Khả năng chống ung thư tuyệt vời của các loại đậu quen thuộc

22/11/2020 08:56

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống ung thư.

Các loại đậu chứa nhiều dưỡng chất chống ung thư

Mọi người đều có nguy cơ mắc ung thư nếu không chú ý duy trì những thói quen sống tốt. Hút thuốc lá, uống nhiều rượu, ăn chế độ không phù hợp… là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Một vài thay đổi về lối sống sẽ giảm tỷ lệ mắc bệnh này ví dụ như thay đổi chế độ ăn uống.

Khả năng chống ung thư tuyệt vời của các loại đậu quen thuộc - 1

Các loại đậu như đậu đen, lạc (đậu phộng), đậu nành… được xem là nhóm thực vừa rẻ tiền, vừa có khả năng phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Đậu rất giàu chất xơ. Mặc dù không mang lại giá trị dinh dưỡng nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chất xơ có thể giúp cơ thể phòng ngừa ung thư hiệu quả. Khả năng này của chất xơ đến từ việc chúng có thể hấp thu các độc tố trong hệ tiêu hóa, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển hóa cholesterol và lipid. Đây đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

Bên cạnh đó, các loại chất xơ hòa tan còn là thức ăn cho các lợi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột. Với một hệ vi sinh khỏe mạnh, nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa sẽ được giảm một cách rõ rệt.

Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan đã phân tích trên 20 nghiên cứu trước đó về mối liên hệ giữa chế độ ăn giàu chất xơ với tỷ lệ mắc ung thư vú. Kết quả cho thấy những phụ nữ tiêu thụ hàm lượng chất xơ cao có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 8%, so với những người tiêu thụ chất xơ thấp nhất.

Một khảo sát dựa trên 25 cuộc nghiên cứu, với gần 2 triệu người tham gia, cũng cho thấy mỗi 10 gam chất xơ tăng lên trong khẩu phần ăn, nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột sẽ giảm đi 10%.

Bên cạnh chất xơ, các loại đậu còn rất giàu protein. Một chén đậu phụ, một cốc đỗ đen có thể cung cấp cho bạn lượng protein không thua kém gì thịt gà hay thịt bò. Nguồn đạm từ nguồn gốc thực vật giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Đồng thời, việc ăn đậu còn giúp cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất quý giá như canxi, sắt, folat, magiê, polyphenol và đặc biệt là các chất chống oxy hóa.

Nhiều bằng chứng về khả năng phòng chống ung thư của đậu

Các nghiên cứu trên người và động vật đã phát hiện ra rằng, ăn nhiều đậu có thể làm giảm nguy cơ mắc các khối u đại trực tràng và ung thư ruột kết. Một nghiên cứu đã theo dõi 1.905 người có tiền sử khối u đại trực tràng và phát hiện ra rằng, những người ăn nhiều đậu khô nấu chín hơn có xu hướng giảm nguy cơ tái phát khối u.

Khả năng chống ung thư tuyệt vời của các loại đậu quen thuộc - 2

Nghiên cứu khác cũng cho thấy những phụ nữ ăn lạc ít nhất hai lần một tuần có nguy cơ mắc ung thư trực tràng thấp hơn 58%. Nếu cánh màu râu cũng ăn hai lần một tuần thì nguy cơ mắc loại ung thư này cũng có thể giảm 27%. Các nhà khoa học đã phân tích và phát hiện ra rằng, kết quả này có thể là vai trò của axit folic và các chất chống ung thư khác có trong lạc.

Đậu nành tự nhiên có chứa isoflavone, một loại estrogen thực vật (phytoestrogen) có cấu trúc tương tự như estrogen, có vai trò hai chiều trong việc điều chỉnh nồng độ estrogen ở phụ nữ. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer vào năm 2018 cho biết thực phẩm từ đậu nành đã được chứng minh có liên quan đến làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư vú hoặc tái phát ung thư vú ở bệnh nhân châu Á.

Không chỉ có chức năng bảo vệ, các loại đậu còn có khả năng chống loại các loại tế bào ung thư đã và đang tiến triển. Theo The Epoch Times, một nghiên cứu trên chuột sử dụng thường xuyên đậu trắng và đậu đen có khả năng làm giảm đến 75% sự phát triển của tế bào ung thư.

Theo thống kê của Cơ quan nghiên cứu Ung thư quốc tế (GLOBOCAN), ước tính có hơn 18 triệu người mới mắc ung thư tính đến năm 2018, trong đó có hơn 9.5 triệu người đã tử vong. Tại Việt Nam, số ca mới mắc ung thư là trên 160 nghìn ca với gần 115 nghìn người đã tử vong vì căn bệnh này. Trong số họ, khoảng 70% bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn muộn (III hoặc IV), trong đó bao gồm cả các loại ung thư có thể dự phòng hoặc sàng lọc, phát hiện sớm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khả năng chống ung thư tuyệt vời của các loại đậu quen thuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO