Nữ giáo viên khiêu vũ mới 28 tuổi bị ung thư, cảnh báo cơ thể 'bốc mùi' ở 3 chỗ, cần đi khám gan khẩn cấp

04/06/2021 13:41

Từ câu chuyện của nữ giáo viên này, các bác sĩ cũng cảnh báo gan là cơ quan không có cảm giác đau, nếu cơ thể xuất hiện mùi hôi bất thường, đặc biệt là hôi ở 3 vị trí này thì nên đi khám ung thư càng sớm càng tốt.

Ung thư gan từ lâu đã là căn bệnh "tử thần" khiến ai cũng khiếp sợ, những đối tượng mắc căn bệnh này thường là người trung niên, có thói quen uống rượu, ít vận động và có tiền sử viêm gan. Chính vì thế, trường hợp mắc bệnh của cô gái trẻ dưới đây đã khiến không ít người cảm thấy xót thương.

Vào ngày 2/6 vừa qua, tờ Sohu (Trung Quốc) đã chia sẻ về trường hợp bệnh của một giáo viên khiêu vũ tên là Liễu, 28 tuổi. Trước khi phát hiện mắc bệnh, cô là người thường xuyên vận động, thích tập thể dục.

Cách đây nửa năm, cô Liễu bắt đầu nhận ra rằng cơ thể mình có nhiều mùi lạ, xuất hiện rõ nhất mỗi khi cô đang trong lớp dạy khiêu vũ, dù tắm bao nhiêu lần mùi hôi cũng không hết, điều đó khiến nữ giáo viên này cảm thấy không ít ngại ngùng khi giao tiếp.

Nữ giáo viên khiêu vũ mới 28 tuổi đã mắc ung thư giai đoạn cuối: Cảnh báo cơ thể

Ảnh: Sohu

"Vì sao tự dưng cơ thể mình lại xuất hiện mùi hôi, có phải do gần đây mình đã khiêu vũ quá lâu nên đã đổ nhiều mồ hôi không?", cô Liễu thầm nghĩ.

Thời gian đó lớp khiêu vũ có nhiều học viên hơn, vì vậy cô bận rộn không có thời gian đi khám. Tuy nhiên trong một lần, cô vô tình nghe được lời phàn nàn của phụ huynh về mùi hôi trên cơ thể mình nên cô đã hạ quyết tâm đến viện kiểm tra sức khỏe một lần.

Tại bệnh viện, nữ giáo viên khiêu vũ vô cùng suy sụp khi bác sĩ thông báo vùng gan có biểu hiện bất thường, kết quả xét nghiệm AFP trong gan là 470 UI/ml, trong khi đó chỉ số AFP của người bình thường chỉ là 25 UI/ml.

Sau khi tiến hành sinh thiết khối u trong gan và làm rất nhiều xét nghiệm cần thiết, cuối cùng bác sĩ chẩn đoán cô Liễu đã mắc ung thư gan giai đoạn cuối. Từ câu chuyện của nữ giáo viên này, các bác sĩ cũng cảnh báo gan là cơ quan không có cảm giác đau, vì thế triệu chứng bệnh thường dễ nhầm lẫn. Nếu bất kỳ ai thấy cơ thể xuất hiện mùi hôi bất thường, đặc biệt là hôi ở 3 vị trí này thì nên đi khám ung thư càng sớm càng tốt.

d2edd30a80d4452684d9f33e0b896155 (1).png

Bác sĩ nhắc nhở: Khi cơ thể có mùi hôi ở 3 chỗ, cần đi khám gan khẩn cấp

1. Hôi miệng

Vừa ngủ dậy buổi sáng, miệng của chúng ta có thể xuất hiện mùi hôi. Tuy nhiên tình trạng này vẫn tiếp diễn dù cho bạn đã đánh răng sạch sẽ, thì bạn nên tiến hành kiểm tra chức năng gan càng sớm càng tốt.

Khi gan bị tổn thương, quá trình chuyển hóa amoniac và nitơ bị cản trở, hai chất này trong cơ thể không thể đào thải ra ngoài, sau khi tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ theo khoang miệng thoát ra ngoài, từ đó gây nên mùi hôi.

Nữ giáo viên khiêu vũ mới 28 tuổi đã mắc ung thư giai đoạn cuối: Cảnh báo cơ thể

2. Nước tiểu có mùi hôi

Ở người khỏe mạnh, lần đi tiểu đầu tiên sẽ có mùi hôi thoang thoảng do sau 1 đêm ngủ, gan đã trải qua quá trình sửa chữa và đào thải độc tố, những chất cặn bã sẽ theo nước tiểu ra bên ngoài. Nhưng nếu sau nửa ngày mà đi vệ sinh vẫn xuất hiện mùi hôi nồng nặc thì rất có thể gan đã bị tổn thương.

Như đã nói ở trên, gan có nhiệm vụ chuyển hóa amoniac và nitơ, hai loại khí độc hại. Khi gan bị tổn thương, hai chất này không thể đào thải kịp thời, sau khi tích tụ trong cơ thể sẽ bị đào thải một phần ra ngoài theo đường nước tiểu khiến nước tiểu có mùi hôi nặng nề.

photo-1-160422389113245873356.jpeg

3. Mùi mồ hôi

Sau khi gan bị tổn thương, khi tốc độ trao đổi chất và khả năng giải độc của cơ thể bị cản trở, các chất độc, rác thải trong cơ thể không thể đào thải bình thường qua gan, sau khi cơ thể tích tụ quá nhiều sẽ bị thải ra ngoài qua lỗ chân lông trên da, khiến cơ thể có mùi hôi, mùi chua rõ rệt.

Hai thói quen này được gọi là "thủ phạm" gây bệnh gan

1. Thức khuya

11h đêm đến 2h sáng là thời gian gan đào thải rất nhiều độc tố, thời điểm này còn được gọi là "thời gian vàng giải độc", nếu lúc này bạn chưa bước vào trạng thái ngủ sâu thì đó là có khả năng gây ra tổn thương nghiêm trọng cho gan. Gan mất thời gian để tự phục hồi, lâu ngày gây viêm gan, và cuối cùng tiến triển thành bệnh ung thư.

a69b12ca5fc84d41b8422da0fa42ac45.png

2. Chế độ ăn uống kém khoa học

Thói quen ăn uống không tốt cũng có thể khiến gan bị tổn thương. Ví dụ: thường xuyên ăn thức ăn bị mốc, đồ chua, thức ăn nhiều dầu mỡ...

Thực phẩm bị mốc: Một khi thực phẩm bị mốc, nó sẽ sản sinh ra độc tố aflatoxin, có thể gây ung thư gan.

Thực phẩm giàu chất béo chứa nhiều calo: Sau khi cơ thể con người tiêu thụ sẽ làm tăng hàm lượng chất béo trong cơ thể và dễ gây ra gan nhiễm mỡ.

Đồ muối chua: Nó chứa nhiều nitrit, là chất gây ung thư.

Làm tốt một việc này, gan sẽ khỏe mạnh

Đó chính là: Tập thể dục mỗi ngày.

Tập thể dục là một liều thuốc tốt cho mọi lứa tuổi. Ngược lại, sự xuất hiện của bệnh tật có liên quan mật thiết đến việc lười vận động.

Thói quen lười vận động sẽ làm giảm tốc độ phân hủy chất béo, đồng thời khả năng kháng virus và khả năng miễn dịch của cơ thể cũng bị suy giảm. Tập thể dục thường xuyên có thể tăng tốc độ phân hủy chất béo, cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể ở một mức độ nhất định, giảm tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ.

Nguồn: Medicalnewstoday, Healthline, Sohu

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ giáo viên khiêu vũ mới 28 tuổi bị ung thư, cảnh báo cơ thể 'bốc mùi' ở 3 chỗ, cần đi khám gan khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO