Ukraine: Một lý do nổ ra xung đột với Nga là Moscow tin châu Âu không cần Kiev

Bảo Hà| 11/05/2022 07:09

Ngày 10/5, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói, việc nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU) là vấn đề “chiến tranh và hòa bình” đối với lục địa châu Âu.

Ukraine: Một lý do nổ ra cuộc chiến với Nga là Moscow tin châu Âu không cần Kiev. (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Ukraine Kuleba cho rằng, Nga tin châu Âu không cần Kiev. (Nguồn: AP)

Ông Dmytro Kuleba phát biểu tại một cuộc họp báo: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng việc Ukraine gia nhập EU là vấn đề chiến tranh và hòa bình tại châu Âu. Một trong những lý do khiến cuộc chiến này nổ ra là Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng châu Âu không cần Ukraine”.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh trước đó, phát biểu tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, quốc gia hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU, cho rằng, quá trình để một nước ứng cử viên như Ukraine gia nhập có thể mất hàng chục năm do những tiêu chuẩn và quy tắc của khối.

Ông Macron kêu gọi thực hiện một số cải cách sâu rộng để cải tổ EU, trong đó, đề xuất tạo ra một “cộng đồng chính trị châu Âu” mới, cho phép các quốc gia bên ngoài EU như Ukraine tham gia các giá trị cốt lõi của châu Âu.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ủng hộ đề xuất của Pháp, tuy nhiên, Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda chỉ trích ý tưởng trên.

Theo nhà lãnh đạo quốc gia vùng Baltic, đề xuất của Tổng thống Pháp thể hiện sự thiếu ý chí chính trị trong việc thúc đẩy hội nhập Ukraine với châu Âu sau khi nước này đang trong chiến sự với Nga.

Litva là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất việc Ukraine gia nhập EU, mặc dù Tổng thống Nauseda thừa nhận rằng, quá trình này có thể mất hàng năm.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói, cơ quan này sẽ đưa ra quan điểm về đơn gia nhập khối của Ukraine trong tháng 6 tới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine: Một lý do nổ ra xung đột với Nga là Moscow tin châu Âu không cần Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO