Người đàn ông phát hiện ung thư đường mật từ 3 dấu hiệu này

Ngọc Hân| 16/12/2020 12:18

Việt BáoSau 10 ngày đau bụng, ngứa toàn thân, nước tiểu màu vàng, ông Q. 60 tuổi, ở TP.HCM đi khám thì được kết luận bị ung thư đường mật.

Khoa Tiêu hóa Gan mật, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) vừa tiếp nhận và điều trị cho ông H.H.Q bị ung thư đường mật với các triệu chứng ban đầu là vang da, ngứa toàn thân, nước tiểu có màu vàng.

TS.BS Võ Văn Hùng, Phó trưởng khoa Tiêu hóa Gan Mật cho biết, trước khi phát hiện bệnh 10 ngày, ông Q. thấy có các triệu chứng trên nên đến Bệnh viện Bình Dân khám.

Sau khi tham khám và thực hiện các xét nghiệm, ông Q. được chẩn đoán giãn đường mật, u đường mật vùng ống gan và được chỉ định phẫu thuật.

Sau 10 ngày đau bụng, vàng da, nước tiểu màu vàng, ông Q. đi khám thì phát hiện ung thư đường mật. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Hùng, vàng da là một triệu chứng quan sát được, có thể là một dấu hiệu của ung thư đường mật hoặc các bệnh lý lành tính khác như sỏi mật, xơ gan, viêm gan, tán huyết… Ung thư đường mật có dự hậu rất xấu, đặc biệt là ung thư vùng rốn gan. Nếu không điều trị, bệnh nhân tử vong do suy gan và di căn chỉ trong vòng 3-6 tháng.

Tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 8000 trường hợp ung thư đường mật. Theo một nghiên cứu của tác giả Kim và cộng sự tại Hàn Quốc khảo sát trong năm 2015, tỉ lệ ung thư đường mật trong gan là 7,8/100.000 người, trong đó, ung thư đường mật ngoài gan là 6,5/100.000 người. Tỉ lệ sống sau 5 năm của ung thư đường mật trong gan là 15,9% và ung thư đường mật ngoài gan là 27,8%.

Tuổi mắc bệnh trung bình trong cộng đồng là 50-70 tuổi, trong đó, nam mặc bệnh nhiều hơn nữ, khoảng 25-57% có kèm sỏi mật.

Bác sĩ Hùng cho biết, vàng da dấu hiệu chiếm khoảng 90% bị ung thư đường mật. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Hùng cho biết, các dấu hiệu của bệnh ung thư đường mật thường là vàng da. Triệu chứng này phổ biến nhất, xuất hiện ở khoảng 90% các trường hợp. U vùng ống gan chung có triệu chứng sớm hơn u các ống gan phải và trái.

Ngoài ra, 30-50% bệnh nhân có thể đau bụng hoặc nhập viện do sốt nhiễm trùng đường mật. Các triệu chứng khác có thể gặp như: ngứa toàn thân, thiếu máu, chán ăn sụt cân. Nếu muộn, người bệnh có xuất hiện báng bụng (có dịch trong bụng).

Do hiện nay ung thư đường mật không thể dự phòng, vì vậy, bác sĩ Hùng lưu ý người dân cần khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt những người trên 50 tuổi. Ngoài ra, tránh các yếu tố thuận lợi của ung thư đường mật như: tiếp xúc hóa chất độc hại, điều trị các bệnh nhiễm trùng mạn tính, bệnh ký sinh trùng như giun sán, bệnh sỏi mật, các bệnh đường mật khác (nang đường mật, xơ gan, viêm đường mật xơ hóa…), bệnh viêm loét đại tràng.

Trong các trường hợp người bệnh thấy đau vùng bụng trên bên phải, tiểu vàng sậm, vàng da, vàng mắt nên đến ngay các trung tâm y tế để phát hiện bệnh sớm trong giai đoạn còn phẫu thuật triệt để.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông phát hiện ung thư đường mật từ 3 dấu hiệu này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO