Căn nguyên của 20% ca tử vong do ung thư có thể lây qua đường tình dục

28/10/2020 06:09

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 20% số ca tử vong do ung thư trên toàn cầu có căn nguyên từ virus lây qua đường tình dục. Trong khi đó, tử vong do ung thư có căn nguyên từ thuốc lá chiếm khoảng 22%.

Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ mắc ung thư cổ tử cung. Căn bệnh có nguyên nhân chính là virus HPV (Human Papilloma Virus). Đây cũng là bệnh lây truyền qua đường tình dục bị lây nhiễm nhiều nhất.

Căn nguyên của 20% ca tử vong do ung thư có thể lây qua đường tình dục - 1

Trước thực tế này, Hiệp hội Chống ung thư Hoa Kỳ còn khuyến cáo, nên đẩy mạnh các hoạt động chống ung thư từ HPV, cũng như cách mà chúng ta đang làm với thuốc lá.

“Báo cáo về HPV và ung thư” do WHO công bố năm 2010 đã chỉ ra rằng, hàng năm trên thế giới có khoảng 493.000 người mắc ung thư cổ tử cung, khoảng 273.000 người tử vong. Trong số các bệnh ung thư ở phụ nữ, ung thư cổ tử cung chỉ đứng sau ung thư vú. Nếu xu hướng hiện tại không thay đổi, khoảng 756.000 người sẽ mắc bệnh vào năm 2025 và khoảng 439.000 người sẽ tử vong.

Tại Việt Nam, ung thư cổ tử cung cũng là một trong những bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ đặc biệt trong độ tuổi 30 trở lên. Năm 2018, Việt Nam có gần 4.200 ca mắc mới và có hơn 2.400 ca tử vong vì căn bệnh này. Phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Những con số trên như hồi chuông cảnh báo để chị em phụ nữ quan tâm hơn đến sức khỏe của mình.

Căn nguyên của 20% ca tử vong do ung thư có thể lây qua đường tình dục - 2

Bên cạnh HPV thì virus viêm gan B gây ung thư gan; virus herpes gây ung thư máu; virus bạch cầu T loại 1 (HTLV-1) gây bệnh bạch cầu và ung thư hạch… cũng đều có thể lây truyền qua đường tình dục.

Trong trường hợp bị lây nhiễm HIV mà không được điều trị, nguy cơ mắc một số loại ung thư như: ung thư cổ tử cung, ung thư máu, Sarcoma (một bệnh ung thư hiếm gặp phát triển từ lớp trung mô trên cơ thể) cũng tăng lên đáng kể.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, những phụ nữ có từ 10 bạn tình trở lên trong cuộc đời có khả năng được chẩn đoán mắc ung thư cao hơn 91% so với những phụ nữ có 1 hoặc không có bạn tình. Với đàn ông, con số này là 64%

Phòng ngừa tác nhân ung thư lây qua đường tình dục

- Trong lối sống tình dục, nên hạn chế bạn tình, sinh hoạt tình dục lành mạnh và có sử dụng các biện pháp phòng tránh lây nhiễm như đeo bao cao su.

- Phụ nữ từ 21 tuổi trở lên và đã có quan hệ tình dục nên tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ 3 năm/lần và kết thúc ở tuổi 65. Bên cạnh đó, chị em cũng nên khám phụ khoa định kỳ.

- Với phụ nữ trong độ tuổi từ 9 – 26 tuổi, nên tiêm phòng vắc xin ung thư cổ tử cung.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căn nguyên của 20% ca tử vong do ung thư có thể lây qua đường tình dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO