Ukraine thừa nhận bước tiến lớn của Nga ở miền Đông, nói 'không thể chấp nhận được' hành động của EU

Việt Hà| 01/06/2022 07:18

Thống đốc do chính quyền Ukraine bổ nhiệm của tỉnh Luhansk Sergiy Gaidai cho biết, các lực lượng Nga hiện kiểm soát "hầu hết" thành phố Severodonetsk ở miền Đông.

Ukraine thừa nhận bước tiến lớn của Nga ở miền Đông, nói 'không thể chấp nhận được' hành động của EU. (Nguồn: AFP)
Cột khói bốc cao tại một khu vực ở Severodonetsk khi các lực lượng Nga và Ukraine đang giao tranh hôm 31/5. (Nguồn: AFP)

Trong một video đăng trên Telegram ngày 31/5, ông Gaidai nói: “Thật không may, hiện quân đội Nga đã kiểm soát phần lớn thành phố", đồng thời kêu gọi người dân địa phương không rời khỏi các hầm trú ẩn.

Severodonetsk là một thành phố quan trọng ở Đông Nam Donbass mà Moscow đang ưu tiên nắm toàn quyền kiểm soát.

Theo quan chức Ukraine, hàng ngàn cư dân vẫn bị mắc kẹt trong thành phố. Các lực lượng Nga đang tiến chậm về trung tâm, song ông Gaidai nhận định, bước tiến của Nga có thể buộc quân đội Ukraine phải rút lui qua sông để đến Lysychansk.

Trong khi đó, một thủ lĩnh phe ly khai thân Moscow nói, giao tranh đang diễn ra dữ dội trong thành phố nhưng lực lượng ủy nhiệm của Nga đã tiến chậm hơn dự kiến ​​để "duy trì cơ sở hạ tầng" của khu vực và thận trọng ở xung quanh các nhà máy hóa chất.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời lãnh đạo vùng ly khai thân Nga Luhansk Leonid Pasechnik cho biết: “Chúng tôi có thể nói rằng một phần ba Severodonetsk đã nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi”.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh gói trừng phạt thứ 6 của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo tỏ ý không hài lòng khi "hơn 50 ngày trôi qua giữa gói trừng phạt thứ 5 và thứ 6, điều này là không thể chấp nhận được đối với chúng tôi".

Trong gần 2 tháng qua, các nhà lãnh đạo các nước thành viên EU bất đồng về lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Nga, vốn là điểm chính trong gói trừng phạt thứ 6. Tại Hội nghị thượng đỉnh của khối diễn ra hai ngày 30-31/5, EU đạt được thỏa thuận cấm nhập khẩu 2/3 lượng dầu mỏ từ Nga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine thừa nhận bước tiến lớn của Nga ở miền Đông, nói 'không thể chấp nhận được' hành động của EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO