Biểu hiện cảnh báo ung thư phổi lộ trên khuôn mặt

25/04/2021 15:00

Những người bệnh ung thư phổi giai đoạn muộn thường bị sưng phù mặt và cổ.

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, mỗi năm, số lượng ca mắc mới khoảng hơn 24.000 người, khoảng 20.000 người tử vong.

Khi bệnh phát tác, tình trạng sưng tĩnh mạch chủ trên diễn ra, dẫn tới một triệu chứng đáng lo ngại ở khuôn mặt của bạn.

Biểu hiện cảnh báo ung thư phổi lộ trên khuôn mặt

Ảnh minh họa: Aboutcancerservice

Những người bị ung thư phổi giai đoạn cuối có thể nhận thấy sưng trên mặt hoặc cổ. Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, đây được gọi là chứng tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên.

Tĩnh mạch chủ trên vận chuyển máu từ phần trên cơ thể đến tim. Nếu đè lên tĩnh mạch chủ trên, khối u có khả năng chặn dòng chảy của máu dọc theo tĩnh mạch này.

Khi tình trạng đó xảy ra, bệnh nhân cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Các triệu chứng sẽ được giảm bớt nhờ oxy và các loại thuốc khác nhau.

Việc điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Bạn có thể được tiêm steroid để giảm sưng. Các bác sĩ có khả năng sử dụng phương pháp xạ trị để thu nhỏ khối ung thư hoặc cho bạn hóa trị. Họ cũng có thể đặt stent vào tĩnh mạch để tạo sự lưu thông.

Các triệu chứng khác của tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên:

- Cảm giác đầy mặt khi cúi xuống

- Khó thở

- Nhức đầu

- Sưng ở tay và tĩnh mạch trên ngực

- Cảm thấy chóng mặt

- Giảm thị lực

Cách đối phó với các triệu chứng

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, bạn nên đi khám bác sĩ đa khoa nếu có các triệu chứng của ung thư phổi, chẳng hạn như khó thở hoặc ho dai dẳng.

Bác sĩ đa khoa sẽ hỏi về sức khỏe chung và các triệu chứng của bạn. Họ có thể yêu cầu bạn thở vào một thiết bị gọi là phế dung kế, đo lượng không khí bạn hít vào và thở ra.

Những người có nguy cơ

Hút thuốc lá là nguyên nhân lớn nhất gây ra ung thư phổi ở Anh - khoảng 7/10 trường hợp ung thư phổi là do hút thuốc.

Ngoài ra, còn có một số yếu tố làm tăng khả năng phát triển ung thư phổi. Đó là chế độ ăn uống không lành mạnh; ô nhiễm môi trường, chất thải từ động cơ, khói bụi, các chất phóng xạ; bệnh có sẵn ở phổi như lao phổi, các nốt vôi hóa, tổn thương sẹo cũ ở phổi…

Ngoài sưng phù mặt, người bị ung thư phổi có các dấu hiệu tiêu biểu khác như ho kéo dài không rõ nguyên nhân, ho ra máu, đau ngực, khó thở, sút cân đột ngột…

Nổi bật Việt Báo
  • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
    Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
  • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
    Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
  • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
    Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
  • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
    Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
  • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
    Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
Đừng bỏ lỡ
Biểu hiện cảnh báo ung thư phổi lộ trên khuôn mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO