Tuyển Malaysia đối mặt nhiều khó khăn khi đấu tuyển Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG| 09/12/2021 22:25

Dù tuyển Malaysia có chiến thắng 4-0 trước tuyển Lào, huấn luyện viên Tan Cheng Hoe có nhiều lý do để lo lắng trước trận đấu tuyển Việt Nam.

Tuyển Lào quá yếu

So với trận thua 0-2 trước tuyển Việt Nam, tuyển Lào chơi kém hơn nhiều khi chạm trán với Malaysia. Tiền đạo Billy Ketkeophomphone vẫn là niềm hy vọng số 1 trên hàng tấn công, nhưng ngoài 2 cú dứt điểm đầu trận, anh không tạo được ấn tượng đặc biệt nào.

Đội bóng "xứ Triệu Voi" chỉ duy trì được sự hứng khởi trong hơn 5 phút đầu trận, bằng chiến lược tấn công phủ đầu. Tuy nhiên, kế hoạch này không thành công, khi hàng phòng ngự Malaysia thi đấu rất tập trung.

Trước trận, thủ môn kỳ cựu Khairul Fahmi của Malaysia đã đặt mục tiêu giữ sạch lưới. Anh cùng bộ tứ hậu vệ đã chơi tỉnh táo, chắc chắc, khiến đối phương không có được tình huống đối mặt nào.

Tiền đạo Billy của tuyển Lào bất lực trước hàng phòng ngự của Malaysia. Ảnh: AFF
Tiền đạo Billy của tuyển Lào bất lực trước hàng phòng ngự của Malaysia. Ảnh: AFF

Tuyển Malaysia của ông Tan Cheng Hoe tấn công không quá phức tạp. Họ sử dụng rất nhiều những pha đi bóng tốc độ ở hai biên của Arif Aiman và Safawi Rasid, kết hợp với những pha chọc khe, pha bẫy việt vị. Trong hiệp 1, Harimau Malaya không vượt trội hơn Lào về số lần dứt điểm, nhưng ăn đứt về hiệu quả khi có được 2 bàn thắng do công của Safawi Rasid.

Từ nửa cuối hiệp 2, Malaysia thi đấu rất thong dong, kể cả khi rút hàng loạt trụ cột ra khỏi sân. Tận dụng việc Lào dâng cao đội hình và bắt việt vị với hàng phòng ngự giăng ngang, hai tiền vệ trung tâm Baddrol Bakhtiar và Kogi liên tục chọc khe hoặc rót bóng vào phía sau cặp trung vệ đối thủ.

Tuyển Malaysia đã tạo ra rất nhiều cơ hội, riêng một mình tiền đạo Shahrel Fikri đã có 3 lần đối mặt thủ môn Lào chỉ trong 5 phút. Tuy nhiên, chỉ có Safawi Rasid và trung vệ Shahrul Saad là tận dụng thành công, để ấn định chiến thắng 4-0.

Thống kê sau trận cho thấy, đội bóng của ông Tan Cheng Hoe đã tung ra đến 17 cú dứt điểm, 8 lần trúng đích, thực hiện 677 đường chuyền, so với 277 của đối thủ. Thế trận dễ dàng đến nỗi, đội á quân AFF Cup 2018 có tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 85%.

Tuyển Malaysia vượt trội tuyển Lào về mọi chỉ số thống kê. Ảnh: AFF
Tuyển Malaysia vượt trội tuyển Lào về mọi chỉ số thống kê. Ảnh: AFF

Nhìn chung, tuyển Lào quá yếu để Malaysia phô diễn hết sức mạnh. Trận gặp tuyển Việt Nam hôm 12.12 mới đánh giá chính xác thực lực của thầy trò Tan Cheng Hoe, nhưng không may tuyển Malaysia chịu tổn thất lớn.

Tuyển Malaysia tổn thất lực lượng nặng nề

Ở trận thắng Lào 4-0, huấn luyện viên Tan Cheng Hoe đã không sử dụng tiền vệ Akhyar Rashid. Đây là cầu thủ đã chơi hay nhất ở trận thắng Campuchia 3-1, khi ghi 1 bàn, mang về 1 quả phạt đền cùng hàng loạt pha đi bóng đột biến khác. Ban đầu, truyền thông Malaysia cho rằng ông Tan Cheng Hoe "giấu bài", dưỡng sức Akhyar Rashid cho trận đấu tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, sau trận đấu, chiến lược gia sinh năm 1968 chua chát tiết lộ Akhyar Rashid bị mắc COVID-19, sau khi xét nghiệm PCR vào sáng 9.12. Điều này đồng nghĩa với việc Akhyar Rashid phải cách ly ít nhất 10 ngày và chắc chắn không thi đấu gặp tuyển Việt Nam.

Akhyar Rashid không thi đấu để chờ đấu tuyển Việt Nam. Ảnh: AFF
Akhyar Rashid sẽ không thể thi đấu gặp tuyển Việt Nam do mắc COVID-19. Ảnh: AFF

Đây là thiệt thòi lớn cho đội á quân AFF Cup 2018, bởi Akhyar Rashid cùng Safawi Rasid - cầu thủ đã ghi 4 bàn/2 trận và Arif Aiman là ba cầu thủ có tốc độ và kỹ thuật rất tốt. Họ chơi rất ăn ý và là những nhân tố tấn công chủ lực của Malaysia.

Trước đó, tuyển Malaysia đã có 2 trường hợp khác dương tính với SARS-CoV-2 là thủ môn Khairulazhan và tiền vệ cánh Faisal Halim. Ngoài ra, cầu thủ đa năng Juior Eldstal bị chấn thương. Với diễn biến mới nhất này, tuyển Malaysia chỉ còn 20 cầu thủ để thi đấu với tuyển Việt Nam. Số lượng có thể còn giảm xuống thêm, nếu như trong ngày thi đấu, Malaysia phát hiện thêm trường hợp nhiễm COVID-19.

Đây là đòn giáng mạnh và Harimau Malaya - đội đang có tâm lý hưng phấn sau 2 chiến thắng trước Lào và Campuchia. Ngoài lực lượng bị sứt mẻ, tuyển Malaysia cũng bộ lộ sự thiếu sắc sảo ở hàng tấn công. Ba tiền đạo của họ là Guilherme de Paula, Luqman Hakim và Shahrel Fikri đều chưa ghi bàn, dù đã có rất nhiều cơ hội. Đó là vấn đề mà ông Tan Cheng Hoe phải giải quyết ở 2 trận đấu còn lại của vòng bảng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Malaysia đối mặt nhiều khó khăn khi đấu tuyển Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO