Từ bỏ thói quen này giúp người Việt tránh xa tăng huyết áp, ung thư dạ dày

01/10/2020 08:03

Ăn thừa muối là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày, suy thận… Thực tế, người Việt đang ăn quá mặn.

Chiều 30/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội thảo truyền thông vận động giảm tiêu thụ muối để phòng chống tăng huyết áp, đột quỵ và các bệnh không lây nhiễm khác.  

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, các bệnh tim mạch đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới, chiếm tới 30% tổng số tử vong toàn cầu, chủ yếu là tử vong do các bệnh mạch máu não và bệnh tim thiếu máu cục bộ. Vì thế phòng, chống bệnh tim mạch là một chương trình y tế ưu tiên của các quốc gia, trong đó kiểm soát yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch là một nội dung quan trọng, đặc biệt là nguy cơ do ăn thừa muối.

“Muối là chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể nhưng ăn thừa muối lại là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Ngoài ra nó còn làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và nhiều rối loạn cho sức khỏe khác”, thứ trưởng Thuấn nhấn mạnh. 

Từ bỏ thói quen này giúp người Việt tránh xa tăng huyết áp, ung thư dạ dày - 1

Thứ trưởng nêu lên thực tế tại Việt Nam, ăn nhiều muối là nguyên nhân quan trọng góp phần làm gia tăng tỷ lệ mắc tăng huyết áp và tử vong do các bệnh tim mạch. Số liệu cho thấy hiện nay ở nước ta cứ 5 người trưởng thành thì có một người bị tăng huyết áp, cứ trong 3 trường hợp tử vong thì có một trường hợp là do các bệnh tim mạch. 

Chính vì thế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo mỗi người trưởng thành không nên ăn quá 5 gam muối trong một ngày để phòng, chống bệnh tật và bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay đa số người dân Việt Nam đang ăn thừa muối. 

Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ tới 9,4 gam muối trong một ngày, cao gần gấp đôi so với khuyến nghị của WHO. Trong khi đó hiểu biết về tác hại do ăn thừa muối và thực hành ăn giảm muối của người dân ở cộng đồng còn rất hạn chế, Thứ trưởng Thuấn cho biết. 

Từ bỏ thói quen này giúp người Việt tránh xa tăng huyết áp, ung thư dạ dày - 2

Vì thế, mỗi người dân hãy giảm một nửa lượng muối ăn hằng ngày, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu, bia, tích cực vận động thể lực… để phòng chống hiệu quả tăng huyết áp, bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác.

Ông Trần Quốc Bảo, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế nhấn mạnh: “Muối ở đây không chỉ nói đến muối tinh, muối ăn hằng ngày mà tất cả gia vị, thực phẩm chứa nhiều muối và natri như bột canh, bột ngọt, mì chính, mắm, mắm tôm, dưa, cà muối, thịt kho, thịt rang, mì tôm và gói gia vị mì tôm”. 

Theo các chuyên gia chỉ một bát phở bò chín bình dân đã có đến 3,32 g muối; chỉ ăn một bát bạn đã đủ lượng muối được khuyến cáo ăn trong một ngày. 

Khác với các quốc gia phát triển, muối ăn vào hằng ngày chủ yếu là từ thực phẩm chế biến sẵn hoặc do ăn ở nhà hàng (chiếm 77%); ở Việt Nam hầu hết lượng muối ăn vào hằng ngày là từ muối, gia vị thêm vào trong khi chế biến, nấu ăn hoặc do chấm/trộn mắm, muối, gia vị trên bàn ăn.

3 biện pháp chính để giảm ăn muối:

- Cho bớt muối: Hãy giảm lượng muối và gia vị mặn cho vào khi chế biến thức ăn

- Chấm nhẹ tay: Hạn chế sử dụng và hạn chế lượng muối, gia vị, nước chấm đặt trên bàn ăn trong khi ăn

- Giảm ngay đồ mặn: Hạn chế lựa chọn hay sử dụng thực phẩm có nhiều muối.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ bỏ thói quen này giúp người Việt tránh xa tăng huyết áp, ung thư dạ dày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO