Nữ sinh 22 tuổi phát hiện dị vật này trong cổ họng sau khi quan hệ với người yêu

13/12/2020 06:54

Sau khi quan hệ với người yêu, nữ sinh này vô cùng lo sợ khi thấy trong cổ họng xuất hiện dị vật nên đã quyết định đến cầu cứu bác sĩ.

Mới đây, bác sĩ Wu Zhaokuan (một bác sĩ tai mũi họng ở Đài Loan) đã chia sẻ với tờ Ettoday về một trường hợp bệnh bi hài mà mình mới tiếp nhận.

Bệnh nhân là một nữ sinh viên đại học 22 tuổi, đến khám với tâm trạng vô cùng buồn bã và lo lắng. Cô gái thú nhận với bác sĩ gần đây có quan hệ bằng miệng với bạn trai. Sau đó, cô cảm nhận rõ có dị vật ở bên trái cổ họng.

4d94e1f8-53e2-acfd-900a-b86f4e1fa09c.jpg

Cô gái vừa mở miệng nói, mùi hôi đã lập tức bốc ra. Bệnh nhân ngượng ngùng giải thích với bác sĩ: "Tôi rất hối hận vì đã làm chuyện đó với bạn trai. Tôi được biết những người nhiễm virus u nhú có nguy cơ mắc ung thư vòm họng rất cao. Triệu chứng của tôi đã kéo dài 1 tháng, suốt thời gian qua tôi đã sờ thấy cục cứng ở cổ họng, tôi sợ rằng mình đã bị ung thư mất rồi".

Sau khi nghe tâm sự của bệnh nhân, bác sĩ Wu Zhaokuan mở miệng to ra, dùng dụng cụ hạ lưỡi, sau đó chụp ảnh bằng ống nội soi. Khi nhìn thấy bức ảnh nội soi, cô gái trẻ đã bật khóc khi bác sĩ giải thích đó không phải là khối u gây ung thư mà chỉ là sỏi amidan. Hình ảnh ung thư vòm họng sẽ hoàn toàn khác.

d5321843.jpg

Hình ảnh nội soi cho thấy sỏi amidan của cô gái.

Sau khi gây tê cục bộ và nặn dưới ống nội soi, bác sĩ đã lấy thành công viên sỏi amidan cho cô gái trẻ. Sau khi dùng thuốc chống viêm, các triệu chứng của cô ấy đều cải thiện trong vòng một tuần.

Vì sao lại có sỏi amidan hình thành trong cổ họng?

Theo bác sĩ Wu Zhaokuan, hầu hết sỏi amidan đều có liên quan đến chế độ ăn uống. Khi con người ăn uống, một phần nhỏ thức ăn sẽ bị giữ lại trong hốc amidan, kết hợp cùng các tế bào chết, muối vô cơ trong hốc amidan và tạo thành sỏi. Sỏi amidan có đặc điểm: Cứng, màu trắng đục, có chứa khí sulfur gây hôi, thối khi thở, nói chuyện.

nu-sinh-dung-mieng-de-giup-ban-trai-thoa-man-nghi-bi-ung-thu-vom-hong-su-that-bat-ngo-62c_result-1607701451-747-width640height361 (1).jpg

Bác sĩ tai mũi họng Wu Zhaokuan.

Khi có sỏi amidan trong miệng, một người sẽ có dấu hiệu: Hôi miệng, đau họng, xuất hiện chấm trắng trong họng, khó nuốt, đau tai, sưng amidan.

Bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh sỏi amidan, viêm amidan bằng cách: Dùng khẩu trang khi đi ngoài đường, hạn chế tiếp xúc với ô nhiễm môi trường. Vệ sinh họng, miệng, amidan bằng nước muối sinh lý mỗi ngày. Khám sức khỏe định kỳ. Ăn uống, tập luyện đều đặn để tăng cường sức đề kháng của bản thân.

Trong trường hợp nhiễm virus u nhú có thật chúng ta có thể mắc ung thư vòm họng không?

Bác sĩ Wu Zhaokuan dù thấy rất buồn cười trước sự nhầm lẫn tai hại của cô gái trẻ nhưng cũng khẳng định rằng: Ngoài thuốc lá, rượu và thói quen ăn trầu thì virus u nhú (HPV) cũng có liên quan mật thiết đến các loại ung thư đầu cổ, trong đó có ung thư vòm họng.

Một nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ cho thấy những người bị nhiễm virus u nhú ở người có nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao gấp 32 lần, và do sự khác biệt về cấu tạo cơ thể của nam và nữ nên nguy cơ mắc ung thư vòm họng ở nam cao hơn.

8ecefc720131e86fb120.jpg

Ngoài ra, HPV có thể gây ra ung thư hậu môn, cổ tử cung, dương vật, âm đạo, âm hộ... Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC). Bất kỳ người nào đang có hoạt động tình dục đều có thể bị nhiễm HPV, nhất là trong trường hợp có nhiều hơn 1 bạn tình thì nguy cơ càng cao. Ngoài ra, HPV có thể lây lan qua tiếp xúc da-da miệng, hậu môn hay âm đạo. Vì vậy, bạn vẫn có thể nhiễm bệnh dù không quan hệ tình dục.

Để bảo vệ bản thân khỏi tình trạng lây nhiễm virus HPV, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên đi tiêm phòng vắc xin ngừa HPV, sử dụng bao cao su khi quan hệ, giữ vệ sinh vùng kín và thường xuyên kiểm tra sức khỏe.

Nguồn: EverydayHealth, Ettoday

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh 22 tuổi phát hiện dị vật này trong cổ họng sau khi quan hệ với người yêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO