Tuyển Việt Nam thấy gì từ World Cup 2022?

PHẠM ĐÌNH| 01/12/2022 20:26

Những màn trình diễn của các đội bóng Châu Á tại World Cup 2022 là bài học để tuyển Việt Nam nhìn vào.

Tuyển Việt Nam thấy gì từ World Cup 2022?
Tuyển Việt Nam trong trận giao hữu với Dortmund. Ảnh: VFF

Trong chiến dịch hướng đến AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam đã có trận đấu giao hữu chất lượng với câu lạc bộ Dortmund. Đội bóng nước Đức là cái tên tiếp theo sau Arsenal, Man City đến Việt Nam để du đấu với thương hiệu "Châu Âu". Dù không được đánh giá cao như các đội bóng Anh từng sang Việt Nam, thế nhưng Dortmund vẫn là đối thủ vượt trội so với tuyển Việt Nam.

Kết quả tuyển Việt Nam thắng 2-1. Đây được xem là điều bất ngờ nếu so với các kết quả trước đây khi Việt Nam thua Arsenal 1-7 và thua Man City 1-8 với sự chênh lệch về đẳng cấp.

Tất nhiên, ở thời điểm hiện tại cần xét trên mọi yếu tố. Đó là việc Dortmund không có đội hình tốt nhất cộng với chuyến đi khá vội vàng. Ngoài ra, đây là thời điểm mà tuyển Việt Nam cũng đã có những sự tiến bộ hơn. Đặc biệt là kinh nghiệm chúng ta góp mặt nhiều hơn ở sân chơi quốc tế tầm châu lục, cụ thể là vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Chiến thắng 2-1 trước Dortmund không thể đưa đến đánh giá, tuyển Việt Nam đã tiệm cận đẳng cấp với các câu lạc bộ Châu Âu. Nhưng không thể phủ nhận, kinh nghiệm đối đầu với các đội bóng lớn giúp tuyển Việt Nam đã tiếp cận trận đấu với tâm thế tự tin hơn.

Vấn đề nâng tầm một đội bóng không chỉ dừng lại ở việc đầu tư về lực lượng, dinh dưỡng, chuyên gia, đào tạo trẻ... mà đó còn là kinh nghiệm thi đấu ở các giải lớn. Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn từng chia sẻ, các đội tuyển quốc gia Việt Nam ở các tuyến cần giành vé tham dự các vòng chung kết giải châu lục nhiều hơn. Đó là cơ hội để tích luỹ kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

Tuyển Việt Nam mới chỉ 1 lần lọt vào đến vòng loại thứ 3 một kỳ World Cup. Chúng ta muốn đến vòng chung kết thì phải cần có những cơ hội vào vòng loại thứ 3, vòng loại cuối cùng nhiều hơn. Lộ trình đặt ra cho tuyển Việt Nam vào vòng loại cuối cùng World Cup 2026 và vòng chung kết World Cup 2030 cũng phần nào dựa trên vấn đề tích luỹ.

Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ chia tay bóng đá Việt Nam sau AFF Cup 2022. Ảnh: VFF
Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ chia tay bóng đá Việt Nam sau AFF Cup 2022. Ảnh: VFF

Năm 2018, khi World Cup đang diễn ra tại Nga, huấn luyện viên Park Hang-seo được báo chí hỏi rằng: Khi nào Việt Nam có thể đến World Cup? Ông đã hỏi ngược lại rằng: Các bạn đã sẵn sàng cho điều đó? Tức là ở đây chúng ta chưa có nhiều nguồn lực để chuẩn bị cho kế hoạch này.

Còn sau trận đấu với Dortmund, trong không khí World Cup 2022 với dấu ấn của các đội bóng Châu Á, ông Park cũng được hỏi về câu chuyện bài học để Việt Nam hướng tới.

Ông nói rằng: "Tuyển Qatar đã vô địch Châu Á, thắng những đội như Saudi Arabia, Hàn Quốc, Nhật Bản, tại sao vẫn không có thành tích bằng các đội này ở World Cup? Vấn đề quan trọng là chuyên gia và nhân sự.

Đá ở sân chơi thế giới, áp lực, kiểu chơi bóng và triết lý khác nhiều so với đá ở sân chơi Châu Á. Để đá tại World Cup, kinh nghiệm đóng vai trò rất quan trọng.

Do đó, chúng ta muốn đi World Cup thì phải có kinh nghiệm, biết cách xử lý vấn đề, tích luỹ trải nghiệm. Ta phải học hỏi từ đó".

Để nghĩ đến vòng chung kết World Cup, có lẽ tuyển Việt Nam cần nhìn vào bài học của chính chủ nhà tại giải đấu đang diễn ra. Nhưng trước mắt, sau AFF Cup 2022, chúng ta cần nghĩ đến việc tìm huấn luyện viên thay thế ông Park làm sao để đáp ứng lộ trình đó.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Việt Nam thấy gì từ World Cup 2022?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO