Người phụ nữ phát hiện ung thư vú giai đoạn cuối bắt nguồn từ cơn đau lưng

03/01/2021 14:44

Người phụ nữ này được chẩn đoán mắc ung thư vú khi tế bào ung thư giai đoạn cuối ngay sau lần sinh nhật thứ 30.

Tori Geib hiện là một nhà văn kiêm blogger sống cùng với gia đình ở Bellefontaine, Ohio, Mỹ. Kể từ khi được chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn 4 vào năm 2016, người phụ nữ này vẫn đang tích cực điều trị tại trung tâm y tế ở Columbus. Trong khoảng thời gian chiến đấu với bệnh tật, cô còn tham gia nhiều cuộc vận động quyên góp của các tổ chức để hỗ trợ nghiên cứu chữa ung thư vú. Dưới đây là những lời chia sẻ của Tori khi đột ngột nhận được chẩn đoán của bác sĩ và đối mặt với căn bệnh nguy hiểm:

Chẩn đoán bất ngờ

Khi quyết định chuyển nghề và lựa chọn trở thành đầu bếp vào cuối năm 20 tuổi, tôi chấp nhận phải đối mặt với khó khăn. Phục vụ gia đình những bữa ăn ngon trở thành niềm đam mê lớn trong cuộc đời tôi và cảm giác mệt mỏi, đau nhức khi kết thúc ca làm việc là điều không thể tránh khỏi.

Người phụ nữ này không biết mình mắc ung thư vú giai đoạn cuối cho đến khi được chẩn đoán, một xét nghiệm di truyền đã được tiến hành và cứu sống chị của cô khỏi số phận tương tự - Ảnh 1.

Tori Geib trở thành bệnh nhân của bác sĩ chuyên khoa ung thư Daniel Stover tại Bệnh viện Ung bướu James ngay sau lần sinh nhật thứ 30 của cô.

Vì vậy, vào thời điểm đó cách đây 5 năm, tôi thực sự không nghĩ chứng đau lưng mãn tính của mình lại là vấn đề nghiêm trọng. Hơn nữa, một ngày nọ, tôi bị gãy xương quai xanh khi đang làm việc. Bác sĩ đã chụp CT, trong đó có phần lưng và kết luận không có gì nghiêm trọng cả, cùng lắm thì chỉ là hội chứng đau cơ xơ hóa. Kể từ đó, tôi không hề nghi ngờ những cơn đau lưng là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm như ung thư vú.

Một năm sau, tôi đang nằm trên giường và cảm thấy có thứ gì đó ép lên người mình. Có lẽ tôi đã ngủ quên và đè lên điện thoại di động mà không hề hay biết. Tôi với tay và nhận ra mình đang chạm vào một cục u cứng trên vú.

Kể từ khi biết căn bệnh ung thư vú đang hoành hành trong cơ thể, tôi phải đi chụp X-quang tuyến vú tại một phòng khám địa phương lúc mới bước sang tuổi 30. Sau đó, một bác sĩ tại bệnh viện lớn ở Columbus chẩn đoán ung thư vú đã chuyển sang giai đoạn cuối. Tế bào ung thư âm thầm di căn đến cột sống, xương và các cơ quan khác từ rất lâu nhưng tôi không hề hay biết. Đây là lý do thực sự khiến tôi bị đau lưng mãn tính và yếu xương. Ảnh chụp CT một năm trước trở thành bằng chứng cho thấy tác động của ung thư trên cột sống.

Xét nghiệm cứu sống người thân

Trong vài tuần đầu điều trị, ung thư vú đã di căn sang phổi, gan, cột sống và nhiều khu vực khác. Kết quả xét nghiệm di truyền để tìm gen đột biến trong ADN cho thấy tôi sở hữu gen ung thư BRCA2 từ đằng nội. Phát hiện này đã giúp các bác sĩ thay đổi phương án, từ áp dụng liệu pháp hormone chuyển sang dùng chất ức chế PARP để điều trị.

Vì ung thư vú có khả năng di truyền nên tôi đã khuyên chị gái đi kiểm tra. Sau đó, bác sĩ cũng kết luận chị ấy sở hữu gen gây ung thư vú này. Dù hình ảnh chụp quang tuyến vú không phát hiện ra bệnh, chị ấy vẫn thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú để phòng ngừa, giảm nguy cơ phát triển ung thư vú trong tương lai. Khi ca phẫu thuật kết thúc, các bác sĩ cho biết hóa ra chị gái tôi cũng đã mắc ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ (DCIS), được coi là ung thư giai đoạn 0 và khó thể phát hiện qua hình ảnh.

Điều trị liên tục

Người phụ nữ này không biết mình mắc ung thư vú giai đoạn cuối cho đến khi được chẩn đoán, một xét nghiệm di truyền đã được tiến hành và cứu sống chị của cô khỏi số phận tương tự - Ảnh 2.

Tori đã làm hóa trị vào tháng 9 năm ngoái và chụp một bức ảnh khi cô đang đội tóc giả.

Tôi phải trải qua rất nhiều buổi hóa trị và xạ trị như các bệnh nhân ung thư khác. Ung thư đã di căn và tôi không có nhiều lựa chọn.

Tôi dùng một loại thuốc hormone trong gần hai năm để kiểm soát bệnh cho tới khi các bác sĩ nhận thấy ung thư bắt đầu tiến triển theo chiều hướng xấu. Xét nghiệm gen đã chỉ ra ADN gây ung thư vú có đột biến mới và kháng lại các liệu pháp điều trị hormone trước đây.

Tuy nhiên, việc kiểm tra gen cũng giúp bác sĩ điều chỉnh kịp thời và cho phép tôi sống lâu hơn mong đợi. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm của những người mắc ung thư vú đã di căn chỉ trên 25%. Gần đây, tôi được xạ trị để giảm đau trong xương. Tôi cũng được biết bệnh đã di căn vào não và cần phải làm xạ trị, hóa trị thường xuyên để ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư.

Nhìn về tương lai

Người phụ nữ này không biết mình mắc ung thư vú giai đoạn cuối cho đến khi được chẩn đoán, một xét nghiệm di truyền đã được tiến hành và cứu sống chị của cô khỏi số phận tương tự - Ảnh 3.

Đối với những người như Tori Geib đang phải sống chung với căn bệnh ung thư, đại dịch và sự suy thoái kinh tế chỉ là hai trong số nhiều trở ngại họ phải đối mặt.

Chăm sóc giảm nhẹ là một phương pháp chăm sóc y tế đặc biệt dành cho những người mắc các bệnh giới hạn tuổi thọ và tôi nằm trong số này. Dù vậy, việc kiểm soát cơn đau và triệu chứng đã giúp tôi sống sót trong suốt 4 năm, điều trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ tới. Tôi vẫn có thể đi du lịch, dành thời gian cho gia đình và tiếp thêm sức mạnh cho tất cả những người đang sống chung với bệnh ung thư vú.

Tuy không thể khỏi bệnh, việc điều trị đã mang lại cho tôi suy nghĩ lạc quan khi tiếp tục chiến đấu với ung thư vú. Tôi hy vọng những người ở vào hoàn cảnh tương tự nên thoát khỏi cảm xúc tiêu cực, tập trung vào cuộc sống hiện tại thay vì bị chi phối bởi bệnh tật.

(Nguồn: Goodhousekeeping)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ phát hiện ung thư vú giai đoạn cuối bắt nguồn từ cơn đau lưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO