Ukraine đòi Nga 'bồi thường', Mỹ chạy đua viện trợ vũ khí cho Kiev

Đức Anh| 04/05/2022 10:42

Ngày 3/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga nên tham gia vào công cuộc tái thiết Ukraine hậu xung đột. Cùng ngày, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua đề xuất viện trợ quân sự cho Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố cả Nga nên tham gia vào công cuộc tái thiết Ukraine hậu xung đột. Cùng ngày, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua đề xuất viện trợ quân sự cho Kiev. (Nguồn: Financial Times)
Tổng thống Joe Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua đề xuất viện trợ quân sự cho Ukraine trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại quốc gia láng giềng. (Nguồn: Financial Times)

Tổng thống Zelensky lập luận rằng “Nga phải bồi thường cho Ukraine” và Kiev “đang chiến đấu cho toàn bộ châu Âu" nên các nước tại châu lục này phải giúp Ukraine phục hồi sau chiến sự, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp.

Ông Zelensky nhấn mạnh: “Nói về khôi phục Ukraine và ai nên làm điều đó, tôi cho rằng Nga nên (tham gia vào việc này)”.

Trước đó, phát biểu tại hội thảo bàn tròn do Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, nước này sẽ cần hàng trăm tỷ USD hỗ trợ tài chính sau khi kết thúc xung đột, trong khi Thủ tướng Denis Shmyal ước tính khoản hỗ trợ tiềm năng khoảng 600 tỷ USD.

Cùng ngày, phát biểu khi đi tham quan các tên lửa chống tăng Javelin tại một nhà máy của hãng Lockheed Martin ở Troy, bang Alabama, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội nước này nhanh chóng thông qua đề nghị của ông về gói viện trợ 33 tỷ USD cho Ukraine, với phần lớn là viện trợ quân sự.

Ông Biden cho rằng, xung đột với Nga của Ukraine là mặt trận của một cuộc đua lớn.

“Cuộc chiến này sẽ không hề rẻ, nhưng đầu hàng trước xung đột thậm chí sẽ còn tốn kém hơn nhiều”, nhà lãnh đạo nói.

Đến thời điểm này, Mỹ đã chuyển giao 5.500 tên lửa Javelin cho Ukraine, một phần trong khoản viện trợ quân sự trị giá trên 3 tỷ USD cho Kiev kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân tự tại Ukraine hôm 24/2.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine đòi Nga 'bồi thường', Mỹ chạy đua viện trợ vũ khí cho Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO