Cô gái trẻ bị ung thư ruột giai đoạn cuối, bác sĩ nói nguyên nhân đến từ một thói quen ăn tối nguy hiểm

04/02/2021 06:39

Nhiều người cho rằng hút thuốc lá và rượu bia là thủ phạm gây ung thư ruột. Thực tế tỷ lệ mắc bệnh ung thư ruột chủ yếu liên quan đến thói quen ăn uống không lành mạnh.

Ngày 3/2, trang Aboluowang đưa tin về trường hợp một cô gái trẻ tại Trung Quốc, mới 33 tuổi đã phát hiện mắc ung thư ruột giai đoạn cuối. Hiện danh tính của cô gái được trang tin này giữ bí mật.

Được biết, 1 tuần trước cô gái này đến viện khám sau 6 tháng có triệu chứng táo bón, đau bụng và sụt cân trầm trọng. Suốt thời gian qua, cô liên tục uống thuốc nhưng bệnh không hề thuyên giảm, cuối cùng cô đến viện khám và được chẩn đoán ung thư giai đoạn cuối.

Cô gái trẻ phát hiện ung thư ruột giai đoạn cuối dù không uống rượu, hút thuốc: Bác sĩ nói nguyên nhân đến từ một thói quen ăn tối nguy hiểm - Ảnh 1.

(Hình minh hoạ)

Trường hợp của cô gái trẻ chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người. Đừng nghĩ rằng mình còn trẻ thì sức khỏe tốt, có thể tùy ý sinh hoạt mà không lo ung thư. Thực tế các loại ung thư, đặc biệt là bệnh ung thư ruột đang ngày càng trẻ hóa.

Nhiều người cho rằng hút thuốc lá và rượu bia là thủ phạm gây ung thư ruột. Nhưng thực tế tỷ lệ mắc bệnh ung thư ruột chủ yếu liên quan đến thói quen ăn uống không lành mạnh.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân nữ 33 tuổi bên trên không hề hút thuốc, uống rượu, gia đình cũng không có tiền sử mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu về thói quen sống, các bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân gây bệnh: Bệnh nhân này rất thích ăn thịt nướng vào bữa tối, thậm chí cô gái này còn ăn thịt nướng mỗi ngày.

Bác sĩ cho biết thi thoảng ăn thịt nướng sẽ không có vấn đề gì. Nhưng nếu ăn thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Các loại thịt được chiên, nướng ở nhiệt độ cao có thể tạo ra một chất có tên gọi acrylamide - chất này được xếp loại vào nhóm 2A - nhóm các hợp chất "có thể gây ung thư trên người" cùng nhóm với thịt đỏ.

bun-thit-nuong-1.jpg

Bệnh nhân này rất thích ăn thịt nướng vào bữa tối, thậm chí cô gái này còn ăn thịt nướng mỗi ngày.

Ngoài ra, cô gái trẻ còn ghét ăn rau, trái cây. Trong khi đó 2 thực phẩm này đều là những món ăn có tác dụng phòng ngừa ung thư tuyệt vời. Rau xanh, trái cây có chứa nhiều chất xơ, có thể làm giảm độc tính của tác nhân gây ung thư, làm giảm thời gian chất bã di chuyển trong ruột...

Vậy bữa tối lành mạnh, chống ung thư là như thế nào?

1. Thời điểm tốt nhất để ăn tối

Bạn nên ăn tối trước khi đi ngủ 3 tiếng. Có như vậy mới đảm bảo dạ dày có đủ thời gian để tiêu hóa cơm và thức ăn, đồng thời đảm bảo dinh dưỡng được hấp thụ đầy đủ. Ví dụ nếu bạn đi ngủ lúc 10h tối thì nên ăn vào lúc 7h. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để ăn tối vẫn được khuyến cáo là 6-7h tối, tốt nhất bạn không nên ăn gì sau 8h. Hơn nữa việc ăn vào thời điểm này, đồ ăn trong bữa trưa cũng đã được tiêu hóa hết, không gây thêm quá nhiều áp lực cho dạ dày.

2. Ăn tối ít thịt nhiều rau

Mỗi tối bạn nên ăn ít thịt và tăng cường rau xanh, cố gắng chọn chế độ ăn nhẹ nhất có thể. Còn nếu muốn ăn thịt, hãy chọn các loại thịt như ức gà hoặc cá hấp. Khi chọn rau cho bữa tối, bạn nên mua nhiều loại khác nhau để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

am-thuc-chay-2.jpg

3. Bữa tối ít chất béo, ít dầu

Bữa tối có quá nhiều chất béo và dầu mỡ sẽ khiến cho cơ thể trở nên thừa năng lượng. Từ đó có thể dẫn đến béo phì, làm tăng nguy cơ ung thư. Vì vậy bữa tối lành mạnh nên chứa các món luộc, món nhạt.

4. Bữa tối có nhiều loại đậu

Các loại đậu rất tốt cho cơ thể bởi chúng có chứa nhiều chất phytochemical giúp bảo vệ tế bào của cơ thể. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, hoạt chất này có khả năng làm chậm lại sự phát triển của khối u và ngăn chặn khối u giải phóng các chất gây tổn hại thêm các tế bào lân cận.

5. Bữa tối ít đường

Đường không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ung thư. Nhưng nó làm tăng số lượng calo, làm thừa cân và gây béo phì – đây lại là nguyên nhân gián tiếp gây ra nhiều loại bệnh ung thư. Vì vậy trong bữa tối bạn nên loại bỏ các món ăn nhiều ngọt ra khỏi bữa ăn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cô gái trẻ bị ung thư ruột giai đoạn cuối, bác sĩ nói nguyên nhân đến từ một thói quen ăn tối nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO