Luyện tập thể dục giúp phòng chống ung thư

06/02/2021 08:00

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, một nửa các ca tử vong theo ước tính có thể tránh được bằng cách thực hành các thói quen lành mạnh, trong đó có cả thường xuyên tập thể dục.

Theo các nhà nghiên cứu hoạt động thể chất có lợi trước, trong và sau khi mắc bệnh ung thư. Khi hoạt động thể chất được duy trì đều đặn và đầy đủ sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển căn bệnh này. 

Nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng bảo vệ của hoạt động thể chất chống lại một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng và ung thư vú, đây là hai bệnh ung thư thường gặp nhất. Ung thư nội mạc tử cung, phổi, trực tràng, tuyến tiền liệt, buồng trứng, tuyến giáp và tuyến tụy cũng có liên quan với hoạt động động thể chất với các mức độ bằng chứng khác nhau.

Luyện tập thể dục giúp phòng chống ung thư - 1

Hiệu quả bảo vệ thậm chí đã được định lượng qua kết quả của các nghiên cứu: nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng giảm 17% khi hoạt động thể chất thường xuyên so với trạng thái ít vận động và ung thư vú giảm 20%. Những con số này có vẻ vừa phải, nhưng với tỷ lệ mắc các bệnh ung thư này, lợi ích rất có ý nghĩa ở cấp độ cộng đồng. Ngoài ra, có một "hiệu ứng liều", có nghĩa là hoạt động thể chất càng nhiều và đều đặn thì hiệu quả bảo vệ càng lớn. Vì vậy, cứ sau 30 phút mỗi ngày hoạt động thể chất thêm, nguy cơ ung thư đại trực tràng giảm khoảng 12%.

Theo các nhà nghiên cứu trong khi bạn tập luyện, tỷ lệ trao đổi chất tăng, độ đậm đặc của máu được cải thiện, cho phép các tế bào nhận thêm nhiều oxy và dinh dưỡng từ máu. Do vậy, dòng chảy oxy tăng từ 8 lít (khi bạn nghỉ ngơi) tới 100 lít mỗi phút.

Ngay sau khi tập luyện, cơ thể bắt đầu hấp thụ protein và carbohydrates nhanh hơn gấp 4 lần, do đó chúng ta có thể kiểm soát cân nặng. Lúc này, não bộ cũng bắt đầu giải phóng thêm nhiều endorphins, giúp bạn cải thiện tâm

Sau một vài giờ tập luyện, bạn trở nên tự tin, sảng khoái hơn. Huyết áp cũng trở lại bình thường. Bạn ngủ ngon hơn và chất lượng giấc ngủ được cải thiện.

Một vài tuần sau khi bạn tập thể dục thường xuyên, chức năng phổi được cải thiện, hệ tim mạch và các mạch máu làm việc tốt hơn. Số lượng tế bào máu tăng từ 5 triệu tới 6 triệu. Hệ miễn dịch của bạn được tăng cường. Cơ thể hấp thụ ít chất béo, kiểm soát đường máu dễ dàng hơn.

Sau một vài tháng luyện tập thường xuyên, bạn ít bị căng thẳng và kiểm soát tốt tâm trạng.Vì vậy, hệ thần kinh làm việc hiệu quả, bạn đưa ra quyết định nhanh chóng hơn. Ngoài ra, dòng chảy oxy tới cơ bắp cũng tăng cao, cơ bắp lớn, xương khớp chắc khỏe.

Sau một vài năm tập thể dục đều đặn, bạn sẽ trẻ trung, tươi tắn và tuổi thọ được kéo dài.

Lưu ý: Ngoài việc luyện tập thường xuyên, bạn cũng cần lựa chọn chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe, kết hợp thêm nhiều hoạt động thể chất vào sinh hoạt hàng ngày, giữ vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra, bạn cần tránh các thói quen sinh hoạt không lành mạnh như ăn nhiều đồ ăn nhanh, chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ ngủ không đủ giấc, ăn kiêng cấp tốc... Để cải thiện lối sống, bạn nên xây dựng cho mình một kế hoạch thay đổi dần và bền vững.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Luyện tập thể dục giúp phòng chống ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO