Chần chừ đi khám bệnh, người phụ nữ suýt bị ung thư

Ngọc Hân| 24/09/2020 05:30

Việt BáoGần một năm thường xuyên cảm thấy mệt, đuối sức, chị B. nghĩ do mình lớn tuổi, phải làm nhiều việc nên chỉ cần nghỉ ngơi là được. Chị không ngờ, những khối u đang dần lớn trong người mình.

Chị V.T.B, 46 tuổi, ở TP.HCM thường xuyên cảm thấy mệt, đuối sức hơn một năm nay. Ban đầu, chị nghĩ do lớn tuổi, công việc nhiều, thường xuyên bị căng thẳng nên nên làm cơ thể mệt mỏi. Chị đinh ninh, chỉ cần nghỉ ngơi là sẽ cải thiện được tình trạng.

Khi đến Bệnh viện Bình Dân kiểm tra sức khỏe, chị B. vô cùng bàng hoàng khi bác sĩ cho biết, chị có u giáp đa nhân hai thùy ở mặt sau tuyến giáp, giới hạn rõ. Nhân lớn có đường kính 2X3 cm. Thùy trái nhân giáp nằm sau cực trên có vôi hóa.

Hiện sức khỏe chị B. đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ đã quyết định thực hiện nội soi cắt toàn bộ tuyến giáp ngả nách - quầng vú và cắt trọn thùy tuyến giáp bằng dao siêu âm để điều trị tối ưu cho người bệnh, ngăn chặn u giáp phát triển lớn, chèn ép, khiến người bệnh khó thở và diễn tiến hóa ác tính (ung thư).

Sau 24 giờ phẫu thuật, người bệnh được rút ống dẫn lưu vùng cổ, đi lại và không còn những trở ngại do khối u gây nên.

BS.CK2 Nguyễn Văn Việt Thành, Phó trường khoa Lồng ngực – Bướu cổ, Bệnh viện Bình Dân cho biết, bướu giáp là một bệnh lý phổ biến trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Tỉ lệ bệnh trong cộng đồng dao động 4 – 13%.

Biểu hiện của bệnh thường là run tay, sút cân, hồi hộp, lồi mắt, khàn tiếng, nuốt sặc… Phẫu thuật là phương pháp điều trị được chỉ định trong nhiều trường hợp bệnh lý tuyến giáp. Hiện nay, phẫu thuật tuyến giáp qua nội soi ngả nách- quầng vú bằng dao cắt siêu âm sẽ tránh được nguy cơ để lại sẹo lồi sau phẫu thuật.

Đặc biệt, sau phẫu thuật, người bệnh hồi phục nhanh, sớm trở lại với công việc, tự tin trong giao tiếp.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chần chừ đi khám bệnh, người phụ nữ suýt bị ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO