Bé gái 50 ngày tuổi chảy máu não, nguyên nhân liên quan tới chế độ ăn uống của mẹ

11/04/2021 06:05

Một đứa trẻ mới 50 ngày tuổi đã bị xuất huyết não dẫn tới hôn mê do thiếu vitamin K.

ONhiều người thường nghĩ xuất huyết não chỉ xảy ra ở những trường hợp bị tai nạn xe hơi, chấn thương nặng nhưng thực tế xuất huyết não cũng có thể liên quan tới vấn đề dinh dưỡng.

Vào ngày 26/3, bé trai Xiao Taotao đột nhiên sốt cao, sau nhiều ngày điều trị tại bệnh viện địa phương, tình trạng của đứa trẻ ngày càng nghiêm trọng. Khi đứa trẻ được chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng Cáp Nhĩ Tân thì đã ở trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê.

Bé gái 50 ngày tuổi chảy máu não, nguyên nhân liên quan tới chế độ ăn uống của mẹ - 1
Bé gái 50 ngày tuổi chảy máu não, nguyên nhân liên quan tới chế độ ăn uống của mẹ - 2

Bé trai 50 ngày tuổi bị xuất huyết não dẫn tới hôn mê.

Xiao Taotao mới được 50 ngày tuổi nhưng đột nhiên bị rơi vào hôn mê khiến gia đình càng thêm lo lắng. Sau khi đến Bệnh viện Nhi đồng Cáp Nhĩ Tân, bác sĩ đã ngay lập tức thực hiện xét nghiệm cho Xiao Taotao phát hiện bé trai bị xuất huyết não. Theo kết quả chụp NMR, tình trạng xuất huyết đã xảy ra ở 1/5 não bộ. Nguyên nhân là do Xiao Taotao thiếu vitamin K.

Sau khi được chẩn đoán, Xiao Taotao đã ngay lập tức được phẫu thuật để lấy máu tụ trong não ra ngoài. Bác sĩ Wang Zhibing - trưởng Khoa Phẫu thuật Lồng ngực và Não, Bệnh viện nhi Cáp Nhĩ Tân cho biết sau phẫu thuật, tình trạng của bé trai đã ổn nhưng có hiện tượng co giật. Sau khi nằm viện 10 ngày, tình trạng đã ổn định, không còn co giật nữa. Các bác sĩ hiện đang cố gắng không để bé trai phát triển chứng động kinh trong tương lai.

Hiện tại, các hoạt động thể chất, trạng thái tỉnh táo và phản ứng với kích thích đau đớn của Xiao Taotao đều tốt và cơ thể vẫn đang trong quá trình hồi phục thêm. Theo bác sĩ, Taotao bị xuất huyết não do thiếu vitamin K khởi phát muộn.

Bé gái 50 ngày tuổi chảy máu não, nguyên nhân liên quan tới chế độ ăn uống của mẹ - 3

Bác sĩ Wang Zhibing cho biết nguyên nhân là do trẻ thiếu vitamin K.

Bác sĩ Wang Zhibing giải thích thiếu vitamin K sẽ ảnh hưởng đến chức năng đông máu, và cách thu nhận vitamin K chính là trong thực phẩm. Bác sĩ nghi ngờ mẹ của Xiao Taotao không tiêu thụ đủ vitamin khi mang thai nên dẫn tới việc Taotao bị thiếu vitamin K.

Theo chia sẻ của cô Dai Baofang, mẹ của Xiao Taotao thì khi cô tới tam cá nguyệt thứ 2 bị thiếu máu nên có uống một số loại thuốc theo bác sĩ kê. Tuy nhiên lần khám sau đó, cô không kiểm tra lại và cũng không uống thêm thuốc. Hơn nữa, cô cũng sợ nếu ăn nhiều sẽ khó giảm cân sau sinh nên cũng hạn chế ăn uống.

Tại sao thiếu vitamin K gây chảy máu?

Vitamin K là một loại vitamin đông máu, nó có tác dụng đông tụ mạnh và có thể tổng hợp nhiều chất được sử dụng trong quá trình đông tụ. Vitamin K không chỉ là một thành phần quan trọng của prothrombin, mà còn có thể thúc đẩy gan sản xuất nhiều prothrombin hơn. Những chất này có lợi cho quá trình cầm máu.

Tuy nhiên, khi cơ thể thiếu vitamin K, quá trình tổng hợp các yếu tố đông máu khác nhau gặp trở ngại, cơ chế đông máu bị cản trở, lúc này dễ gây chảy máu.

Bác sĩ Wang Zhibing cho biết trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện các cơ quan và sẽ không sản xuất được vitamin K. Sau khi sinh, nếu mẹ không ăn quá nhiều vitamin K thì trẻ sẽ bị thiếu.

Theo bác sĩ, tình trạng chảy máu do thiếu vitamin K thường xảy ra ở trẻ 1-2 tháng tuổi sau khi sinh, các triệu chứng của trẻ tương đối âm ỉ trong giai đoạn đầu của bệnh, khi bệnh xảy ra đột ngột, trẻ sẽ xanh xao, nôn trớ, cáu kỉnh và khó thở. Các triệu chứng nghiêm trọng hơn như co giật, rối loạn ý thức và thậm chí hôn mê.

Bé gái 50 ngày tuổi chảy máu não, nguyên nhân liên quan tới chế độ ăn uống của mẹ - 4

Tình trạng chảy máu do thiếu vitamin K thường xảy ra ở trẻ 1-2 tháng tuổi sau khi sinh.

Nguyên nhân gây thiếu vitamin K ở trẻ?

Mẹ không bổ sung vitamin K trong thời gian mang thai

Vitamin K được cung cấp từ mẹ sang thai nhi qua rau thai nhưng lượng này cũng rất ít, chủ yếu qua sữa mẹ. Tuy nhiên lượng vitamin K trong sữa mẹ cũng không cao. Nếu người mẹ trong thời gian mang thai ăn uống kiêng khem quá mức, không chú ý bổ sung dinh dưỡng hoặc sau sinh không ăn đủ chất thì vitamin K trong sữa mẹ càng thấp hơn.    Khi đó dễ khiến trẻ sơ sinh bị thiếu vitamin K.

Tác dụng của thuốc

Một số bà bầu sử dụng thuốc khi mang thai có thể gây ra rối loạn chuyển hóa và tổng hợp vitamin K. Hơn nữa dẫn đến rối loạn chức năng đông máu. Do đó mọi loại thuốc đều phải có sự chỉ định của bác sĩ.

Mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột

Ở trẻ nhỏ sau khi sinh, lúc một tháng tuổi, vi khuẩn có khả năng tổng hợp vitamin K ở ruột chưa đủ, do đó trẻ nhỏ càng dễ bị thiếu vitamin K dẫn đến xuất huyết não, màng não hơn trẻ lớn.

Những trẻ nhỏ phải dùng kháng sinh sớm, bị rối loạn tiêu hóa cũng làm cho nguồn vitamin K tổng hợp ở ruột ít.

Phòng ngừa thiếu vitamin K cho trẻ sơ sinh

Thông thường các mẹ nên cho bé tiêm bắp vitamin K1 sau khi sinh để ngăn ngừa chảy máu do thiếu vitamin K1. Bệnh nhân thiếu vitamin K khởi phát muộn bị xuất huyết nội sọ nặng có tiên lượng xấu và dễ dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như động kinh, bại não, rối loạn vận động chân tay.

Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm bổ sung vitamin K và cũng chú ý bổ sung vitamin K sau khi sinh. Thức ăn phải phong phú và đa dạng. Chúng ta nên bổ sung nhiều loại vitamin khác nhau để tăng lượng vitamin K cho trẻ.

(Dịch từ Sohu) 
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 50 ngày tuổi chảy máu não, nguyên nhân liên quan tới chế độ ăn uống của mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO