Xúc động giây phút người mẹ ung thư sinh con gái khỏe mạnh

Phương Linh| 02/12/2020 04:00

Việt BáoSau 5 tháng kết thúc quá trình điều trị ung thư, chị A. vỡ òa hạnh phúc khi biết mình mang thai con đầu long. Hạnh phúc hơn khi đến 37 tuần sau, chị sinh con gái khỏe mạnh, nặng 2,7 kg.

Vừa kết thúc quá trình điều trị ung thư thì mang thai

Chị T.L.N.A, 26 tuổi, ở huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình. Giữa năm 2019, chị được chẩn đoán ung thư lympho Hodgkin (ung thư hạch hệ bạch huyết) giai đoạn 2A, với hạch cổ 2 bên, kích thước 18x37 mm, hạch trung thất kích thước 33x55 mm. Chị được bác sĩ chỉ định điều trị hóa chất 5 chu kỳ.

Tháng 8/2019, bệnh tiến triển với hạch trung thất kích thước 41 mm, chị A. được thay đổi phác đồ truyền hóa chất 2 chu kỳ tiếp theo. Sau một tháng điều trị, bác sĩ đánh giá, chị đáp ứng điều trị 60% và chị định ra viện, hẹn tái khám sau 3 tháng.

Vợ chồng chị A. đã quyết giữ con. Ảnh: BVCC.

Tháng 3/2020, chị A. đến khám tại khoa Nội 6, Bệnh viện K và phát hiện thai 11 tuần, hạch cổ kích thước 7mm, hạch trung thất kích thước 10 mm. Chị A. được bác sỹ tư vấn ra viện, theo dõi thai kì tại cơ sở y tế chuyên khoa sản.

TS.BS Đỗ Huyền Nga, Trưởng khoa Nội hệ tạo huyết chia sẻ “Điều trị ung thư luôn là hành trình dài. Việc mang thai trong giai đoạn đang hoặc vừa điều trị xong ung thư luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe cho cả mẹ và em bé. Do đó, ngay khi biết bệnh nhân mang thai, các bác sỹ đã tư vấn cụ thể về yếu tố nguy cơ và vấn đề lưu ý trong cả thai kỳ. Chị A.được theo dõi cả thai kỳ tại cơ sở y tế gần nhà và thường xuyên trao đổi thông tin với các bác sỹ”.

Biết tin vợ mang thai, anh N.T.V (chồng chị A.) vừa vui, vừa lo lắng. “Cảm xúc rất khó tả vì lần đầu được làm bố mẹ. Nhưng bệnh tình của vợ như vậy, tôi lo sức khỏe cô ấy sẽ yếu đi nhiều. Chúng tôi quyết định giữ con, cùng động viên nhau suy nghĩ tích cực, thức hiện nghiêm ngặt việc thăm khám, hy vong con bình an chào đời”, anh V. xúc động.

6 tháng đầu của thai kỳ, chị A. vượt qua nhẹ nhàng. Tuy nhiên, đến những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi phát triển nhanh hơn, các bác sỹ Bệnh viện K phối hợp Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành tiêm mũi trưởng thành phổi cho bé. Sau đó, chị A.nhập viện theo dõi suốt hơn một tháng trước phẫu thuật, cố gắng kéo dài từng ngày thai kỳ để bé gái được chào đời đủ ngày, đủ tháng.

Tuôi thai càng lớn, sức khỏe chị A. càng nguy kịch. Ảnh: BVCC.

Ở tuần 36 của thai kỳ, các bác sỹ và gia đình chị A. vô cùng lo lắng. Bởi bệnh nhân có tổn thương xương ức vị trí KLS 3-4, kích thước 4x5 cm, thể trạng yếu, ăn uống kém, khó thở khi nằm, khi gắng sức, phải ngủ trong tư thế ngồi, tử cung to tương đương tuổi thai.

Không chỉ thế, người bệnh còn có dịch màng phổi dày 20 mm, khó thở, khó giao tiếp. Bệnh chưa được đánh giá chính xác có di căn hay không, vì nhiều xét nghiệm chưa thể thực hiện. Các bác sỹ Bệnh viện K đã trao đổi với Bệnh viện Phụ sản Trung ương về việc sẽ phẫu thuật lấy thai và sau đó điều trị cho người mẹ. Nhiều cuộc hội chẩn được diễn ra để cân nhắc các phương án phẫu thuật cũng như điều trị cho thai phụ.

PGS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K khẳng định: “Bên cạnh việc các bác sĩ sản khoa đánh giá tình hình thai nhi, tại Bệnh viện K, chúng tôi cũng theo dõi diễn tiến bệnh của người phụ nữ này. Chúng tôi đã hội chẩn kỹ giữa 2 bệnh viện để sẵn sàng xử lý các tình huống diễn ra trong mổ. Điều ê-kíp phẫu thuật của 2 bệnh viện mong muốn là sự bình an của người mẹ và em bé chào đời mạnh khỏe”

Tư thế mổ bắt con đặc biệt

Các bác sĩ mổ bắt con chị A. trong tư thế ngồi. Ảnh: BVCC.

Ngày 1/12, khi thai nhi ở tuần 37, các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong đó có PGS.TS Trần Danh Cường (Giám đốc bệnh viện) đã trực tiêp sang hỗ trợ mổ sinh tại Bệnh viện K cho sản phụ A.

Do sản phụ có tràn dịch màng phổi, màng tim do đó đặt ra nhiều thách thức trong quá trình gây mê hồi sức cho các bác sĩ. Nhưng các nhân viên y tế đã cố gắng thực hiện gây tê tủy sống giúp người bệnh hồi phục nhanh nhất có thể.

Hai ê-kíp y bác sĩ gồm mổ đẻ và sơ sinh từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng sang Bệnh viện K thực hiện ca mổ. Các bác sĩ đã phẫu thuật khi sản phụ phải ngồi nghiêng, cúi người để thở.

“Nhìn sản phụ, tôi cảm thấy dường như sự sống của chị rất mong manh, có thể đi bất cứ lúc nào nhưng vẫn cố gắng gượng sức lực ít ỏi cuối cùng để đón con chào đời. Tình mẫu tử thiêng liêng ấy khiến ekip phẫu thuật ngày hôm nay không ai dấu được sự thương cảm, xót xa đến nghẹn ngào", PGS.TS Trần Danh Cường xúc động.

Bé gái chào đời khỏe mạnh, nặng 2,7kg. Ảnh: BVCC.

Giáo sư Cường cho biết, đây là ca mổ đặc biệt và là tư thế khó. Bệnh nhân sức khỏe yếu, khó thở nên các thao tác mổ phải đảm bảo nhanh, chính xác. PGS.TS Lê Văn Quảng, Giám độc Bệnh viện K cũng trực tiếp có mặt tại phòng mổ đặc biệt để động viên sản phụ và toàn Ê-kíp mổ.

Tiếng khóc của bé gái nặng 2,7 kg khiến người mẹ trẻ và ekip phẫu thuật dâng trào cảm xúc. Giây phút ấy, chị A. đã dâng trào nước mắt. PGS Cường đã động viên chị: “Bé khóc tốt lắm, mẹ cứ yên tâm”.

Ngay sau chào đời, bé được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh tiếp nhận cấp cứu đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ê-kíp bác sĩ còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ. Hiện giờ em bé tự thở và bú được.

Nhìn vợ và con gái, giọng anh A. hạnh phúc: "Con đến với gia đình tôi là điều kỳ diệu nhất trong cuộc đời. Con mạnh khỏe là may mắn mà trời thương”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xúc động giây phút người mẹ ung thư sinh con gái khỏe mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO