2 triệu chứng khi ho cho thấy ung thư phổi đang bắt đầu xuất hiện

15/12/2020 11:00

Khi ung thư phổi hình thành, dấu hiệu dễ nhầm lẫn nhất chính là ho. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng ho là dấu hiệu của cảm lạnh, viêm phổi, viêm phế quản thông thường nên dễ dàng bỏ qua.

Nhắc đến một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nước ta, hẳn ung thư phổi sẽ được gọi tên đầu tiên. Mỗi năm Việt Nam có hơn 20.000 người mắc bệnh ung thư phổi, trong đó có đến 17.000 người đã tử vong, 56 người mắc mới mỗi ngày.

Theo GS.TS Mai Trọng Khoa (nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai): Ung thư phổi là một trong những loại ung thư khó phát hiện sớm, dù đã có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị, song tiên lượng bệnh vẫn còn dè dặt.

Khi ung thư phổi hình thành, dấu hiệu dễ nhầm lẫn nhất chính là ho. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng ho là dấu hiệu của cảm lạnh, viêm phổi, viêm phế quản thông thường nên dễ dàng bỏ qua hoặc tự ý mua thuốc điều trị khiến bệnh phát triển nhanh hơn.

2020_1108_08acf365j00qjgkhv0097c001hc00zkm.jpg

Khi ung thư phổi hình thành, dấu hiệu dễ nhầm lẫn nhất chính là ho.

Trong thực tế, ho không chỉ là phản xạ cơ thể mà còn là cơ chế để tự bảo vệ mình. Ho giúp làm sạch cổ họng hoặc để tống dị vật ra ngoài. Lạm dụng thuốc ho có thể khiến đờm tích tụ trong đường hô hấp, sinh ra một số lượng lớn vi khuẩn và làm trầm trọng thêm sự phát triển của bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người, nếu thấy ho đi kèm 2 dấu hiệu sau đây thì có thể liên quan đến ung thư phổi, bạn tuyệt đối không nên chủ quan.

1. Ho khó chịu dai dẳng

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khoảng 70% các trường hợp mắc ung thư phổi sẽ có triệu chứng ho dai dẳng. Nguyên nhân bởi, trong quá trình ung thư phổi phát triển không chỉ kích thích các đường dẫn khí lớn mà còn gây ra những thay đổi trong bài tiết chất nhầy, từ đó gây viêm phổi tắc nghẽn, xẹp phổi... và từ đó gây ho.

hinh-anh-buon-roi-nuoc-mat-8.jpg

Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư phổi, người bệnh thường có biểu hiện ho giống như mắc dị vật, biểu hiện điển hình là ho khan, khó chịu, ngay cả khi uống thuốc ho nhưng không có hiệu quả.

Đối với những bệnh nhân nghiện thuốc lá hoặc bị viêm phế quản mãn tính, nếu cơn ho dai dẳng đột ngột xuất hiện, mức độ ngày càng nghiêm trọng, tần suất ngày càng lớn thì nên cảnh giác cao độ.

2. Ho ra máu

Khi ung thư phổi hình thành, các tế bào ung thư sẽ liên tục phân chia và hình thành các khối u. Tuy nhiên, kết cấu mạch máu của các khối u này tương đối mỏng manh và có thể dễ dàng bị vỡ khi chúng ta ho và gây chảy máu.

Trước khi ho ra máu, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu, khó thở, nóng lan ra sau xương ức, nặng nề như có gì đè ép lên ngực. Ngoài ra, người bệnh cũng cảm thấy khó chịu trong ngực; miệng, họng có vị tanh của máu. Sau đó, người bệnh bắt đầu ho, khạc, trào, ộc ra máu từ đường hô hấp dưới ra ngoài. Máu ho ra có màu đỏ tươi, ra trong hoặc sau cơn ho.

suckhoe583hinh_nond.jpg

Thời gian bệnh nhân ho ra máu có thể diễn ra trong vài ngày. Cũng có những trường hợp nặng, ho ra máu kéo dài cả tháng, thành từng đợt, mỗi đợt cách nhau vài ngày.

Đối với những người hút thuốc lá quanh năm, mắc các bệnh mãn tính về đường hô hấp, tiền sử gia đình mắc ung thư phổi cần cảnh giác và đi khám bệnh kịp thời khi có dấu hiệu này. Ngoài ra, việc tầm soát ung thư phổi thường xuyên đối với nhóm nguy cơ cao cũng rất cần thiết, từ đó có thể nắm được tình hình sức khỏe của phổi và phát hiện bệnh ung thư sớm nhất.

Ngoài 2 dấu hiệu trên, bạn cũng nên cảnh giác với những dấu hiệu dưới đây của ung thư phổi

Đau tay, vai và các ngón tay

Khi bướu ở tại đỉnh phổi, hiện tượng xâm lấn thành ngực và mạng thần kinh cánh tay gây đau cánh tay và đau vai kèm dị cảm da.

Sụt cân

Giảm cân nhanh mà không liên quan đến việc cắt giảm calo hay tập thể dục thì bạn nên cẩn thận đó là triệu chứng ung thư. Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy ăn không ngon miệng thì càng dễ kết luận nguyên nhân có thể là do một khối u bên trong cơ thể gây ra, không ngoại trừ khả năng đó là khối u ác tính ở phổi.

Thường xuyên bị nhiễm trùng

Khi ung thư hình thành sẽ gây suy giảm hệ miễn dịch, từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, dẫn đến sốt cao liên tục, các bệnh như viêm phế quản hoặc các bệnh nhiễm trùng mãn tính khác...

Bất thường ở các mô vú

Đây là dấu hiệu thường gặp ở nam giới, đó là tình trạng vùng ngực to lên bất thường do các tế bào bệnh ung thư kích thích sự tiết nội tiết tố một cách bất thường.

(T/h)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2 triệu chứng khi ho cho thấy ung thư phổi đang bắt đầu xuất hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO