Người đàn ông phát hiện ung thư sau 6 tháng tức ngực, ho khan

Phương Linh| 24/12/2020 14:06

Việt BáoKhoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch & Lồng ngực, Bệnh viện Việt Nam – Thủy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật điều trị u tuyến ức cho nam bệnh nhân 47 tuổi.

Người bệnh là anh L.V.M, 47 tuổi ở xa Tràng Lương, Thị xã Đông Triều cho biết, anh có biểu hiện ho khan, khó thở, tức ngực từ 6 tháng qua. Tuy nhiên, ăn ngủ vẫn bình thường, không gầy sút cân, không có biểu hiện của bệnh nhược cơ.

Tháng 11 vừa qua, anh đến đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế Thị xã Đông Triều, phát hiện u trung thất lớn ở ngực nên các bác sĩ chuyển người bệnh đến Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí điều trị. Tại đây, anh M được chẩn đoán ung thư trung thất trước.

Kết quả chụp CT scanner ngực cho thấy hình ảnh khối u trung thất trước (Vùng khoanh tròn màu đỏ). Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Nguyễn Quang Toản, Khoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch và Lồng ngực cho biết, trường hợp của anh M. khối u đã tiến triển giai đoạn muộn. Khối u lớn lệch trái, dạng đặc, bờ chia thùy múi, xóa lớp mỡ ranh giới với các tổ chức xung quanh, đè đẩy nhẹ thân động mạch phổi, xâm lấn vào màng phổi trái khiến người bệnh ho khan, tức ngực, khó thở.

Các bác sĩ chỉ định phẩu thuật cắt khối u và tuyến ức. Ca phẫu thuật loại bỏ khối u cho anh M. thành công. Các bác sĩ đã lấy bỏ thành công khối u và tuyến ức kích thước 11x5cm cho người bệnh, đồng thời sinh thiết, giải phẫu bệnh. Kết quả, người bệnh bị ung thư tuyến ức giai đoạn hai.

Sau phẫu thuật, người bệnh không còn ho, khó thở sức khoẻ ổn định và đã được xuất viện. Dự kiến người bệnh sẽ tiếp tục điều trị xạ trị theo phác đồ.

Sau phẫu thuật, người bệnh dứt ho sức khoẻ ổn định và đã được ra viện. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Toản, u tuyến ức là u biểu mô hiếm gặp của tuyến ức, trong đó u trung thất trước là thường gặp nhất, chiếm 47%. Tùy theo biểu hiện trên lâm sàng giống như bệnh nhược cơ, mà chia làm hai loại là u tuyến ức có nhược cơ và u tuyến ức không nhược cơ. U tuyến ức không nhược cơ có biểu hiện lâm sàng đa dạng.

Ở giai đoạn sớm, u có kích thước nhỏ thường không có triệu chứng. Đến giai đoạn muộn, u có kích thước lớn, gây tình trạng chèn ép và thâm nhiễm các tổ chức xung quanh như màng tim, màng phổi, khí quản và các động mạch lớn đi ra từ tim, phổi gây ra các triệu chứng lâm sàng như đau ngực, khó thở, ho, nấc, khàn giọng…

Để điều trị u tuyến ức, phẫu thuật cắt u và tuyến ức là phương pháp được lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Đây là một phẫu thuật khó đòi hỏi các thao tác hết sức chuẩn xác và khéo léo do u nằm sát các mạch máu lớn và thần kinh. Tùy theo kết quả giải phẫu bệnh và giai đoạn xâm lấn của u mà có điều trị hỗ trợ cụ thể sau mổ.

“Đây là một phẫu thuật khó đòi hỏi các thao tác hết sức chuẩn xác và khéo léo do u nằm sát các mạch máu lớn và thần kinh. Tùy theo kết quả giải phẫu bệnh và giai đoạn xâm lấn của u mà có điều trị hỗ trợ cụ thể sau mổ”, bác sĩ Toàn nói.

Vị bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên chủ quan với các dấu hiệu bất thường của cơ thể, nên đi khám sớm để được phát hiện và điều trị kịp thời.



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông phát hiện ung thư sau 6 tháng tức ngực, ho khan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO