Tuyệt chiêu nuôi dạy con thông minh từ thời kỳ thai nhi các mẹ bầu nên biết

18/11/2021 11:25

Dạy con từ trong bụng mẹ sẽ mang đến những hiệu quả tích cực đối với sức khỏe, tinh thần và cảm xúc của trẻ nhỏ sau này.

Để có được điều kiện chăm sóc và nuôi dạy con cái tốt nhất, hầu hết các cặp vợ chồng hiện nay đều chỉ sinh từ 1 đến 2 con. Và không chỉ khi đứa trẻ ra đời, mà ngay từ lúc còn là thai nhi trong bụng mẹ, chúng đã được bố mẹ dành cho những điều tốt đẹp nhất có thể, bao gồm cả việc nuôi dưỡng và dạy dỗ. Cách nuôi dạy con thông minh từ trong bụng mẹ cũng đã trở thành một khái niệm rất được mọi người quan tâm, tìm hiểu.

Tuyệt chiêu nuôi dạy con thông minh từ thời kỳ thai nhi các mẹ bầu nên biết-1

Tại sao nên nuôi dạy con từ trong bụng mẹ? 

Để một đứa trẻ sinh ra được khỏe mạnh thông minh trước tiên phải bắt đầu từ việc chăm sóc thai kỳ thật tốt cho cả mẹ và bé. Lý do là ngay từ khi ở trong bụng mẹ, các giác quan của bé đã được hình thành và phát triển khá đầy đủ, bé có khả năng cảm nhận và hiểu được cảm xúc của người mẹ cũng như những tác động, âm thanh từ bên ngoài.

Do đó, dạy con từ trong bụng mẹ (hay còn gọi là thai giáo) sẽ mang đến những hiệu quả tích cực đối với sức khỏe, tinh thần và cảm xúc của trẻ nhỏ sau này. Cha mẹ có thể tác động tới thai nhi qua các giác quan như mắt mũi tai miệng để từ đó, trẻ sẽ hình thành nhịp sinh học, nhanh nhẹn và làm quen sớm hơn với cuộc sống bên ngoài. Tham gia vào quá trình này đúng cách, cha mẹ sẽ biết điều chỉnh hoàn cảnh trong và ngoài cơ thể tránh những kích thích, ảnh hưởng không tốt, mang đến cho thai nhi những điều kiện có lợi, thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh về thể chất và tinh thần một cách toàn diện, đầy đủ.

Thực tế, thai giáo là một trong những phương pháp phổ biến được nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng nhằm giáo dục con ngay từ khi còn trong bụng mẹ với các biện pháp tổng hợp được bắt đầu từ lúc mới mang thai. Tuy nhiên tại Việt Nam, phương pháp này còn khá mới mẻ, cũng có nhiều bố mẹ áp dụng để mong muốn con khỏe mạnh, thông minh nhưng vẫn chưa thực sự bài bản, thường xuyên và chính xác.

Lợi ích của việc nuôi dạy trẻ từ trong bụng mẹ (thai giáo)

- Phát triển ngôn ngữ ở trẻ 

- Em bé được thai giáo đúng cách sẽ thông minh hơn, chỉ số IQ tăng lên nhờ có bố mẹ giúp phát triển nhận thức sớm.

- Thai giáo giúp trẻ phản xạ tốt hơn

- Thai giáo làm tăng chỉ số cảm xúc ở trẻ, giúp trẻ tăng khả năng nhận thức, hiểu và truyền đạt sau này

- Thai giáo là con đường gắn kết tình thân giữa bố mẹ và thai nhi

- Tránh trầm cảm cho mẹ bầu

Cách nuôi dạy trẻ từ trong bụng mẹ hiệu quả

Với kinh nghiệm từ các chuyên gia trong và ngoài nước thì dựa vào các cột mốc phát triển của thai nhi về thính giác, khứu giác, xúc giác, thị giác, vị giác mà bố mẹ sẽ có chương trình thai giáo phù hợp cho từng bé. Thông qua 5 giác quan này, phụ huynh có thể tiến hành những biện pháp giáo dục tương ứng để kích thích các giác quan của bé, tiêu biểu có thể kể đến những biện pháp sau:

Tuyệt chiêu nuôi dạy con thông minh từ thời kỳ thai nhi các mẹ bầu nên biết-2

# Thường xuyên hát và kể chuyện… hay tâm sự với thai nhi 

Theo giới chuyên môn, hình thức này còn gọi là thai giáo bằng thính giác. Việc hát, kể chuyện hoặc bật những bản nhạc cổ điển nhẹ nhàng là một trong các biện pháp khoa học giúp con yêu phát triển trí não hiệu quả. Những giai điệu nhẹ nhàng hoặc vui tươi sẽ mang đến sự “thích thú”, giúp tăng khả năng nhận biết và cảm nhận của trẻ, kích thích não bộ hình thành và rèn luyện tư duy, tạo tiền đề cho sự phát triển ngôn ngữ ngay từ trong bụng mẹ. 

Thai nhi sang tuần thứ 16 đã có phản ứng với âm thanh, vào tuần thứ 24 – 25 của thai kỳ, hệ thống truyền âm thanh đã bắt đầu hoàn chỉnh. Vào khoảng mốc thời gian này, bố mẹ nên thực hiện thai giáo thính giác cho trẻ. Tuy nhiên các mẹ cần lưu ý không lạm dụng để thai nhi nghe nhạc quá nhiều. Số lần và thời gian hợp lý cho thai nhi nghe nhạc vào khoảng 2 - 3 lần/ngày, mỗi lần 20 phút. 

# “Phản hồi” lại những “thông điệp” của con

Ngay từ tháng thứ 4 của thai kỳ, thai nhi đã bắt đầu có thể cảm nhận được những thứ bên ngoài. Bắt đầu từ tuần thứ 18, con yêu sẽ có những cử động đầu tiên và sau đó, con sẽ luôn chứng tỏ với mẹ sự có mặt của mình bằng việc hoạt động nhiều hơn và đa dạng hơn như đạp, xoay người, cuộn mình,… Chắc hẳn các mẹ đều thấy thích thú và yên tâm mỗi lần con yêu bày tỏ “thông điệp” rằng: “Con đang có mặt trong bụng mẹ đấy”. Và để con yêu cũng biết được mẹ đã nhận được những “thông điệp” này từ con, các mẹ bầu đừng ngại đưa ra những “hồi đáp” cho con nhé. Việc xoa bụng hoặc sờ lên vị trí con yêu vừa đạp sẽ được coi là cách “phản hồi” tốt nhất, tạo sợi dây liên kết vô hình giữa mẹ và con, từ đó, giúp con yêu hình thành và phát triển não bộ tốt hơn.

Tuyệt chiêu nuôi dạy con thông minh từ thời kỳ thai nhi các mẹ bầu nên biết-3

# Khuyến khích chồng giao tiếp với con

Cũng giống như người mẹ, vai trò của người cha vô cùng quan trong trong sự hình thành và phát triển của thai nhi. Khoa học đã chứng minh, việc người cha thường xuyên giao tiếp với con bằng cách áp tai vào bụng mẹ và nói chuyện với con, xoa bụng và “trả lời” mỗi khi con đạp,… cũng như việc chăm sóc, quan tâm tận tình chăm chút mỗi ngày cho cả mẹ và con sẽ giúp thai nhi có xu hướng phát triển tốt hơn cả thể chất lẫn trí tuệ và tinh thần của con yêu trong suốt thời gian “nằm trong bụng mẹ”. Các mẹ bầu hãy khuyến khích anh chồng thường xuyên giao tiếp với con để thai nhi có thể cảm nhận được tình cảm và sự quan tâm của cha, tác động tích cực đến sự phát triển não bộ và cảm xúc của con.

# Tương tác với thai nhi qua da 

Thuật ngữ chuyên môn gọi hình thức này là thai giáo bằng xúc giác và mẹ bầu có thể tiến hành từ tuần thứ 8 của thai kỳ trở đi. Khi đó cùng với sự phát triển của thính giác và thị giác thai nhi bắt đầu cảm nhận những gì tồn tại xung quanh nhờ xúc giác đã bắt đầu phát triển. Bố mẹ nên bắt đầu các hoạt động kích thích xúc giác của trẻ như: vuốt ve, ấn nhẹ, massage nhẹ nhàng âu yếm vào bụng bầu, hoặc mỗi khi trẻ đạp, hãy dùng tay kết hợp với lời nói để dỗ dành bé. Bằng những cách này, thai nhi có thể cảm nhận được tình yêu thương của bố mẹ, từ đó các tế bào não cũng hoạt động tốt hơn, phản ứng của bé với các tác động từ bên ngoài cũng trở nên lanh lẹ hơn.

Hoạt động này nên diễn ra định kỳ khoảng 3 lần/ngày, mỗi lần từ 5 – 10 phút để có kết quả tốt nhất. Tuy nhiên khi thai nhi từ 29 tuần tuổi trở lên, mẹ nên hạn chế vuốt ve để tránh hoạt động kích thích co thắt tử cung, dễ dẫn đến nguy cơ sinh non.

Tuyệt chiêu nuôi dạy con thông minh từ thời kỳ thai nhi các mẹ bầu nên biết-4

# Dạy thai nhi nhận biết ánh sáng 

Phương pháp này còn gọi là thai giáo thị giác, được tiến hành muộn hơn so với các giác quan khác do tiến trình phát triển thị giác của thai nhi diễn ra sau. Cụ thể, bé phát triển thị giác từ tuần 26 của thai kỳ; vào tuần thứ 33 của thai kỳ, con ngươi của bé đã có thể co, giãn khi tiếp xúc với ánh sáng hoặc nhìn thấy những hình ảnh lờ mờ.

Vì vậy, bước sang tháng thứ 7 của thai kỳ (tuần 28), các bà mẹ có thể dạy trẻ nhận biết được ánh sáng và bóng tối. Hãy thư giãn, ngồi thoải mái rồi lựa chọn một bóng đèn phát ánh sáng nhẹ di chuyển dọc theo bụng. Tốc độ di chuyển chậm và nhẹ nhàng, bật và tắt đan xe chờ xem phản ứng của trẻ say đó. Nếu các bé có động thái thì bắt đầu chơi đùa, mẹ vừa soi đèn vừa trò chuyện với trẻ theo các cách khác nhau để bé cảm nhận được tình mẫu tử…

Các nghiện cứu chỉ ra rằng, thai giáo thị giác mà cụ thể là thai giáo bằng ánh sáng đúng cách có thể giúp kích thích thị giác của bé, là tiền đề vững chắc để bé có đôi mắt khỏe mạnh khi chào đời. Các mẹ có thể thực hiện 2 – 3 lần/ tuần để đạt hiệu quả tốt nhất cho bé, tuy nhiên lưu ý không nên sử dụng đèn với công suất quá lớn và thời gian quá lâu (trên 5 phút) vì có thể gây nguy hại đến thị lực của trẻ ngay từ bên trong bụng mẹ.

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyệt chiêu nuôi dạy con thông minh từ thời kỳ thai nhi các mẹ bầu nên biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO