Ukraine: Tăng cường lực lượng hải quân là ưu tiên sống còn

Nguyễn Hoàng| 14/11/2021 10:59

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết nước ông sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng căn cứ hải quân tại cảng Berdyansk trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Nga trong khu vực bất ổn.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov (phải) Berdyansk ngày 13/11. (Nguồn
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov (phải) trong chuyến thăm Berdyansk ngày 13/11.

Động thái này nhằm ngăn chặn nguy cơ mà Kiev cho là âm mưu của Moscow trong việc từng bước kiểm soát biển Azov - vùng biển đi qua bán đảo Crimea đã bị Nga sáp nhập hồi năm 2014.

Thông tin trên được Bộ trưởng Oleksiy Reznikov đưa ra trong chuyến thăm cảng Berdyansk ngày 13/11, diễn ra sau những cảnh báo của phương Tây về hoạt động chuyển quân của Nga gần biên giới Ukraine và nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ukraine, ông Reznikov nhấn mạnh yêu cầu sống còn đối với Kiev là phải tăng cường lực lượng hải quân và "những chỉ thị liên quan sẽ được đưa ra nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng căn cứ hải quân”.

Tuyên bố cũng cho rằng những hành động của Nga ở biển Azov và Biển Đen đã làm trầm trọng thêm các nguy cơ an ninh và gây ra những mối đe dọa mang tính hệ thống.

"Sau hành vi chiếm đóng Crimea và các bộ phận lãnh thổ khác (ở miền Đông Ukraine), nước Nga trên thực tế cũng đang cố gắng nắm trọn biển Azov”.

Ukraine năm 2018 đã công bố kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân ở Berdyansk sau khi đánh mất các căn cứ quân sự trên Bán đảo Crimea.

Kể từ khi sáp nhập Crimea năm 2014, Nga đã nắm quyền kiểm soát trên thực tế đối với Eo biển Kerch - tuyến đường kết nối Biển Đen với biển Azov, nơi đặt 2 cảng biển lớn của Ukraine là Berdyansk và Mariupol.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine: Tăng cường lực lượng hải quân là ưu tiên sống còn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO