Tuyết cuộn: Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú hiếm gặp

28/06/2021 10:18

Tuyết cuộn hoặc "bánh" tuyết là một hiện tượng khí tượng hiếm gặp, trong đó những quả cầu tuyết được hình thành tự nhiên khi những khối tuyết lăn xuống đồi hoặc bị gió thổi.

Tuyết cuộn: Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú hiếm gặp-1

Tuyết cuộn còn được gọi là tuyết kiện, tuyết cầu gió, hoặc bánh rán tuyết, bánh lăn tuyết được hình thành khi gió đẩy tuyết mới rơi, còn ướt dọc theo mặt đất. Kết quả cuối cùng là hình thành các khối tuyết có kích thước bằng một quả bóng tennis nhưng cũng có thể lớn hơn một người tuyết.

Tuyết cuộn: Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú hiếm gặp-2

Bản thân quá trình này nghe có vẻ đơn giản, nhưng tuyết cuộn là một hiện tượng mùa đông khá hiếm gặp. Để có thể tạo thành tuyết cuộn cần phải là sự kết hợp phù hợp của tuyết, gió, nhiệt độ và độ ẩm.

Tuyết cuộn: Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú hiếm gặp-3

Cần phải có một lớp tuyết tươi tương đối mỏng, không quá khô hoặc bị nén chặt, bên dưới đã có sẵn một lớp tuyết hoặc bề mặt băng giá. Bản thân tuyết cần phải đủ ướt để tự dính vào nhau nhưng không quá ướt để nó bị dính hoàn toàn vào mặt đất.

Tuyết cuộn: Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú hiếm gặp-4

Nhiệt độ lạnh phù hợp sẽ hỗ trợ tuyết bám dính hơn đồng thời ngăn không cho tuyết tan chảy hoặc đóng băng quá nhanh.

Tuyết cuộn: Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú hiếm gặp-5

Những cơn gió vừa phải cũng rất cần thiết, vừa đủ để giúp tuyết bay lên và đủ để giữ cho tuyết tiếp tục di chuyển, cuộn thành hình tròn. Địa hình dốc sẽ càng hữu ích trong việc hình thành các cuộn tuyết.

Tuyết cuộn: Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú hiếm gặp-6

Tuyết cuộn có xu hướng phổ biến hơn một chút ở những nơi có nhiều không gian rộng mở, bằng phẳng và tuyết rơi thường xuyên trong suốt mùa đông.

Tuyết cuộn: Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú hiếm gặp-7

Tuyết cuộn thường xuất hiện chủ yếu ở Bắc Mỹ và Bắc Âu vào mùa đông. Vì hiếm gặp nên chúng được các nhiếp ảnh gia yêu thích và "săn lùng" để có được những bức ảnh thật đẹp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyết cuộn: Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO