Tuyển Việt Nam đấu Malaysia: Có cần nhìn Thái Lan mà đá?

PHẠM ĐÌNH| 12/12/2021 15:12

Đội tuyển Việt Nam bước vào trận đấu với Malaysia trong tâm thế bị đặt trước sự so sánh với Thái Lan.

Một ngày trước trận tuyển Việt Nam gặp Malaysia, Thái Lan đã có chiến thắng 4-0 trước Myanmar. Đó là trận đấu mà "Voi chiến" đã tung ra sân đội hình gồm đầy đủ các ngôi sao: Theerathon, Chanathip, Thanawat, Dangda...

Nhìn vào  phong cách chơi bóng và giành chiến thắng của Thái Lan trước Myanmar, chân dung ứng viên cho ngôi vô địch đã lộ diện. Thái Lan áp đặt lối chơi lên đối thủ và có được những bàn thắng từ các pha phối hợp ăn ý. Họ trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác so với chiến thắng nhạt nhoà trước Timor-Leste  ngày ra quân.

Nhìn cách mà tuyển Thái Lan thi đấu, bình luận viên tường thuật trực tiếp trận đấu trên sóng truyền hình đã  tục nhắc đến đội tuyển Việt Nam. Bởi trước thềm AFF Cup 2020, nhiều chuyên gia đã đánh giá tuyển Việt Nam và Thái Lan là hai ứng viên sáng giá cho chức vô địch. Thậm chí, nhiều ý kiến dự đoán trận chung kết sẽ là cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Thái Lan. Nhìn đối thủ mạnh như vậy, rõ ràng có cơ sở để lo lắng.

Tuyển Việt Nam cần khẳng định bản lĩnh của đương kim vô địch. Ảnh: AFC
Tuyển Việt Nam cần khẳng định bản lĩnh của đương kim vô địch. Ảnh: AFC

Thực tế, mỗi kỳ AFF Cup, tuyển Việt Nam luôn coi Thái Lan là đối thủ lớn nhất trong mục tiêu giành chức vô địch. Có một giai đoạn dài, nhiều cầu thủ Việt Nam mang tâm lý "sợ Thái". Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, cái dớp đó không còn, nhưng tuyển Thái Lan vẫn là đối thủ mang đến những lo lắng nhất định cho tuyển Việt Nam.

Nhìn vào mức độ khán giả Việt Nam dành sự quan tâm cho đội tuyển Thái Lan cũng không tránh khỏi những sự so sánh với màn trình diễn của thầy trò ông Park dù hai đội ở các bảng đấu khác nhau. So sánh để thấy rằng, đối thủ của chúng ta mạnh thế nào, và rồi khi hai đội chạm trán nhau sẽ ra sao?

Màn trình diễn của tuyển Việt Nam trước Malaysia tối nay (12.12) là một trận đấu để đưa ra những sự so sánh đó. Đấy cũng chính là áp lực mà thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đang phải đối mặt. Nghĩa là  thầy trò ông Park không chỉ đứng trước mục tiêu phải thắng mà còn phải thắng đẹp như... Thái Lan. Như thế mới có thể tự tin trước đối thủ nếu gặp nhau ở trận chung kết.

Tuy nhiên, trong bóng đá khó có thể đưa ra so sánh như vậy. Bởi nếu mọi thống kê, dữ liệu đều cho ra kết quả, tuyển Việt Nam có lẽ không cần đá cũng xứng đáng giành chức vô địch. Bởi thầy trò ông Park đang là đại diện Đông Nam Á duy nhất thi đấu vòng loại cuối World Cup 2022. Đó là một sân chơi ở đẳng cấp cao hơn hẳn AFF Cup.

Nói thế để thấy rằng, không thể đặt các đội bóng trong sự so sánh ở những trận đấu với những đối thủ khác nhau. Tất cả chỉ được công nhận bằng kết quả trong các cuộc đối đầu trực tiếp. Thế nên, điều mà thầy trò ông Park cần làm trước Malaysia chỉ đơn giản là 3 điểm. Đó có thể là chiến thắng bằng sự thực dụng.

Đâu cần phải nhìn sang Thái Lan để đá khi chúng ta đang đứng trên vị thế là đương kim vô địch. Và để bảo vệ chức vô địch, thì đây là lúc tuyển Việt Nam cần chứng minh bản lĩnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Việt Nam đấu Malaysia: Có cần nhìn Thái Lan mà đá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO