Tuyệt đối không được đứt gãy nguồn cung ứng oxy y tế, ưu tiên phục vụ phòng chống dịch COVID-19

Thái Bình| 22/08/2021 10:44

Công suất, cung ứng oxy trên cả nước mỗi ngày đạt khoảng gần 1.200 tấn oxy lỏng/ngày và có thể nâng lên thêm 50%- 100%. Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không được để đứt gẫy nguồn cung oxy y tế

Mỗi ngày sản xuất, cung ứng khoảng 1.200 tấn oxy

Thông tin tại cuộc làm việc trực tuyến với 26 đơn vị sản xuấtoxy y tếđể trao đổi về khả năng cung ứng oxy y tế phục vụđiều trị bệnh nhân COVID-19hiện nay cũng như chuẩn bị cho phương án gia tăng ca mắc trên cả nước do Bộ Y tế tổ chức hôm qua (21/8) cho biết, trung bình hiện tại tổng công suất, cung ứng oxy trên cả nước mỗi ngày đạt khoảng gần 1.200 tấn oxy lỏng/ngày.

Các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng oxy trên cả nước cũng cam kếtcó thểnâng thêm 50% - 100% công suất khi cần.

Tuyệt đối không được đứt gãy nguồn cung ứng oxy y tế, ưu tiên phục vụ phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Bồn oxy phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 của Bệnh viện Việt Đức thiết lập tại Bệnh viện dã chiến số 13 Ảnh: PV

Tuy lượng oxy phục vụ điều trị không thiếu vì nhiều nhà máy có thể chuyển đổi sản xuất nhưng có thời điểm xảy ra quá tải cung ứng ở một số đơn vị do nhiều bệnh viện đến lấy cùng một lúc và thiếu thiết bị chiết.

Đặc biệt vấn đề cấp thiết hiện nay là vấn đề cung cấp đủ chai, bình chứa oxy đến từng bệnh nhân vì vậy Bộ Y tế đã lên kế hoạch nhập khẩu cũng như đề nghị các đơn vị chủ động sản xuất để trang bị thêm cho các bệnh viện.

Thông tin tại cuộc họp cũng cho hay, từ ngày 27/4/2021 đến nay, Việt Nam đang phải đối mặt với "làn sóng thứ tư" của dịch bệnhCOVID-19 tấn công và gây hậu quả nghiêm trọng.

Dịch bệnh đã bùng phát trên diện rộng, có quy mô lớn và tính chất phức tạp, nhiều nguồn lây, ổ dịch, đặc biệt sự xuất hiệnbiến chủng Deltatốc độ lây lan rất nhanh, nguy hiểm, làm tăng ca bệnh nặng so với 3 đợt dịch trước.

Vì vậy nếu các cơ sở y tế không chuẩn bị sẵn sàng các phương án lắp bồn oxy lỏng, dự phòng chai chứa (Loại 8, 10, 40 Lít); Bình XL45/ DPL650, Hệ thống khí oxy trung tâm cùng các thiết bị đầu cuối và thiết bị phụ trợ sử dụng liên quan,… thì khi lượng bệnh nhân mắcCOVID-19tăng cao sẽ không kịp thời để thực hiện thu dung điều trị, nguy cơ tử vong là rất lớn.

Chủ động nhập khẩu thêm bồn oxy lỏng, chai chứa oxy y tế

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn- Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế việc vận chuyển, cung ứng oxy là một yếu tố quan trọng, nếu không chuẩn bị tốt, có phương án sẵn sàng, khả thi sẽ có nguy cơ thiếu hụt, gián đoạn cung ứng oxy y tế trong điều trị bệnh nhânCOVID-19tại các thời điểm khi số bệnh nhântăngcao.

Vì thế để hỗ trợ các Bệnh viện, cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng, tại cuộc họp, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các nhà sản xuất, cung ứng oxy y tế tăng cường năng lực sản xuất, rà soát chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện cung ứng oxy y tế đáp ứng yêu cầu, mức độ phòng chống dịchCOVID-19đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Tuyệt đối không được đứt gãy nguồn cung ứng oxy y tế, ưu tiên phục vụ phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp tham gia cuộc họp trực tuyến bàn về vấn đề oxy y tế với điểm cầu Bộ Y tế Ảnh:Thái Bình

Đối với các đơn vị sản xuất, cung ứng đã và đang cung ứng oxy y tế cho các tỉnh, bệnh viện/cơ sở y tế khu vực phía Nam, TP HCM, tuyệt đối không được để đứt gẫy nguồn cung, tập trung ưu tiên cho công tác phòng chốngCOVID-19, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo ngay về Tổ công tác điều phối oxy y tế phục vụ điều trị người bệnh COVID-19toànquốc-Bộ Y tế.

Đồng thời, Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị cung ứng, vận chuyển cung cấp oxy y tế rà soát, sẵn sàng các phương tiện vận chuyển (xe bồn chở oxy lỏng; xe chở chai/Cylinder oxy y tế khí…), tăng cường phục vụ cung ứng cho các Bệnh viện, cơ sở y tế khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, phối hợp kiểm tra, bảo trì sửa chữa Hệ thống khí y tế tại Bệnh viện và lên phương án cung ứng, dự trữ, sử dụng oxy y tế không để thiếu (quy hợp đồng nguyên tắc, có cam kết,…).

"Các đơn vị cung ứng chủ động nhập khẩu thêm bồn oxy lỏng, chai chứa oxy y tế (loại 8, 10, 40 Lit) và lên phương án đảm bảo sản xuất trong điều kiện dịch bùng phát và khi cơ sở sản xuất có ca nhiễm F0/ F1"- ông Tuấn cho biết thêm.

Tại cuộc họp, đại diện một số nhà sản xuất đề nghị tạo điều kiện thuận lợi hơn cho xe bồn chứa oxy trên đường vận chuyển oxy đến các cơ sở y tế.

Vụ Trang thiết bị và công trình y tế đã dự thảo Đề án "Tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các bệnh viện, cơ sở điều trị người bệnh COVID-19" với mục đích hướng dẫn các đơn vị, cơ sở y tế chủ động các phương án chuẩn bị, tiếp nhận và yêu cầu các Doanh nghiệp nâng cao khả năng sản xuất, cung ứng oxy y tế đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.

Đáp ứng phương châm 4 tại chỗ và chủ động có các giải pháp hỗ trợ bảo đảm sản xuất, cung ứng, lưu thông đối với nhóm hàng hóa là trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, hóa chất, oxy y tế theo Nghị quyết 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Mời bạn đọc theo dõi video đang được quan tâm:


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyệt đối không được đứt gãy nguồn cung ứng oxy y tế, ưu tiên phục vụ phòng chống dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO