Ukraine đổi chiến thuật sử dụng "hỏa thần" HIMARS

Đức Hoàng| 17/08/2022 10:12

Thông tin trên chiến trường cho thấy, lực lượng Ukraine đã áp dụng chiến thuật mới trong việc triển khai hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS để tấn công vào các mục tiêu của Nga.

Ukraine đổi chiến thuật sử dụng hỏa thần HIMARS  - 1

Một hệ thống HIMARS (Ảnh: Wikipedia).

Trang tin quân sựAvia pro nhận định, quân đội Ukraine dường như đã bắt đầu sử dụng chiến thuật tác chiến mới cho hệ thống "hỏa thần" HIMARS.

Cụ thể, theo giới quan sát, 2 tháng sau khi Ukraine bắt đầu triển khai hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS được phương Tây viện trợ, cách thức mà Kiev sử dụng tổ hợp này đã có sự thay đổi đáng kể. Hiện thời, các thông tin và bằng chứng ghi lại ở hiện trường cho thấy Ukraine đang cố gắng tận dụng các hệ thống để khiến chúng đạt hiệu quả tối đa.

Trong giai đoạn đầu, quân đội Ukraine thường chỉ triển khai HIMARS để thực hiện các cuộc tấn công ban đêm, dường như vì lo ngại Nga sẽ phát hiện ra vị trí của các tổ hợp, dẫn tới đòn phản pháo từ Moscow có thể phá hủy hệ thống vũ khí. Tuy nhiên, theo giới quan sát, giờ đây các vụ tấn công bằng HIMARS đã được thực hiện cả vào sáng lẫn tối, và từ nhiều hướng khác nhau.

Mặt khác, nếu trước đây Ukraine thường triển khai một cặp HIMARS khai hỏa từ một vị trí cụ thể, thì giờ đây lực lượng Kiev đang áp dụng phương pháp di chuyển linh hoạt các hệ thống tùy vào tình hình trên chiến trường. Theo các chuyên gia quân sự, điều này cho phép HIMARS di chuyển trên một lộ trình không thể đoán biết khi tấn công, làm khó các nỗ lực phản pháo của Nga.

Sau khi khai hỏa xong một loạt rocket, HIMARS di chuyển ra xa hơn và tiếp tục thực hiện một vụ tấn công ở địa điểm thuận tiện nhất.

Kể từ sau khi nhận được HIMARS của Mỹ, Ukraine nhiều lần khẳng định đây là vũ khí "làm thay đổi cuộc chơi". Với các hỏa lực chính xác cao, Kiev thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm vào mục tiêu quan trọng của Nga như kho vũ khí, kho xăng dầu, tuyến tiếp tế hậu cần như cầu, đường sắt.

Ngoài HIMARS, Ukraine cũng sử dụng một số hệ thống hỏa lực phóng loạt khác do phương Tây bàn giao tới như M270 hay MARS II. Vì vậy, số lượng các vụ tấn công bằng dòng vũ khí trên có xu hướng gia tăng trong thời gian qua.

Kho vũ khí Nga bị phá hủy sau màn tập kích của "hỏa thần" HIMARS

Tuy nhiên, Ukraine cũng đang phải đối mặt với một vấn đề liên quan tới nguồn cung đạn dược cho HIMARS.

Chuyên gia Mark Cancian, cố vấn tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cảnh báo với tốc độ khai hỏa như hiện tại và viễn cảnh nguồn cung từ Mỹ có thể giảm sút, Ukraine có thể đối mặt với kịch bản hết đạn dược để triển khai trên HIMARS trong 3-4 tháng tới.

Theo ông Cancian, Mỹ dường như cũng phải có sự tính đoán nhằm đảm bảo kho dự trữ hỏa lực HIMARS của họ không bị ảnh hưởng quá lớn khi tăng tốc viện trợ cho Ukraine. Việc sản xuất bù đắp từ nhà thầu quân sự sẽ mất 18-24 tháng, không thể kịp với tốc độ mà Ukraine triển khai những quả đạn này trên chiến trường.

Mặt khác, Ukraine cũng nhiều lần nhấn mạnh, dù HIMARS hiệu quả, nhưng Kiev cần thêm các hệ thống này để có thể hóa giải thế áp đảo về hỏa lực của Nga trên chiến trường.

Mặc dù vậy, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách Colin Kahl ngày 8/8 tuyên bố, Ukraine không cần tới hàng trăm hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS để có thể đối phó hiệu quả với chiến dịch quân sự của Nga.

"Chúng tôi đã gửi 16 hệ thống HIMARS cho Ukraine và đó là một con số rất lớn. Đây không phải là loại vũ khí mà chúng tôi cho rằng Kiev sẽ cần tới hàng trăm tổ hợp. Nó là hệ thống hỏa lực dẫn đường chính xác dùng để tấn công các mục tiêu cụ thể và Ukraine cũng đang vận hành HIMARS theo hướng này", ông cho biết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine đổi chiến thuật sử dụng "hỏa thần" HIMARS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO