2 chị em gái cùng bị ung thư buồng trứng, nguyên nhân có thể do những thói quen sống này

31/12/2020 06:30

Dù tuổi còn rất trẻ nhưng 2 chị em không may mắc ung thư buồng trứng, nguyên nhân không phải xa xôi mà bắt nguồn từ một số thói quen xấu thường xuyên làm mỗi ngày.

Ung thư buồng trứng là một trong những căn bệnh mà bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng sợ hãi. Tuy nhiên, căn bệnh này không phải bẩm sinh mà hình thành, rất nhiều trường hợp trong đó nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen ăn uống hằng ngày như trường hợp của 2 chị em sau đây.

Một cô gái 25 tuổi giấu tên ở Trung Quốc là người rất thích ăn các món dưa muối chua, đến mức trong bữa ăn hằng ngày đều không thể thiếu món này. Tuy nhiên gần đây, cả cô và em gái 12 tuổi đều lần lượt đau bụng, gia đình thấy có điều không ổn nên đưa 2 con đến bệnh viện khám.

2 chị em chưa lập gia đình nhưng đã mắc ung thư buồng trứng, nguyên nhân là từ món ăn khoái khẩu của nhiều người - Ảnh 1.

Tuổi còn trẻ nhưng cô gái này được chẩn đoán bị ung thư buồng trứng.

Sau hàng loạt xét nghiệm, bác sĩ thông báo cả 2 chị em đều mắc ung thư buồng trứng. Chẩn đoán này khiến cho cả gia đình bàng hoàng không tin vào tai mình. Khi tìm hiểu thói quen sinh hoạt hằng ngày, bác sĩ suy đoán có thể nguyên nhân căn bệnh liên quan đến một số thói quen sống không lành mạnh như vệ sinh vùng kín kém, hút thuốc, tinh thần căng thẳng trong thời gian dài.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc ung thư buồng trứng luôn đứng đầu trong số các khối u phụ khoa. Tỷ lệ chữa khỏi bệnh không cao, nguyên nhân là do các triệu chứng ban đầu không rõ ràng nên nhiều phụ nữ thường bỏ qua. Hơn nữa, bệnh phát triển nhanh, khả năng di căn cao, khi phát hiện thường ở giai đoạn giữa và cuối nên rất khó điều trị.

Hầu hết các bệnh ngoại khoa đều có liên quan mật thiết đến thói quen sinh hoạt của phụ nữ. Vì vậy, để phòng tránh căn bệnh này, phụ nữ cần chú ý đến một số thói quen.

3 thói quen gây tổn hại đến buồng trứng của phụ nữ

- Hút thuốc trong thời gian dài

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, việc phụ nữ hút thuốc không còn gì lạ. Tuy nhiên, thuốc lá chứa rất nhiều chất gây ung thư, đối với phụ nữ mức độ nguy hại còn cao hơn cả nam giới. Khi hút thuốc trong thời gian dài, các độc tố sẽ làm tổn thương một số cơ quan trong cơ thể, trong đó có buồng trứng.

- Áp lực công việc quá lớn

Cuộc sống hiện đại khiến phụ nữ có quá nhiều áp lực khi phải cân bằng công việc và gia đình. Khi công việc quá bận rộn, căng thẳng, áp lực tâm lý kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư buồng trứng.

2 chị em chưa lập gia đình nhưng đã mắc ung thư buồng trứng, nguyên nhân có thể là do những thói quen sống này - Ảnh 2.

- Thói quen vệ sinh vùng kín quá mức

Trong âm đạo có một hệ vi sinh vật có lợi, vô hại với cơ thể con người. Nói một cách đơn giản, mối quan hệ giữa những vi sinh vật này và con người là đôi bên cùng có lợi. Con người cung cấp cho chúng không gian sống và thức ăn.

Việc sử dụng chất khử trừng, thuốc, thụt rửa quá mức hoặc vệ sinh kém sẽ phá hủy sự cân bằng tự nhiên ban đầu của âm đạo, giảm vi khuẩn lactobacilli và thay đổi môi trường axit-bazơ trong âm đạo.

Điều này dẫn đến sự phát triển của các vi sinh vật có hại, chẳng hạn như nấm men, từ đó gia tăng các loại vi khuẩn có hại trong tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng.

Những thay đổi này trong môi trường vi mô có liên quan trực tiếp đến tỷ lệ viêm nhiễm trong hệ thống sinh sản, viêm lâu dài có thể khiến các tế bào bình thường trở thành tế bào ung thư.

Thực hiện 5 điều này mỗi ngày để bảo vệ buồng trứng khỏe mạnh hơn

Nhiều phụ nữ không biết rõ về ung thư buồng trứng nguy hiểm như thế nào, nó có thể gây vô sinh hoặc sẩy thai, trường hợp nghiêm trọng dẫn tới tử vong.

2 chị em chưa lập gia đình nhưng đã mắc ung thư buồng trứng, nguyên nhân là từ món ăn khoái khẩu của nhiều người - Ảnh 3.

Ung thư buồng trứng có thể gây vô sinh và sẩy thai.

- Từ bỏ thói quen xấu

Ung thư buồng trứng có liên quan đều nhiều thói quen xấu ở phụ nữ, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu thường xuyên.

- Tăng cường uống nhiều nước

Uống nhiều nước không những bổ sung lượng nước cần thiết mà còn đào thải độc tố ra ngoài cơ thể kịp thời.

- Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư. Phụ nữ có thể dành 3-4 lần chạy bộ hoặc đi bộ mỗi tuần, hoặc đơn giản nhất là có thể chơi cầu lông, tập yoga...

- Chú ý khám sức khỏe thường xuyên

Việc khám định kỳ hằng năm sẽ giúp phát hiện sớm các khối u đang hình thành, từ đó bảo vệ sức khỏe kịp thời.

- Luôn giữ thái độ lạc quan, tích cực

Nhiều người không nghĩ ung thư buồng trứng có liên quan tới cảm xúc tiêu cực cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, nếu thường xuyên căng thẳng, lo lắng, tức giận trong thời gian dài sẽ dễ dẫn tới rối loạn nội tiết, hormone và nhiều vấn đề khác. Vì vậy, khi đối mặt với những căng thẳng, phụ nữ nên học cách điều tiết và kiểm soát cảm xúc của chính mình.

Theo Read01, Mysodo, Sohu

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2 chị em gái cùng bị ung thư buồng trứng, nguyên nhân có thể do những thói quen sống này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO