Ukraine sẵn sàng làm một điều ở Mariupol, Nga nói chẳng cần thiết

Việt Hà| 29/04/2022 07:48

Nga và Ukraine có quan điểm khác nhau về việc có hay không một cuộc đàm phán về việc sơ tán dân thường khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, Đông Nam Ukraine.

Ukraine sẵn sàng làm một điều ở Mariupol, Nga nói 'chẳng cần thiết'. (Nguồn: Reuters
Ukraine sẵn sàng đàm phán về sơ tán dân thường ở nhà máy thép Azovstal, nhưng Nga nói không thấy có chủ đề cho các cuộc đối thoại. (Nguồn: Reuters)

Ngày 28/4, phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đang ở thăm Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Kiev sẵn sàng cho các cuộc đàm phán ngay lập tức về việc sơ tán dân thường khỏi Azovstal.

Ông Zelensky nói bày tỏ mong chờ vào sự hỗ trợ của LHQ.

Trước đó, tại Nga, sau cuộc gặp của Tổng thư ký Guterres với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin, LHQ thông báo, Moscow đã nhất trí về nguyên tắc để LHQ và Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế tiến hành sơ tán dân thường ra khỏi nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol của Ukraine.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Nga không thấy có chủ đề cho các cuộc đàm phán về tình hình liên quan Azovstal.

Ông Peskov nói: “Tổng thống Putin đã nói khá rõ ràng rằng, dân thường có thể ra ngoài và đi về bất cứ hướng nào. Quân đội thì phải hạ vũ khí và đầu hàng. Họ sẽ được tha mạng. Tất cả những người bị thương và ốm đau sẽ được chăm sóc y tế. Nội dung gì có thể là chủ đề cho các cuộc đàm phán này?”.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ cùng ngày cho biết, Washington đã thấy những dấu hiệu cho thấy một phần lực lượng Nga đang rời khỏi thành phố Mariupol và đi về hướng Tây Bắc, dù cho giao tranh vẫn tiếp diễn ở thành phố cảng này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine sẵn sàng làm một điều ở Mariupol, Nga nói chẳng cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO