Bị nang thận không đi trị, một năm sau, người đàn ông bị ung thư

Ngọc Hân| 06/11/2020 17:06

Việt BáoMột năm trước, anh H. đi siêu âm thì biết mình bị nang thận, nhưng không điều trị vì u nhỏ, không có biểu hiện bệnh.

TS.BS. Trương Hoàng Minh, Trưởng khoa Ngoại niệu – Ghép thận, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, khoa vừa phẫu thuật cho bệnh nhân L.C.H, 40 tuổi bị ung thư thận giai đoạn 3.

Người bệnh cho biết, một năm trước, anh đi siêu âm và phát hiện bị nang thận. Tuy nhiên, anh không chữa trị vì u còn nhỏ, không có biểu hiện bệnh.

Một năm sau, anh đi siêu âm thận lần nữa. Lần này, anh được bác sĩ khuyến khuyến cáo chụp CT-Scanner. Kết quả ghi nhận, anh H. bị nang cực dưới thận trái, kích thước 3x2,6x2,9 cm, Bosniak (ung thư) ở giai đoạn 3.

Hình ảnh siêu âm và chụp CT-Scanner thận. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân được mổ nội soi qua ngả sau phúc mạc, cắt bán phần thận cực dưới để giảm nguy cơ sót tế báo ung thư. Sau đó, các bác sĩ lấy khối u làm xét nghiệm giải phẫu bệnh có kết quả là u ác tính.

Sau phẫu thuật 3 ngày, người bệnh được xuất viện và được tái khám định kỳ để được phát hiện tế bào ung thư tái phát nếu có.

Nang thận là một bệnh thường gặp ở thận. Nang thận bao gồm: nang thận đơn thuần, nang thận mắc phải, đa nang thận, có nguy

Bác sĩ Minh cho biết, nang thận đơn thuần là tổn thương dạng nang, hình thành từ nhu mô thận, chỉ có một thùy thận, nằm riêng biệt và không thông thương với đài bể thận. Có thể có một hoặc nhiều nang, ở một hoặc cả hai bên thận.

Bệnh thường gặp ở cả nam và nữ. Tỉ lệ bệnh tăng dần theo tuổi.

Nguyên nhân bệnh đến nay vẫn chưa được xác định rõ. Thông thường, bệnh sẽ do di truyền hoặc do tác động của ngoại cảnh: do viêm nhiễm, tắc ống thận, do nhiễm độc

Để phát hiện bệnh chỉ có thể dựa vào siêu âm, chụp X-Quang, CT-Scanner, MRI…

Từ trường hợp trên, bác sĩ Minh khuyến cáo, khi bệnh nhân siêu âm thấy nang thận, cần quan tâm xem tính chất của nang trên siêu âm và chụp CT-Scanner để đánh giá tình trạng bệnh để đưa ra chỉ định điều trị phù hợp.



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị nang thận không đi trị, một năm sau, người đàn ông bị ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO