Cô gái 17 tuổi phát hiện ung thư tim khi điều trị khối u bất thường ở đùi trái

Ngọc Hân| 10/03/2021 16:17

Việt BáoSau khi điều trị thành công khối u ở đùi trái cho nữ bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện trên kết quả siêu âm tim của người bệnh có một khối u choán chỗ.

Nữ bệnh nhân tên P. (17 tuổi) trước đó đi khám ví có khối u bất thường ở đùi trái. Kết quả chụp CT-Can cho thấy, u đầu trên xương đùi trái 2cm, giới hạn không rõ. Khối u làm phá vỡ vỏ mặt trước hành xương đùi. Bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt bỏ u xương đùi trái thành công. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đó là sarcoma cơ trơn biệt hóa kém.

Sau đó, P. có những đợt mệt và khó thở. Các bác sĩ cho nữ bệnh nhân làm siêu âm tim. Kết quả cho thấy, có khối u choán chỗ chiếm đầy lòng nhĩ trái, gây tắc nghẽn cơ học không hoàn toàn tại van 2 lá dẫn tới hẹp van 2 lá, gây rối loạn huyết động, khó thở, ho khi nằm.

Sau phẫu thuật, sức khỏe của P. ổn định và đang chờ những đợt điều trị tiếp theo. Ảnh: BVCC.

Kết quả MRI tim ghi nhận, bệnh nhân bị khối u ác tính nguyên phát ở tim đã xâm lấn, khối u lớn đi qua van 2 lá.

BS.CKII Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim Bệnh viện Chợ Rẫy - u tim là loại u hiếm gặp. Trong đó, u tim ác tính chiếm tỉ lệ rất nhỏ và thường là sarcoma trong tim.

Với trường hợp của P., để kéo dài sự sống cho người bệnh, bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy triệt để khối u trong nhĩ trái. “Nếu không phẫu thuật, bệnh nhân ngoài nguy cơ chết vì ung thư còn có thể chết vì rối loạn huyết động. Tuy nhiên, để phẫu thuật khối u ác tính nằm ở nhĩ trái là một thách thức rất lớn với các bác sĩ”, bác sĩ An nói.

Ca phẫu thuật được thực hiện thành công. Các bác sĩ đã cắt trọn vẹn khối u nhĩ trai và thành nhĩ bám u, tái tạo gần hết nhĩ trái bằng màng tim nhân tạo.

Bác sĩ Nguyễn Thái An. Ảnh: BVCC.

Sau 8 giờ phẫu thuật, bệnh nhân được rút nội khí quản. Hiện sức khỏe bệnh nhân đang bình phục tốt, dự kiến thời gian tới, người bệnh sẽ được hóa trị và xạ trị những vùng di căn của khối u. “Chúng tôi hy vọng, với những tiến bộ của y học sẽ giúp bệnh nhân sống lâu hơn”, bác sĩ An mong mỏi.

Ung thư tim là hiện tượng tế bào tăng sinh mất kiểm soát tạo thành khối u ác tính trong tim, ung thư tim nguyên phát do tế bào tim tạo thành, ung thư tim thứ phát thường do ung thư vú, phổi, thận... di căn.

Theo Hiệp hội Tim mạch châu Âu, hầu hết các u nguyên phát tại tim là lành tính, chỉ có khoảng 25% trường hợp ác tính.

Triệu chứng của bệnh

Bác sĩ Nancy Moyer, Đại học Y khoa Minnesota (Mỹ) cho biết, khối u tim ác tính phát triển nhanh chóng, xâm lấn vào các bộ phận quan trọng khác của tim, điều này phá vỡ cấu trúc, chức năng của cơ quan, gây ra triệu chứng. Khối u tim lành tính cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu vị trí của nó can thiệp vào chức năng tim, biểu hiện bệnh phần nào phản ánh vị trí, kích thước, cấu trúc khối u.

Ung thư tim là một bệnh hiếm gặp.

Tắc nghẽn dòng máu: Khi khối u phát triển có thể chặn dòng máu chảy qua tim, nếu u trong buồng tim trên có thể chặn lưu lượng máu vào buồng dưới (tâm thất), điều này khiến người bệnh cảm thấy khó thở, mệt mỏi, biểu hiện rõ hơn khi gắng sức.

Một khối u trong tâm thất có thể chặn lưu lượng máu ra khỏi tim, gây đau ngực, chóng mặt, mệt mỏi, khó thở, thậm chí ngất xỉu.

Rối loạn chức năng tim: khi một khối u phát triển ở tim, chức năng của cơ quan rối loạn, người bệnh xuất hiện các triệu chứng: khó thở, chân sưng, đau ngực, mệt mỏi...

Mạch đập không đều: mạch đập nhanh, gấp, không ổn định...

Một vài khối u tim nguyên phát có thể gây ra các triệu chứng như: sốt và ớn lạnh, mệt mỏi, đổ mồ hôi đêm, giảm cân, đau khớp, đau ngực dữ dội khi bạn hít thở, khó thở, đặc biệt là lúc người bệnh nằm xuống.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân, yếu tố nguy cơ gây ung thư tim hiện nay vẫn chưa có kết quả nghiên cứu rõ ràng, nhiều chuyên gia cho rằng, ung thư tim hình thành do:

Di truyền: hầu hết trẻ em mắc bệnh rhabdomyoma đều bị xơ cứng ống, một hội chứng gây ra bởi sự thay đổi (đột biến) trong DNA.

Hệ thống miễn dịch bị tổn thương: U lympho tim nguyên phát xảy ra thường xuyên ở những người có hệ thống miễn dịch hoạt động kém.

Tuổi tác: một số khối u xảy ra thường xuyên hơn ở người lớn và một số khác thường gặp hơn ở trẻ sơ sinh và trẻ em.

Chế độ sinh hoạt không phù hợp: thức khuya, ngủ dậy trễ, không tập thể dục... cùng với đó, một chế độ ăn uống với đồ ăn nhanh, các loại thức ăn được chế biến dưới nhiệt độ cao như thịt hun khói, thịt nướng... thực phẩm chứa nhiều nấm mốc, hư hỏng... sẽ bào mòn sức khỏe của bạn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cô gái 17 tuổi phát hiện ung thư tim khi điều trị khối u bất thường ở đùi trái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO