Sự khác biệt giữa ung thư ở người lớn và trẻ em?

21/12/2020 10:00

Các bệnh ung thư ở trẻ em không có liên hệ chặt chẽ đến lối sống như người lớn. Các bệnh ung thư phổ biến ở trẻ em cũng khác với người lớn.

Ung thư được hình thành khi các tế bào trong cơ thể bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát. Các loại ung thư phát triển ở trẻ em thường khác với ở người lớn. Nó không liên quan chặt chẽ đến lối sống hoặc các yếu tố nguy cơ từ môi trường..

Các khối u ở trẻ em có xu hướng đáp ứng tốt hơn với một số phương pháp điều trị như hóa trị.

Các yếu tố nguy cơ và nguyên nhân gây ung thư ở trẻ em

Các bệnh ung thư khác nhau có các nguy cơ khác nhau.

Ở người lớn, các yếu tố nguy cơ liên quan đến lối sống, chẳng hạn như thừa cân, ăn uống không lành mạnh, không tập thể dục và thói quen hút thuốc và uống rượu. Các yếu tố nguy cơ do lối sống thường mất nhiều năm để gây ảnh hưởng đến khả năng gây ung thư, do đó, chúng không đóng vai trò quan trọng trong các bệnh ung thư ở trẻ em.

Một số yếu tố môi trường, chẳng hạn như tiếp xúc với bức xạ, trong nhà có người hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ một số bệnh ung thư của trẻ.

Sự khác biệt giữa ung thư ở người lớn và trẻ em? - 1

Một số trẻ em nhận những DNA đột biến di truyền từ cha mẹ làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư nhất định. Nhưng hầu hết các bệnh ung thư ở trẻ em không phải do những thay đổi DNA di truyền gây ra. Chúng là kết quả của những thay đổi DNA xảy ra sớm trong cuộc đời của trẻ, đôi khi ngay cả trước khi sinh. Một số loại ung thư có thể xảy ra bởi các sự kiện ngẫu nhiên đôi khi xảy ra bên trong tế bào.

Các bệnh ung thư hay gặp ở trẻ em

Ung thư ở trẻ em chiếm chưa tới 1% tổng số bệnh ung thư được chẩn đoán mỗi năm. Tuy nhiên, tỷ lệ ung thư ở trẻ em đã tăng nhẹ trong vài thập kỷ qua.

Các loại ung thư xảy ở trẻ em khác với các loại ung thư ở người lớn. Các bệnh ung thư phổ biến ở trẻ gồm ung thư máu, u nguyên bào tủy, u nguyên bào thần kinh, u nguyên bào thận, ung thư hạch bạch huyết, u nguyên bào võng mạc…

Sàng lọc ung thư ở trẻ em

Sàng lọc là kiểm tra để phát hiện một căn bệnh như ung thư ở những người không có bất kỳ triệu chứng nào. Bệnh ung thư ở trẻ em rất hiếm, và không có xét nghiệm sàng lọc rộng rãi để xác định ung thư ở những trẻ em không có nguy cơ cao.

Một số trẻ em có khả năng phát triển một loại ung thư cụ thể cao hơn do di truyền từ cha mẹ. Những trẻ này có thể cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên, cẩn thận bao gồm các xét nghiệm đặc biệt để tìm các dấu hiệu sớm của bệnh ung thư.

Các dấu hiệu và triệu chứng có thể có của bệnh ung thư ở trẻ em

Theo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), ung thư không phải là bệnh phổ biến ở trẻ em, điều quan trọng là phải cho con của bạn đến gặp bác sĩ nếu chúng có dấu hiệu hoặc triệu chứng bất thường và không biến mất, chẳng hạn như:

- Một khối u hoặc sưng bất thường

- Dễ bầm tím

- Đau liên tục ở một vùng của cơ thể

- Dáng đi bất thường

- Sốt hoặc bệnh không rõ nguyên nhân không biến mất

- Đau đầu thường xuyên, thường kèm theo nôn mửa

- Thay đổi mắt hoặc thị lực đột ngột

- Giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân

Hầu hết các triệu chứng này có thể do các loại bệnh khác ngoài ung thư, chẳng hạn như chấn thương hoặc nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu con bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy đi khám bác sĩ để có thể tìm và điều trị nguyên nhân. Bên cạnh đó, các triệu chứng khác cũng có thể xảy ra, tùy thuộc vào từng loại ung thư.

Hà An

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sự khác biệt giữa ung thư ở người lớn và trẻ em?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO