Ung thư có thể lây lan trong quá trình hóa trị?

17/12/2021 21:02

Mặc dù hóa trị là một trong những cách điều trị ung thư lâu đời và thành công nhất, nhưng không phải lúc nào nó cũng hiệu quả. Vì vậy, có, ung thư có thể lây lan trong quá trình hóa trị.

Điều này có thể có nghĩa là khối u tiếp tục phát triển hoặc khối u ban đầu thu nhỏ lại, nhưng ung thư di căn, hình thành các khối u ở các vùng khác của cơ thể.

Ung thư giai đoạn muộn, đã lan đến các mô và hạch bạch huyết khác tại chỗ, hoặc di căn đến các cơ quan khác, là một trong những loại ung thư khó điều trị nhất. Hóa trị có thể không hoạt động để thu nhỏ hoặc tiêu diệt ung thư di căn và tiến triển.

Ung thư có thể lây lan trong quá trình hóa trị? - 1

Trong những trường hợp này, ung thư của bạn có thể tiếp tục phát triển và lan rộng trong quá trình điều trị hóa trị. Đôi khi, nó có thể yêu cầu thay đổi loại hóa trị liệu để xem liệu nó có thể hoạt động tốt hơn hay không. Những lần khác, mục tiêu của hóa trị có thể nhẹ hơn để giảm các triệu chứng từ khối u.

Một số bệnh ung thư lây lan trong quá trình hóa trị vì chúng trải qua những thay đổi khiến chúng có khả năng kháng lại hóa trị. Những thay đổi này có thể phản ứng trực tiếp với các loại thuốc hóa trị, hoặc chúng có thể đã tồn tại trong khối u. Các tế bào ung thư kháng thuốc sau đó có thể là mầm mống của sự phát triển mới của khối u nguyên phát hoặc di căn xa.

Hóa trị cũng tạo ra viêm, và điều này dẫn đến việc các mạch máu trở nên dễ thấm hơn. Điều này có thể làm cho các tế bào khối u di chuyển vào máu hoặc mạch bạch huyết và lây lan dễ dàng hơn.

Các tế bào xung quanh khối u có thể phản ứng với các loại thuốc hóa trị bằng cách giải phóng các hóa chất bảo vệ tế bào khối u. Sự phát triển của các mạch máu mới cũng có thể được thúc đẩy, và những điều này làm cho khối u dễ dàng phát triển và lan rộng hơn.

Các cách để biết nếu kế hoạch điều trị của bạn có tác dụng

Trong quá trình điều trị bằng hóa trị, bác sĩ sẽ chỉ định các chụp chiếu và xét nghiệm máu thường xuyên để theo dõi tiến trình điều trị của bạn.

Sau đó, các bác sĩ phân loại phản ứng của khối u với điều trị là:

Đáp ứng hoàn toàn (CR): Khối u đã hoàn toàn biến mất khỏi ảnh chụp.

Đáp ứng một phần (PR): Khối u đã thu nhỏ từ 30% trở lên so với trước khi điều trị.

Bệnh ổn định (SD): Khối u không thuộc bất kỳ loại nào khác- ung thư không phát triển hoặc thu nhỏ trong quá trình điều trị.

Bệnh tiến triển (PD): Khối u đã phát triển 20%, hoặc nhiều hơn hoặc nhiều khối u đã phát triển.

Hà An
Theo Verywell

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ung thư có thể lây lan trong quá trình hóa trị?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO