Người phụ nữ ung thư được tái tạo vòng một

09/09/2020 10:54

Mặc cảm, tự ti sau phẫu thuật đoạn nhũ bị ung thư nữ bệnh nhân né tránh mọi người. Bằng phương pháp vạt da mỡ ngang bụng, các bác sĩ đã tái tạo thành công tuyến vú, tìm lại tự tin cho người bệnh.

Thông tin từ Bệnh viện Bình Dân cho biết, tại đây vừa thực hiện thành công cuộc phẫu thuật tái tạo lại tuyến vú cho bệnh nhân sau đoạn nhũ, điều trị ung thư. Nữ bệnh nhân là N.V.T.T. (48 tuổi, ngụ tại TP HCM) tiền sử bị ung thư vú, đã thực hiện phẫu thuật cắt u vú 1 bên kèm hóa trị xạ trị.

Sau cắt vú trái, người bệnh sống trong mặc cảm, tự ti vì mất một phần cơ thể. Kèm theo đó, người bệnh còn bị tình trạng phù tay trái (một biến chứng sau điều trị ung thư vú) khiến bề ngoài của bệnh nhân càng trở nên tiều tụy. Bệnh tật vùi dập cơ thể khiếm khuyết, nữ bệnh nhân trở nên phiền muộn, né tránh giao tiếp với những người xung quanh.

Người bệnh được gia đình động viên thực hiện phẫu thuật tái tạo vú đồng thời điều trị tình trạng phù tay trái. Sau khi tiếp nhận, thăm khám và đánh giá các vấn đề chuyên môn, bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật cho người bệnh.

Tái tạo “biểu tượng nữ tính” cho bệnh nhân ung thư - 1
Tái tạo vú cho bệnh nhân là phương pháp không chỉ mang lại thẩm mỹ mà còn mang tính nhân văn trong y khoa

Bằng phương pháp vạt da mỡ ngang bụng và phẫu thuật ghép hạch lấy từ bẹn để tái lập lưu thông hạch bạch huyết, điều trị phù tay voi cho người bệnh các bác sĩ đã tạo thành công tuyến vú và xử lý tình trạng phù tay cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật 6 tháng, người bệnh đã có được hình thể gần như trước, sức khỏe bình phục tốt, tâm lý vui vẻ, tự tin.

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Văn Phùng, giảng viên Bộ môn Tạo hình-Thẩm mỹ Đại học Y Dược TPHCM, Đơn vị phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Bình Dân cho biết, tái tạo vú là phẫu thuật tái tạo lại hình dạng vú bình thường cho phụ nữ đã phẫu thuật cắt vú trong điều trị ung thư hoặc bị mất tổ chức tuyến vú do bỏng, chấn thương.

Việc tái tạo vú không làm tăng tỷ lệ tái phát cũng như không kéo dài thời gian hỗ trợ điều trị trong ung thư vú. Đây là phẫu thuật lớn, trải qua nhiều giai đoạn nên cần người bệnh phải hiểu và hợp tác tốt với các bác sĩ trong quá trình tái tạo vú.

Tùy vào từng trường hợp, việc phẫu thuật tái tạo vú được thực hiện ngay khi cắt bỏ vú hoặc sau một thời gian. Tái tạo vú ngay sau cắt bỏ vú gọi là tái tạo vú tức thì, tái tạo vú sau khi cắt bỏ vú khoảng 6 tháng đến 1 năm gọi là tái tạo vú trì hoãn. Nếu người bệnh cần điều trị hóa trị đơn thuần có thể tái tạo vú sau 6 tháng nếu người bệnh cần xạ trị thì có thể tái tạo vú tức thì.

Ngoài phương pháp sử dụng vật liệu tự thân của người bệnh việc tái tạo tuyến vú hiện này còn có thể sử dụng vật liệu nhân tạo như túi độn bằng nước muối sinh lý hoặc silicon dạng gel để tái tạo vú. Các bác sĩ cũng có thể tái tạo vú bằng phương pháp kết hợp sử dụng vật liệu nhân tạo và vật liệu tự thân. Khi tái tạo tuyến vú, bệnh nhân sẽ được tái tạo thể tích vú, làm cân xứng 2 vú, tái tạo quầng vú và núm vú.

Tuy nhiên, để nhìn thấy được kết quả cuối cùng, bệnh nhân cần trải qua thời gian từ 3 đến 6 tháng để vết thương hoàn toàn hồi phục và vật liệu hoặc mô cấy ghép được ổn định.  Khi vú mới tạo hình đã ổn định, người bệnh cũng cần tiếp tục liệu trình điều trị phẫu thuật tạo hình quầng vú và núm vú.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ ung thư được tái tạo vòng một
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO