Tuyển Việt Nam không thể dự World Cup chỉ bằng niềm tự hào

NGUYỄN ĐĂNG| 31/03/2022 17:08

Nhìn từ chiến dịch vòng loại World Cup 2022, cơ hội để góp mặt ở giải đấu lớn nhất của tuyển Việt Nam không thật sáng sủa nếu VFF không sớm hành động ngay từ bây giờ.

Tuyển Việt Nam không thể dự World Cup chỉ bằng niềm tự hào

Tuyển Việt Nam cần sớm chuẩn bị để hướng đến việc tham dự vòng loại World Cup 2026. Ảnh: VFF

Thực trạng chênh lệch của bóng đá Châu Á

Kể từ khi hòa nhập trở lại với bóng đá thế giới, tuyển Việt Nam bắt đầu tham dự vòng loại World Cup 1994. Kể từ đó, những suất dự World Cup của Châu Á chỉ còn là cuộc đua gói gọn của một số đội bóng hàng đầu. Theo thống kê kể từ năm 1994 đến 2022, chỉ có 7 đội tuyển ở Châu Á vượt qua vòng loại World Cup gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Iran, Trung Quốc, Saudi Arabia và CHDCND Triều Tiên.

Số suất dự World Cup của Châu Á trong thời gian này tăng từ 2,5 suất lên 4,5 suất nhưng những nền bóng đá khác của châu lục hầu như không đủ sức cạnh tranh với những đội bóng hàng đầu kể từ trên. Kể từ năm 1998, tuyển Nhật Bản đã 7 lần liên tiếp dự World Cup, tương tự là Hàn Quốc. Australia sau khi gia nhập AFC năm 2006 cũng đều đặt góp mặt ở ngày hội lớn và sắp tới sẽ tham dự trận play-off với UAE.

Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) có tổng cộng 47 thành viên và ngày càng hoàn thiện về cơ cấu tổ chức. Tuy nhiên, sự chênh lệch về trình độ của các đội tuyển ở khu vực Đông Bắc Á, Tây Á với phần còn lại của châu lục vẫn còn rất lớn, dù đã được rút ngắn phần nào. Khoảng cách này khó lòng san lấp trong thời gian ngắn.

Tuyển Nhật Bản vẫn ở trình độ rất cao so với tuyển Việt Nam. Ảnh: AFP

Tuyển Nhật Bản vẫn ở trình độ rất cao so với tuyển Việt Nam. Ảnh: AFP

Tuyển Việt Nam nằm ở Đông Nam Á – một trong những khu vực có bóng đá phát triển kém ở châu lục. Tính từ vòng loại năm 1994 đến 2022, chỉ có tuyển Việt Nam và Thái Lan góp mặt ở vòng loại cuối cùng với chỉ vỏn vẹn 3 lần. Kết quả cả 2 đội tuyển đều đứng chót bảng trong 3 lần tham dự này, giành tổng cộng 10 điểm.

Tuyển Việt Nam tiến bộ nhưng chưa đủ

Trong gần 30 năm qua, tuyển Việt Nam đã tạo nên một số cú sốc khi đối đầu với nhóm 7 đội Châu Á dự World Cup. Năm 2003, Văn Quyến ghi bàn giúp tuyển Việt Nam thắng Hàn Quốc. Năm 2016, tuyển Việt Nam của huấn luyện viên Hữu Thắng đánh bại CHDCND Triều Tiên 5-2 tại sân Thống Nhất. Và tại vòng loại World Cup 2022 vừa mới kết thúc, đội bóng của ông Park Hang-seo thắng tuyển Trung Quốc 3-1 và hòa Nhật Bản 1-1 trên sân khách.

Huấn luyện viên Park Hang-seo không hài lòng với kết quả của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 dù đội có 1 điểm đáng tự hào trước Nhật Bản. Ảnh: VFF

Huấn luyện viên Park Hang-seo không hài lòng với kết quả của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 dù đội có 1 điểm đáng tự hào trước Nhật Bản. Ảnh: VFF

Đây là 2 cột mốc đáng tự hào, nhưng không đủ làm cơ sở để tuyển Việt Nam nghĩ về chuyện có thể cạnh tranh vé dự World Cup sớm. Đội vẫn còn có quá ít trận đấu thường xuyên với các đội bóng hàng đầu châu lục nói riêng và các đội mạnh trên thế giới nói chung. Tuyển Việt Nam chưa đủ đẳng cấp để có thể chơi sòng phẳng với các đội tuyển mạnh hơn trong suốt thời gian dài. Quang Hải cùng đồng đội giành điểm trước Nhật Bản nhưng chưa thể nói đẳng cấp của đội đã tiệm cận họ. Thậm chí so với các đội Oman, Syria, Iraq hay Uzbekistan – đội không tham dự vòng loại vừa qua, đẳng cấp của tuyển Việt Nam vẫn chưa bằng.

Huấn luyện viên Park Hang-seo rất thẳng thắn khi cho rằng tuyển Việt Nam không thể hài lòng với kết quả hiện tại. Kỳ World Cup tiếp theo sẽ diễn ra trong 4 năm tới, nhưng vòng loại sẽ sớm bắt đầu trong 1-2 năm tới. Vì thế, ông mong muốn Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phải sớm có những kế hoạch lớn, rõ ràng để hỗ trợ tốt nhất cho đội tuyển và các cầu thủ.

Chiến lược gia người Hàn Quốc đặc biệt nhấn mạnh, bóng đá Việt Nam không được để lãng phí thời gian, kể cả khi ông có thể không còn dẫn dắt tuyển Việt Nam. Đó là lời góp ý và cảnh tỉnh của ông Park về thực trạng của bóng đá Việt Nam. Rõ ràng, ông hiểu, tuyển Việt Nam không thể dự World Cup chỉ bằng niềm tự hào.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Việt Nam không thể dự World Cup chỉ bằng niềm tự hào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO