

Nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng tăng ở người có tiền sử gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng. Người bệnh có bệnh sử ung thư buồng trứng, tử cung, vú đều làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng. Bệnh sử cá nhân hoặc gia đình có polyp đại trực tràng cũng làm tăng nguy cơ ung thư. Cả bệnh Crohn và viêm loét đại trực tràng đều có thể tiến triển ung thư.

Ung thư đại trực tràng: Dấu hiệu cảnh báo từ 6 thay đổi này - 1

Theo bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), ung thư đại trực tràng hiếm khi biểu hiệu thành triệu chứng ở thời kỳ sớm. Ung thư đại trực tràng thường bắt đầu bằng những polyp lành tính. Những polyp đại tràng có thể ở dạng tiền ung thư hoặc dạng không phát triển thành ung thư.

Polyp có thể được phát hiện bằng những phương pháp kiểm tra và được cắt bỏ do đó có ngăn cản được sự phát triển thành ung thư. Ung thư nếu ở giai đoạn sớm tỷ lệ có thể chữa khỏi lên đến 90%. Khi ung thư đại trực tràng biểu hiện triệu chứng chảy máu, thay đổi thói quen đại tiện hoặc đau bụng, lúc đó bệnh thường ở giai đoạn tiến triển muộn khi đó tỷ lệ chữa khỏi chỉ khoảng 50%.

Theo Daily Record, có những thay đổi nhất định trong thói quen hàng ngày của bạn có thể giúp phát hiện sớm căn bệnh này.

Cụ thể:

- Máu trong phân có thể là một triệu chứng.

- Thay đổi nhu động ruột: Điều này nghĩa là có sự thay đổi dai dẳng và không giải thích được như phân lỏng hơn, phân thường xuyên hơn hoặc táo bón.

- Giảm cân không giải thích được.

- Mệt mỏi mà không có lý do rõ ràng.

- Đau hoặc có khối u ở lưng hoặc bụng của bạn.

- Bạn cũng có thể cảm thấy như thể bạn không thể đi tiêu hết được.

Trong khi máu trong phân có thể là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư đại trực tràng, nó thường là do các nguyên nhân khác.

Hà An

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ung thư đại trực tràng: Dấu hiệu cảnh báo từ 6 thay đổi này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO