Ukraine sẵn sàng trao đổi tù nhân với Nga, chi hàng chục triệu Euro mua vũ khí Đức

Bảo Hà| 28/03/2022 10:40

Ngày 27/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, nước này sẵn sàng cho một thỏa thuận trao đổi tù nhân với phía Nga trước khi chấm dứt hành động thù địch.

Ukraine sẵn sàng trao đổi tù nhân với Nga, chi hàng chục triệu Euro mua vũ khí Đức. (Nguồn: Military-Today)
Súng vác vai Matador do Công ty quốc phòng Dynamit Nobel Defense ở Burbach, bang Nordrhein-Westfalen, sản xuất.

Trả lời phỏng vấn với truyền thông Nga, ông Zelensky bày tỏ tin tưởng "sẽ có một thỏa thuận trao đổi tất cả tù nhân", lưu ý Ukraine muốn bàn giao thi thể các binh sĩ Nga cho người thân của họ.

Ngày 24/3, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, nước này và Nga đã tiến hành cuộc trao đổi tù nhân đầu tiên kể từ khi bắt đầu nổ ra xung đột.

Theo đó, 10 người Ukraine bị quân đội Nga bắt giữ đã được trả tự do để đổi lấy 10 binh sĩ Nga. Ukraine cũng trao trả 11 thủy thủ Nga, được cứu thoát từ một tàu bị đắm gần Odessa, đổi lấy 19 thủy thủ Ukraine.

Trong diễn biến khác, hãng tin Đức DPA đưa tin, Đức tiếp tục chuyển cho Ukraine hàng nghìn súng chống tăng hiệu Matador sau các đợt cung cấp vũ khí trước đó.

DPA dẫn các nguồn thạo tin từ chính phủ Ukraine cho biết, Kiev đã chi 25 triệu Euro để mua 5.100 súng chống tăng từ một nhà sản xuất vũ khí thuộc bang Nordrhein-Westfalen của Đức. Bộ Kinh tế liên bang, cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát xuất khẩu vũ khí, không bình luận về thông tin này.

Theo nguồn tin, súng vác vai RGW90 HH Matador do Công ty quốc phòng Dynamit Nobel Defense ở Burbach, bang Nordrhein-Westfalen, sản xuất. Ngày 26/3, Đức đã chuyển 2.650 súng loại này cho Ukraine, số còn lại sẽ được chuyển giao hằng tuần từ nay cho tới cuối tháng 5 tới.

Trong một phát biểu gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh, nước này cần thêm vũ khí "để bảo vệ không chỉ Ukraine mà còn cả các nước Đông Âu khác".

Vài ngày trước, lực lượng vũ trang Ukraine đã nhận được từ Đức 1.500 quả tên lửa phòng không "Strela", 100 súng máy MG3, cùng khoảng 8 triệu viên đạn.

Bên cạnh đó, Đức cũng đã gửi hàng cứu trợ cho các lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực chiến sự, gồm 350.000 gói thực phẩm, 50 phương tiện vận chuyển y tế, cùng nhiều vật tư y tế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine sẵn sàng trao đổi tù nhân với Nga, chi hàng chục triệu Euro mua vũ khí Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO