Người phụ nữ 15 năm chiến đấu với ung thư máu

24/09/2020 20:24

Từng có lúc suy sụp đến tuyệt vọng nhưng 15 năm qua, chị Hoài vẫn kiên cường chiến đấu với căn bệnh tưởng chừng không thể vượt qua.

Năm 2006, ở tuổi 34 chị Đặng Thu Hoài (Hà Nội) bàng hoàng khi biết mình mắc bệnh Lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt (CML). Nói theo cách mà ai cũng hiểu đó chính là bệnh ung thư máu mạn tính.
Vào thời điểm đó, mắc bệnh ung thư máu gần như đồng nghĩa với mang “án tử”, có thể đến bất cứ lúc nào.

Người phụ nữ 15 năm chiến đấu với ung thư máu

Hình ảnh tràn năng lượng của chị Hoài suốt 15 năm kiên cường chiến đấu với căn bệnh ung thư máu

“Cảm giác lúc ấy không phải buồn thực sự suy sụp và thất vọng. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bị ung thư. Lúc ấy, tất cả những dự định trong tương lai của tôi đều sụp đổ. Tôi không còn dám mơ ước gì bất cứ điều gì ngoài một cuộc sống bình thường khỏe mạnh”, chị Hoài tâm sự về khoảng thời gian đầu khi biết tin mình mắc bệnh.

Có lẽ bất cứ ai cũng đều có cảm giác như chị Hoài khi nghe tin sét đánh ấy. Nhưng điều quan trọng là cách mỗi người vượt qua khủng hoảng ấy. Có người tuyệt vọng, có người chán chường buông xuôi, nhưng cũng không ít người như chị Hoài, mạnh mẽ và kiên cường đối mặt.

Không đầu hàng số phận, chị quyết tâm “sống chung với bệnh”, đồng thời tìm mọi cách để tiếp cận với những phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Cuối cùng, những cố gắng của chị cũng được đền đáp khi chị được tiếp xúc với thuốc điều trị nhắm đích – một trong những phương pháp điều trị bệnh Lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt hiệu quả nhất. Tuy nhiên, khi đó chương trình hỗ trợ chỉ có trong TP.HCM nên chị thường xuyên phải đi lại giữa 2 đầu đất nước.

Chị bồi hồi nhớ lại cảm xúc của gần 15 năm trước: “Khi được tiếp cận với nguồn thuốc viện trợ, tôi có cảm giác vỡ òa trong hạnh phúc, giống như mình được tái sinh vậy. Uống thuốc đến đâu, tôi cảm thấy nhẹ nhõm đến đấy. Trước đó, tôi chưa từng nghĩ đến việc mình có thể đẩy lùi được căn bệnh ung thư này”.

Từ những ngày tháng sống trong hoang mang, lo lắng, giờ đây chị Hoài đã có một cuộc sống mới tràn đầy hy vọng dù cũng phải trải qua những tác dụng phụ của thuốc với những cơn đau lưng, đau cột sống liên miên. Dù vậy chị luôn lạc quan để có thêm động lực tiếp tục phấn đấu, học tập và làm việc.

15 năm qua, chị không những sống khỏe mạnh, còn hoàn thành học cao học và là một chiến sỹ kiên cường công tác tại Cục an ninh mạng, Bộ Công an

Đầu năm 2020, khi Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cũng nhận được thuốc hỗ trợ, chị Hoài chuyển hẳn ra Hà Nội điều trị.

Người phụ nữ 15 năm chiến đấu với ung thư máu

Trong lúc điều trị ung thư, chị vẫn tiếp tục đi học, hoàn thành bằng thạc sĩ 

Căn bệnh ung thư vốn là cơn ác mộng của bất cứ ai không may mắc phải. Và khi đối mặt với một cơn ác mộng, những bệnh nhân như chị Hoài đã dũng cảm lựa chọn cách đối mặt, dũng cảm chiến đấu với bệnh đến cùng. Cuộc sống mới với những hạnh phúc ở hiện tại và tương lai chính là trái ngọt cho sức sống kỳ diệu ấy.

Lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt là một bệnh ác tính hệ tạo máu, chiếm 5% tổng số các bệnh tạo máu, 20-25% các bệnh máu ác tính.

Nguyên nhân gây bệnh do bất thường di truyền chuyển đoạn giữa nhiễm sắc thể số 9 và nhiễm sắc thể số 22.

Tiến trình tự nhiên của lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt bao gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn mãn tính; giai đoạn tăng tốc và giai đoạn lơ-xê-mi cấp.

Hiện nay, tại Việt Nam có hai phương pháp điều trị CML tiên tiến nhất được lựa chọn gồm điều trị nhắm đích và ghép tế bào gốc tạo máu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ 15 năm chiến đấu với ung thư máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO