Đa số phụ nữ không biết các triệu chứng ung thư quan trọng này

18/09/2020 07:13

Ung thư phụ khoa có thể xảy ra với bất kỳ phụ nữ nào, và điều đó khiến việc nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng trở nên quan trọng.

Theo Hội Ung thư Mỹ, mỗi năm có hơn 100.000 phụ nữ nước này có chẩn đoán ung thư phụ khoa, dẫn đến hơn 30.000 ca tử vong - nhiều trường hợp có thể tránh được nếu phát hiện sớm. Mới đây, một khảo sát do tổ chức sức khỏe phụ nữ Anh Lady Garden Foundation thực hiện đã phát hiện ra rằng hầu hết mọi người không biết những loại ung thư nào được coi là ung thư phụ khoa chứ chưa nói đến cách phòng ngừa chúng.

Dưới đây là 6 triệu chứng ung thư phụ khoa cần biết, nhưng đa phần mọi người lại không biết.

1. Táo bón

Theo Clearity Foundation, tổ chức làm việc với mục tiêu cải thiện tỷ lệ sống thêm và chất lượng sống cho những người bị ung thư phụ khoa, táo bón có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

Họ giải thích điều này có thể là do ung thư đã di căn đến đại tràng hoặc do áp lực từ sự tích tụ dịch có thể ảnh hưởng đến khu vực này. Hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi lâu dài nào trong thói quen đi vệ sinh.

Đa số phụ nữ không biết các triệu chứng ung thư quan trọng này - 1

2. Cảm thấy chướng bụng

Mặc dù cảm giác chướng bụng sau khi ăn một số loại thực phẩm hoặc trong những thời điểm nhất định trong chu kỳ kinh nguyệt là điều bình thường, nhưng chướng bụng cũng có thể là dấu hiệu của ung thư phụ khoa. Trong khi một số người cảm thấy chướng bụng nhẹ, tổ chức Ovarian Cancer Action của Anh giải thích rằng trong một số trường hợp, "những khối u có kích thước tương tự quả bóng chày có thể được thấy trong ổ bụng của bệnh nhân và thậm chí có thể bị nhầm với khối sưng khi mang thai."

Nếu thấy bị chướng bụng bất thường, hãy nói chuyện với bác sĩ để kiểm tra. 

3. Đi tiểu thường xuyên

Như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) chỉ ra, việc phải đi tiểu thường xuyên hơn bình thường có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng hoặc âm đạo. Theo Clearity Foundation, điều này là do chất dịch tích tụ xung quanh bàng quang có thể tạo thêm áp lực, khiến bạn phải đi vệ sinh thường xuyên hơn.

4. Tăng cân

Mặc dù sụt cân thường liên quan đến ung thư, nhưng thay vào đó, phụ nữ bị ung thư buồng trứng lại tăng cân không rõ nguyên nhân. Thường thì điều này là do mệt mỏi dẫn đến ít vận động thể chất hơn.

Sau khi bắt đầu điều trị, một số bệnh nhân cũng báo cáo bị tăng cân do lo lắng về bệnh tật hoặc thay đổi chế độ ăn uống trong quá trình hóa trị.

5. Sụt cân

Sụt cân có liên quan đến nhiều loại ung thư, do tác dụng phụ của hóa trị. Tuy nhiên, ngay cả trước khi can thiệp y tế, ung thư phụ khoa có thể gây sụt cân.

Nếu bạn không thay đổi chế độ ăn uống hoặc mức độ hoạt động thể chất của mình nhưng bị giảm từ 10kg trở lên mà không lý giải được, hãy nói chuyện với bác sĩ.

6. Mệt mỏi cực độ

Như một nghiên cứu đã chỉ ra, hơn một nửa số phụ nữ đang điều trị ung thư phụ khoa bị mệt mỏi cực độ. Đáng ngạc nhiên là phụ nữ trẻ thường xuyên bị mệt mỏi hơn bệnh nhân lớn tuổi, mặc dù trong cả hai trường hợp, bệnh nhân thường xuyên cho biết họ cảm thấy mệt mỏi nhiều năm sau khi cuộc chiến với ung thư đã qua đi.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi kéo dài không giải thích được, hãy nói chuyện với bác sĩ về các nguyên nhân có thể xảy ra.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đa số phụ nữ không biết các triệu chứng ung thư quan trọng này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO